สมชัย ชี้ชัด! หาก ‘พิธา ‘รอด 151 เมื่อไหร่ มี ศาลรัฐธรรมนูญ รอต่อ

Home » สมชัย ชี้ชัด! หาก ‘พิธา ‘รอด 151 เมื่อไหร่ มี ศาลรัฐธรรมนูญ รอต่อ
โอน

สมชัย ศรีสุทธิยากร ชี้ชัด! ปม หุ้นitv ของ พิธา โอนกับ สละมรดก ต่างกัน หากรอด ม.151 เตรียมเจอ ศาลรัฐธรรมนูญ ต่อ

กลายเป็นประเด็นดราม่า เลือกตั้ง 2566 หลังจากผ่านการเลือกตั้งลงคะแนนเสียงมาเป็นระยะเวลานานพอสมควร แต่ทาง กกต. ก็ยังไม่มีการออกมาประกาศผลรับรอง ส.ส. ที่ชนะการเลือกตั้ง แบบชัดเจนเสียที จนทำให้ประชาชนต่างตั้งข้อสงสัย ว่านี่เป็นการทำงานที่ล่าช้าเกินไปหรือไม่ กับการที่จะจัดตั้งรัฐบาลใหม่

คุณสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ที่ออกมาพูดถึงประเด็น หุ้น iTV ของนาย ‘พิธา’ กับที่ตนเองได้โพสต์เรื่องโอนมรดก กับสละมรดกปมหุ้นสื่อว่าแท้จริงเจ้าตัวหมายความว่าอย่างไร และตอบคำถามเรื่องคลิปประชุมผู้ถือหุ้น iTV จริงหรือเท็จ , หากพิธาเจอ มาตรา 151 แล้วถ้ารอดต้องเจอศาลรัฐธรรมนูญต่อ

ในส่วนคำถามที่ว่า iTV มันยังเป็นสื่อ มันยังทำงานหรือไม่ ท่านรู้อยู่แก่ใจ นายสมชัย ได้กล่าวว่า ไม่รู้ แต่พอมีคลิปออกมา วันนั้นแยมเขาก็โปรยตั้งแต่หัวค่ำ เดี๋ยวคืนนี้คอยดูข่าว จะมีคลิปที่น่าสนใจ ตื่นเต้นมากๆเลย เราก็เฝ้าดูกัน พอดูเสร็จเราก็รู้สึกว่าเป็นหนังคนละม้วน คล้ายๆบันทึกการประชุมก็ว่าอย่างนึง แต่ในคลิปกลายเป็นว่ายังไม่ได้ทำอะไรนะ ไม่ได้ดำเนินการใดๆ รอ เพราะยังมีคดีความอยู่ รอให้คดีความจบสิ้นก่อน เราก็มีความรู้สึกว่ามันขัดกันระหว่าง 2 อย่างเกิดขึ้นครับ

352720158 829460218526951 7949429868025212582 n
ภาพจาก สมชัย ศรีสุทธิยากร
  • ชูวิทย์ แฉ “ดีลลับ ดีลลวง” ขบวนการ สกัดพิธา ด้วยหุ้นสื่อ ITV
  • วัน อยู่บำรุง แจงปมร้องเรียน ไอซ์-รักชนก หลังมีเอกสารหลุด รับรอง ส.ส.
  • ปลอดประสพ เตือน ‘รัฐบาลบิ๊กตู่’ ผลาญงบฯ คลองระบายน้ำ แสนล้าน

การที่โซเชียลได้มีกลุ่มที่มากล่าวหาว่าเป็นคลิปตัดต่อนั้น นายสมชัยตอบว่า เราเป็น กกต.เก่า เราก็ต้องดู พอนั่งจ้อง? ไม่ได้มีอะไรตรงไหนผิดเลย คือปากกับคำพูดต่างๆตรงกันหมด แต่เผอิญมีจังหวะนึงที่มันคล้ายคลิปกระตุก ระหว่างคำถามและคำตอบ ถ้ามองดีๆผมดูหลายรอบเลยว่าเฟรมขยับ และผมโทรถามแยมคืนนั้นเลย ว่าได้ตัดต่ออะไรไหม เขาก็ตอบไม่ได้ตัดต่อเลย ได้มาแบบนั้นเลย เราบอกมันขยับนะด้วยความเป็นห่วง ห่วงแยม เดี๋ยวกลายเป็นว่าแยมเอามา แล้วตัดมาก่อน แล้วข้อความหายไป แยมแย่เลย เขาก็บอกว่าอาจจะเป็นสัญญาณเน็ต พอตอนเช้าแยมเขาก็เอาคลิป 3 นาทีออกมา แสดงว่าคลิป 1 นาทีมีการตัดจริง แต่ตัดสิ่งที่ไม่ได้มีคำพูดออกไปครับ เพราะฉะนั้นทั้งหมดที่ถูกตัดออกไป ผมเลยการันตีว่าของจริงหมด หลักฐานชิ้นนี้สำคัญมากที่มันจะต้องเอามาโต้แย้งการประชุม

ทุกอย่างคนจด จดไม่บกพร่องเลย ดังนั้นมันไม่มีทางจะเป็นได้เลยว่าส่วนที่เขียนผิดน่าจะมาสรุปผิด จึงคิดว่าตรงที่เขียนผิดน่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น

มาตรา 151 คืออะไร และ รุนแรงแค่ไหน

นายสมชัย ได้อธิบาย ว่า มันคือการดำเนินคดีอาญากับคุณพิธา ในข้อหาว่ารู้ว่าตัวเองขาดคุณสมบัติ แต่ยังมาลงรับสมัครเลือกตั้ง ซึ่งโทษแรงนะครับ
1.จำคุก 1-10 ปี
2.ปรับ 20,000-200,000 บาท
3.ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 20 ปี
แต่เผอิญเป็นคดีอาญามันก็สบายใจนิดนึงกระบวนการจัดการมันไม่ง่าย เพราะถ้าเป็นคดีเลือกตั้งเชื่อว่าซื้อเสียง ทุจริตก็จัดการได้ ให้ใบเหลือง ใบแดงได้ แต่เป็นคดีอาญาต้องมั่นใจและหลักฐานแน่นจริงๆว่า ทำผิดแบบนั้นจริงๆ ซึ่งปกติคดีอาญาแบบนี้ จะเกิดขึ้นจากที่ศาลเป็นคนชี้ว่าคุณทำผิด และคุณขาดคุณสมบัติ และจะเล่นอาญาต่อ แต่บังเอิญ กกต.ชุดนี้ ท่านเอาเรื่องอาญามาปะไว้ข้างหน้าแทน

354238407 810323073993646 7348165123939348609 n
ภาพจาก สมชัย ศรีสุทธิยากร

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ