หมอตะลึง ทารกวัย 10 เดือน ปวดท้องไม่รู้สาเหตุ ผ่าตัดเจอ "คู่แฝด" แฝงร่างอยู่ในท้อง

Home » หมอตะลึง ทารกวัย 10 เดือน ปวดท้องไม่รู้สาเหตุ ผ่าตัดเจอ "คู่แฝด" แฝงร่างอยู่ในท้อง

ทารก 10 เดือน ปวดท้องไม่ทราบสาเหตุ หมอตะลึง ผ่าตัดเจอ “แฝดปรสิต” อยู่ในช่องท้อง เป็นเคสที่เกิดได้ 1 ใน 5 แสน

เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานเคสผู้ป่วยในโรงพยาบาลเมืองซาดีคาบัด ประเทศปากีสถาน ครอบครัวหนึ่งพาทารกอายุ 10 เดือนมารักษาอาการปวดท้อง แต่แพทย์ตรวจพบว่า มีตัวอ่อนของคู่แฝดซ่อนอยู่ในตัวเด็ก

จากรายงานระบุว่า ตอนแรกแพทย์คิดว่าทารกเป็นโรคท้องมาน ซึ่งเป็นภาวะที่มีการสะสมของของเหลวในบริเวณช่องท้องมากเกินไป ศัลยแพทย์เผยว่า ตอนเริ่มผ่าตัด ทุกอย่างดูเหมือนจะดำเนินไปตามที่คิดไว้ จนกระทั่งเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมง พวกเขาก็ได้นำเอาเนื้องอกขนาดใหญ่ออกมาจากท้องของเด็กหญิง ก่อนจะพบว่าเนื้องอกดังกล่าวแท้จริงแล้วคือตัวอ่อนของทารกอีกคน หรือเรียกว่า แฝดปรสิต (fetus in fetu) 

ด้านพ่อของเด็กหญิงเผยว่า ลูกสาวมีอาการปวดท้องตั้งแต่เกิด ซึ่งก็ได้รับการรักษาแล้วแต่ก็ไม่ดีขึ้น ครอบครัวจึงตัดสินใจพาลูกมาตรวจอย่างละเอียดที่โรงพยาบาลนี้ จนพบเรื่องช็อกดังกล่าว
 
ศัลยแพทย์ผู้ทำการผ่าตัด ให้ความเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเรียกว่าแฝดปรสิต หรือตัวอ่อนที่หยุดเจริญเติบโตในครรภ์มารดา แล้วเข้าฝังตัวอยู่ในร่างคู่แฝด เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ 1 ในล้าน ขั้นตอนการผ่าตัดนั้นซับซ้อนมาก สิ่งสำคัญคือการรักษาชีวิตของเด็ก ดยตอนนี้ทีมแพทย์ได้ส่งตัวอ่อนที่ผ่าออกมาไปตรวจสอบเพิ่มเติมแล้ว และเด็กมีอาการทรงตัวหลังผ่าตัด

ขณะที่ข้อมูลจากรายงานที่เผยแพร่ผ่านวารสาร Journal of Surgical Technique and Case Report เมื่อปี 2553 ระบุว่าภาวะดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้กับทารก 1 ใน 5 แสนคน

โดยในอินเดียเคยเกิดเคสแฝดปรสิต กับหนุ่มวัย 18 ปี มีอาการปวดท้องและอาเจียนจนต้องนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งแพทย์ได้ตรวจหาอาการป่วย จนพบว่ามีแฝดน้องเติบโตอยู่ในช่องท้อง ลักษณะมีกระดูก ฟัน เนื้อเยื่อ และเส้นผม โดยมีความยาวทั้งหมด 20 เซนติเมตร หนักประมาณ 2 กิโลกรัม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ