พิธา เผย! ความรู้สึก ก่อนโหวตนายกฯ รอบ2-ไม่ฉีกสัญญา MOU 8 พรรค

Home » พิธา เผย! ความรู้สึก ก่อนโหวตนายกฯ รอบ2-ไม่ฉีกสัญญา MOU 8 พรรค
พิธา-01-min

พิธา เผย! ความรู้สึก หลังถูกสัมภาษณ์ ก่อนวัน โหวตนายกฯ รอบ2 ย้ำ! ไม่ฉีกสัญญา MOU 8 พรรคร่วมรัฐบาล

วันที่ 18 ก.ค. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับ สุทธิชัย หยุ่น ผ่านช่องยูทูบ Suthichai Live ตอบคำถามกรณีที่มีการเสนอให้พรรคก้าวไกลเกริ่นก่อน “ถอยเป็นฝ่ายค้าน” เปิดทางให้พรรคเพื่อไทยรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

“ผมได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 ใจคอจะผลักผมไปเป็นฝ่ายค้านจริงๆ เหรอครับ บ้านเมืองนี้รู้ว่ามันมีอะไรที่ไม่ปกติเยอะ แต่พรรคที่ได้รับความไว้วางใจ หัวหน้าพรรคที่ได้รับความไว้วางใจจะให้เป็นนายกรัฐมนตรี จะถูกผลักไปเป็นฝ่ายค้านจากอันดับ 1”

“คือไม่ได้ใจร้ายกับผม แต่ใจร้ายกับระบบของบ้านเมือง ใจร้ายกับประชาชน เขาจะยิ่งถามไปใหญ่ ตกลงนี่ไปเลือกตั้งทำไม เลือกตั้งมีไว้เพื่ออะไร ถ้า 14 ล้านเสียงยังไม่พอ แล้ว 250 เสียงจะมีน้ำหนักอะไร ใช่ไหม คุณตรวจสอบที่มาของนายกรัฐมนตรี แล้วใครตรวจสอบที่มาของพวกคุณ 250 คน ” นายพิธา กล่าว

S 1769475
ภาพจาก Suthichai Live
  • ‘ก้าวไกล’ ทำงานต่อ ไม่สนดรามา ยื่นแก่กฎหมาย 2 ชุดแรกเข้าสภาฯ
  • ประชุมวิป 3 ฝ่าย ‘วันนอร์’ เผย! ไร้ข้อสรุป ส่งชื่อ ‘พิธา’ โหวตนายกฯ รอบ2
  • หมอพรทิพย์ ย้ำชัด! 2 เหตุผล ‘งดออกเสียง’ ไม่หนุน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ

นายพิธา ย้ำด้วยว่า ถ้าวันที่ 19 ก.ค. 66 ผลโหวตนายกฯ ของตนไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (10% จาก 324 เสียง) ตนขอลองในสมรภูมิ 2 คือการแก้มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการดำเนินการของพรรคก้าวไกลพรรคเดียวไม่ได้ผูกมัดอีก 7 พรรคที่เหลือ แต่ถ้า มาตรา 272 วาระแรกไม่ผ่าน ก็คงถึงเวลามอบไม้ต่อให้พรรคอันดับ 2 คือพรรคเพื่อไทย ให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้ MOU แล้วเราก็จะมัดกันให้แน่น ส่วนที่เหลือเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำแล้ว ก็คงนำเสนอในที่ประชุม เพื่อจะทำให้รัฐบาลแห่งความหวังของประชาชนจาก 8 พรรคเกิดขึ้นให้ได้

S 1769477
ภาพจาก Suthichai Live

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ