ทนายอั๋น ยื่น กกต. ส่งศาล รธน. สั่งยุบพรรคไทยภักดี มีแนวคิดล้มล้าง

Home » ทนายอั๋น ยื่น กกต. ส่งศาล รธน. สั่งยุบพรรคไทยภักดี มีแนวคิดล้มล้าง

ทนายอั๋น

ทนายอั๋น บุรีรัมย์ เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. ให้ส่ง ศาลรัฐธรรมนูฐ สั่งยุบพรรคไทยภักดี เหตุแนวคิด “หมอวรงค์” อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ พร้อม นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และ นายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือลุงศักดิ์ คนเสื้อแดง ยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบและพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ หมอวรงค์ หัวหน้าพรรคไทยภักดี แถลงถึงจุดยืนของพรรคอยากเห็นประเทศเป็นระบอบการปกครองแบบใหม่ ซึ่งอาจขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92

ทนายอั๋น-2

โดย การแถลงข่าวของ หมอวรงค์ ในฐานะหัวหน้าพรรคไทยภักดี เมื่อวันที่ (5 ส.ค. 66) ที่ผ่านมา ในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดย หมอวรงค์ ได้แถลงในทำนองที่ว่า อยากเห็นประเทศไทยเป็นระบอบใหม่ ไม่เอาแล้วกว่า 91 ปีที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญฉบับแรกคณะราษฎรจนถึงปัจจุบันพูดว่ามันคือตราบาป มรดกบาปที่คณะราษฎรทิ้งไว้ และบอกว่าประเทศไทยควรเป็นระบอบราชาธิปไตย

  • หมอวรงค์ คัดค้านอภัยโทษ นช.ทักษิณ จี้ อัยการสูงสุด คดีม.112
  • อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร โร่เยี่ยม ทักษิณ ทนาย เผย อาการยังน่าเป็นห่วง
  • ณัฐวุฒิ ทวงความยุติธรรม เหตุสลายการชุมนุม ขอเพื่อไทย ผลักดัน

จากบทความข้างต้น ตนเองในฐานะนักประชาธิปไตยผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และเป็นคนรุ่นใหม่ประชาธิปไตยบริสุทธิ์ เห็นว่า แถลงจุดยืนของพรรคนั้น ขัดกฎหมาย พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจจะเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอาจจะเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองดังกล่าวได้ และขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 2 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทนายอั๋น-1

ดังนั้น ตนจึงเดินทางมายื่นเอกสารถึง กกต. เพื่อให้ทำตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ หรือไม่ก็ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเลยก็ได้ เอาบรรทัดฐานที่ทำกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นำเรื่องนี้ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปสู่การ “ยุบพรรคไทยภักดี” พร้อมทั้งตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการผู้บริหารพรรค ทำให้เห็นเลยว่า กกต.ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และทำให้เห็นว่า กกต.ยังเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อแสดงให้ประชาชนเห็นว่าไม่ได้เลือกข้าง รับเรื่องแต่ฝ่ายที่เข้าข้างเผด็จการ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ