เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์ ย้ำชัด เล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน ระเบิดได้จริงไหม เวลาไหนอันตรายที่สุด?

Home » เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์ ย้ำชัด เล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน ระเบิดได้จริงไหม เวลาไหนอันตรายที่สุด?

เอาให้ชัด! อ.เจษฎ์  ต้องย้ำอีกครั้ง เติมน้ำมันต้องดับเครื่องรถไหม เล่นมือถือทำให้ระเบิดได้จริงหรือไม่ แล้วช่วงเวลาไหนอันตรายที่สุด?

เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นคำถามอยู่เนื่องๆ สำหรับความปลอดภัยในการเข้าใช้บริการปั๊มน้ำมัน ทั้งเรื่องไม่ดับเครื่องรถ, สูบบุหรี่ หรือแม้แต่ล่าสุดเรื่องเล่นมือถือในปั๊มน้ำมัน จะทำให้เกิดการระเบิดและไฟไหม้ได้จริงหรือไม่?

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ให้ความรู้ประเด็นดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โดยระบุชัดเจนว่า ความเชื่อว่าใช้มือถือในปั๊มแล้วจะระเบิดหมดไปรึยังครับ? เห็นสแกนจ่ายกันได้ทุกปั๊มแล้ว เรื่องห้ามใช้มือถือในปั๊มน้ำมัน-เดี๋ยวไฟไหม้ เป็นแค่ความเชื่อผิดๆ ตามข่าวลือ เท่านั้นเอง สัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่สามารถทำให้เกิดไฟไหม้ได้แบบที่หลายคนเข้าใจ

ทั้งนี้ ยังได้มีคนเข้ามาคอมเมนต์ถามเพิ่มเติมว่า เวลาเติมน้ำมันในปั๊มไม่ดับเครื่องได้หรือไม่? โดย ดร.เจษฎา ตอบข้อสงสัยเรื่องนี้ว่า “ผมว่ายังพอมีความเสี่ยงอยู่ แต่น้อยมาก อันนี้เลยขี้เกียจไปแย้งเค้า ในต่างประเทศก็มักจะดับเครื่องกันด้วย (แต่ไม่ได้ห้ามใช้มือถือ) .. จริงๆ เคยมีคนวิเคราะห์ว่า ช่วงที่น่ากังวลที่สุด (ถ้าจะกังวล) คือ กลับกลายเป็นตอนสตาร์ทรถ มากกว่า ที่จะทำให้เกิดการสปาร์คไฟได้”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ