ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!

Home » ทนายความ “น้องไนซ์” ส่งหนังสือถึงนายกแล้ว พร้อมฟาดสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือน!
พิก ทนายน้องไซน์

“ทนายธรรมราช” ฟาดสื่อนำเสนอข่าว บิดเบือนกรณี “อาจารย์น้องไนซ์” อ้างเป็นพระพุทธเจ้ากลับชาติมาเกิด พร้อมยื่นหนังสือร้อง “นายกฯ” ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ

นายธรรมราช สาระปัญญา ทนายความครอบครัวของเด็กชายที่กลุ่มผู้สนับสนุนเรียกว่า “อาจารย์น้องไนซ์” เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ในกรณีที่สื่อสารมวลชน ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของน้องไนซ์ และนำเสนอเนื้อหาอันเป็นเท็จ จนเป็นเหตุให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาน้องไนซ์ และครอบครัว ซึ่งเป็นการทำให้สังคมเข้าใจผิด

โดยนายธรรมราช กล่าวว่า การมายื่นหนังสื่อในวันนี้ เพราะมีสื่อบางสำนักทั้งสถานีโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ นำเสนอข่าวบิดเบือนในเรื่องของพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการอ้างว่าอาจารย์น้องไนซ์เป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งไม่เป็นความจริง ที่บอกว่าเป็นพระพุทธเจ้ามาเกิด นับเป็นการนำเสนอข่าวที่เป็นเท็จ ทำให้เกิดการโต้เถียง และสังคมเกิดความแตกแยก แบ่งเป็น 2 ฝั่ง โดยก่อนหน้านี้ได้ประสานงานไปยังสำนักข่าวสำนักหนึ่ง ที่มีการนำเสนอข่าวออกรายการสดแบบโต้เถียง เพื่อให้ลบคลิป แต่ปรากฏว่าปัจจุบันยังไม่ลบคลิปดังกล่าว

สกรีนช็อต 2024-04-29 133219

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงเรื่องวัยวุฒิ และคุณวุฒิของอาจารย์น้องไนซ์ มองว่าอย่ายึดติดที่ตัวบุคคล ให้ดูที่แนวทาง และการปฏิบัติของคำสอนอาจารย์น้องไนซ์

สำหรับประเด็นที่มีการพาดพิงต่อว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มองว่าสาเหตุมาจากสำนักข่าวรายการหนึ่ง มีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จก่อน จึงมีการใช้คำพูดในลักษณะเตือนสติเท่านั้น

ในขณะที่คำพูดที่มีลักษณะเหมือนการเหยียดเพศนั้น มองว่าเป็นคำพูดที่เตือนสติให้สำนึก และพูดถึงคนเพียงบุคคลเดียว ไม่ได้พูดเหยียดใครโดยรวม เพราะบางคนจบถึงเปรียญ 9 ก็ยังทำตัวไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นต้องดูที่พฤติกรรมด้วย

ทางด้านเพจดังออกมาโพสต์รูปภาพ 1 ในแอดมิน ที่ใส่ชุดว่ายน้ำถ่ายแบบ จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม นายธรรมราช ชี้แจงแบ่งออกเป็น 2 ประเด็นว่า กรณีล่าสุดนี้แอดมินคนดังกล่าว เคยถ่ายแบบในลักษณะดังกล่าวจริงตั้งแต่ปี 2562 แต่ปัจจุบันได้เลิกการกระทำไปแล้ว จึงมาทำงานเป็นแอดมินของเพจนิรมิตเทวาจุติ

และแอดมินอีกหนึ่งคน ที่ออกจากการเป็นแอดมิน เนื่องจากพอเข้ามาทำงานเป็นแอดมิน ที่มีพฤติกรรมถ่ายรูปชุดว่ายน้ำ พร้อมแคปชั่นคำสอนของอาจารย์น้องไนซ์ ซึ่งก็มองว่าไม่เหมาะสม และได้ปลดออกไปแล้ว

สกรีนช็อต 2024-04-29 133324

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าสำนักพระพุทธศาสนาจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบครอบครัว นายธรรมราช ระบุว่า ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมกราคม สำนักพุทธพระพุทธศาสนาเคยลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งเรื่องพฤติกรรมทางการเงิน และคำสอนของอาจารย์น้องไนท์ไปแล้ว ซึ่งในขณะนั้นก็ไม่ได้มีการติดใจ แต่ยอมรับว่าสำนักพุทธฯ ยังไม่ได้พูดคุยกับอาจารย์น้องไนซ์โดยตรง ส่วนตัวจึงมองว่าทางครอบครัวพร้อมที่จะพูดคุย หากมีการลงพื้นที่ตรวจสอบจริง

ในขณะเดียวกันนายประพันธ์ุ กิตติฤดีกุล เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนา เพื่อสันติภาพ หรือ อปพส.ได้เดินทางเข้ามามายื่นหนังสือร้องเรียนนายกรัฐมนตรี ในกรณีเดียวกัน ขอให้กำชับสื่อสารมวลชน ปฎิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณ หลังมีการนำเสนอข่าวทำให้พระพุทธศาสนา ได้รับความเสื่อมเสีย แต่ข่าวที่เกี่ยวกับความมั่นคงชายแดนใต้ ที่เชื่อมโยงกับชาวมสุลิม กลับไม่นำเสนอข่าว และอ้างว่าเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

พร้อมกันนี้ช่วงหนึ่ง ได้มีการกล่าวถึง บทพระคัมภีร์คำสอนอัลกุรอาน ที่อ้างว่ามีคำสอนสนับสนุนการใช้ความรุนแรง และให้เกลียดชังคนศาสนาอื่น

ภายหลังให้สัมภาษณ์ ได้มีตัวแทนจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงมารับหนังสือ โดยในเนื้อหาได้มีการระบุขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน และให้มีการจัดระเบียบสื่อมวลชนให้มีการทำงานตามวัตถุประสงค์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ