ททท. ชวน #มาเหนือ ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2567 ชู “สงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง”

Home » ททท. ชวน #มาเหนือ ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2567 ชู “สงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง”

งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2567 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยภูมิภาคภาคเหนือ ชวน #มาเหนือ สัมผัสเสน่ห์ 17 จังหวัดภาคเหนือ ภายใต้แนวคิด Faithival #เล่าเรื่องป๋าเวณี
ปี๋ใหม่เมือง พร้อมเสิร์ฟ “สุขทันทีที่เที่ยวเหนือ” ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2567 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ยกทุกมิติท่องเที่ยวทั้งอาหาร วัฒนธรรม การละเล่น ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น มารวมไว้ในที่เดียว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมทั้งท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิภาคทั่วประเทศ นำไปสู่ช่วงเวลาที่แสนพิเศษตลอดทั้งปี

หมู่บ้านภาคเหนือ ภูมิใจนำเสนอเอกลักษณ์และความโดดเด่น ภายใต้แนวคิด Faithival
#เล่าเรื่องป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง
ผลักดัน Northern Thailand Soft Power เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคภาคเหนือ ผสมผสานไปกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ประเพณีสงกรานต์เป็นเทศกาลประเพณีที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อของการเริ่มศักราชใหม่ และความศรัทธาของชาวล้านนา ภายในหมู่บ้านภาคเหนือนำเสนอไฮไลต์ จำลององค์พระธาตุลำปางหลวง จากจังหวัดลำปาง พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานร่วมกิจกรรมทำบุญ สรงน้ำพระ ปักตุงมงคล รับขมิ้นส้มป่อยเสริมสิริมงคล  และสัมผัสบรรยากาศของการเฉลิมฉลองงานสงกรานต์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ผ่านการจัดขบวนแห่ที่นำเสนองานเทศกาลประเพณีที่สำคัญตลอดเดือนเมษายน อาทิ ขบวนงานสลุงหลวง กลองใหญ่ นครลำปาง และแห่ไม้ค้ำสลี ปี๋ใหม่เมือง ขบวนแห่ปอยส่างลอง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมงาน ชอป ชิม แชะ แชร์ ไม่ว่าจะเป็น

โซนกาดหมั้ว จัดเต็มอาหารพื้นเมืองเหนือลำแต้ๆ ที่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ท้องถิ่นดั้งเดิม เช่น
ข้าวซอยใบเหมี้ยง จังหวัดลำปาง ขนมเทียนเสวย จังหวัดอุตรดิตถ์ ข้าวเปิ๊บ บ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย
ข้าวซอยลำดวน ฟ้าฮ่าม จังหวัดเชียงใหม่ ปลาส้มทอด จังหวัดพะเยา เป็นต้น และยังมีอาหารถิ่นหากินไม่ง่ายอีกมากมาย เช่น ข้าวเหลืองไก่ แกงโฮะ แอ๊บปลา โถ่พูเหลิงทอด แกงฮังเลลำไย ข้าวแรมฟืนทอด แกงกระด้าง เป็นต้น

โซนเย็นใจ๋ เสิร์ฟความสดชื่นด้วยเครื่องดื่มชา/กาแฟ/โกโก้ เมนูเอกลักษณ์ (Signature) ภายใต้ธีม “365 วันแห่งการเดินทางของคนรักกาแฟ” ที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงแหล่งปลูกและแหล่งผลิตในภาคเหนือ เช่น กาแฟน้ำอ้อย จังหวัดเชียงราย และกาแฟมะขาม จังหวัดเพชรบูรณ์ ฯลฯ ท่ามกลางบรรยากาศ Glamping พร้อมร่วมกิจกรรมรับสิทธิ์เล่นเกมส์ “เซียมซีเจ้าแม่มาเหนือ” ลุ้นรับ “Joom On Tea” ที่มีส่วนผสมของน้ำมนต์วัดท่าซุง เสริมสิริมงคลรับปี๋ใหม่เมือง และลุ้นดูดวงจากหมอดูชื่อดัง เมื่อซื้อเครื่องดื่มหรือผลิตภัณฑ์ในบูท 365 Days of Coffee at North หมู่บ้านภาคเหนือ

โซนคัวฮักคัวฮอม สายช็อปห้ามพลาดกับสินค้าชุมชน (OTOP) ภูมิปัญญาที่ตกทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นที่พัฒนาและผสมผสานความร่วมสมัย แต่ยังคงเจือกลิ่นอายของต้นกำเนิด เช่น บ้านทองสมสมัย จังหวัดสุโขทัย          ทองลวดลายโบราณแบบสุโขทัยที่เป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99%, ร้านทิพย์เจมส์แอนด์จิลเวลรี่ จังหวัดตาก อัญมณีและเครื่องประดับช่วยเสริมบุญ บารมี, เครื่องเงิน บ้านละอูบ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เครื่องประดับเงินแท้ โดยช่างผู้เชี่ยวชาญสร้างสรรค์งานแฮนด์เมด,  ผลิตภัณฑ์แปรรูปส้มสีทองออริจิน่าน Originan จังหวัดน่าน อาทิ คราฟท์โซดาส้มสีทองเห็ดกรอบส้มสีทอง เยลลี่กัมมี่ส้มสีทอง ชาใบเมี่ยงผสมส้มสีทอง น้ำสลัดส้มสีทอง ซอสปรุงอาหารส้มสีทอง ฯลฯ

โซนซะป๊ะคราฟท์ เอาใจชาวมินิมอลกับงานคราฟต์สไตล์ล้านนา เช่น แม่อิงชิโบริ จังหวัดพะเยา ภายใต้แนวคิด Sustainspiration (Sustainability + Inspiration) แฟชั่นแบบยั่งยืน (Slow Fashion) มีกระบวนการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม, Doister จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวบรวมผลิตภัณฑ์งานคราฟท์ของที่ระลึกจากเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดแม่ฮ่องสอน, แพร่คราฟท์ จังหวัดแพร่ กลุ่มนักออกแบบท้องถิ่นคนรุ่นใหม่ที่เน้นนำเสนอความดั้งเดิม ผนวกกับความร่วมสมัยของภูมิปัญญาแพร่, Echo Batik Maesot จังหวัดตาก ผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติกที่เพ็นท์ลายดอกไม้ของภาคเหนือที่ออกแบบตามยุคสมัย

โซนเวิ้งแวดเวียง นำเสนอกิจกรรมที่ผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ (Simulation) เข้ากับการท่องเที่ยวในรูปแบบของกิจกรรมจำลองการขี่รถชมวิวภาคเหนือ พร้อมให้ผู้เข้าร่วมงานดาวน์โหลดและแชร์ประสบการณ์ผ่านคลิปวีดีโอขนาดสั้น

    นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้สัมผัสกับเสน่ห์ของวัฒนธรรมประเพณีภาคเหนืออันน่าประทับใจผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ กิจกรรม Work Shop DIY สร้างสรรค์งานคราฟท์แบบเหนือๆ ด้วยตัวเอง กิจกรรมแต่งกายชุดพื้นเมือง พร้อมฉากย้อนยุคจำลองบ้านนกเขา จังหวัดอุทัยธานี, ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่, แวะเช็กอินถ่ายภาพสวย ๆ กับคุ้มวงศ์บุรีจำลอง จากจังหวัดแพร่ ที่ได้รับการตกแต่งเป็นบูธให้ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวภาคเหนือ, โคมระย้า (Chandelier) จากผลิตภัณฑ์จักสาน,  สลุงหลวง และโคมล้านนาประดับไฟสีสันสวยงาม พลาดไม่ได้กับการแสดงจากศิลปินและวงดนตรีที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นวงเขียนไขและวานิช, วงไม้เมือง,
การแสดงดนตรีจากคณะลูกทุ่งวิจิตรศิลป์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองอีกมากมาย พิเศษสุดสำหรับผู้ซื้อสินค้าในหมู่บ้านภาคเหนือ จำนวน 3 ร้านขึ้นไป สแกนผ่าน LINE OA Gonorththailand รับทันทีของที่ระลึก
จาก ททท. (ของมีจำนวนจำกัด)

    ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GoNorthThailand และ 1672 TAT Contact Center เพื่อนร่วมทาง #GoNorthThailand #มาเหนือ #สุขทันทีที่เที่ยวเหนือ #AmazingThailand #งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ