ชัยธวัช มอง ‘หมอพรทิพย์’ โดนไล่ สะท้อนคนแค้น สว. ตอนเลือกนายกฯ

Home » ชัยธวัช มอง ‘หมอพรทิพย์’ โดนไล่ สะท้อนคนแค้น สว. ตอนเลือกนายกฯ
ชัยธวัช-หมอพรทิพย์-min

“ชัยธวัช” มอง “หมอพรทิพย์” โดนไล่ที่ ไอซ์แลนด์ สะท้อนประชาชนที่โกรธแค้น-เสียความรู้สึก และไม่เคารพเสียง สว. ตอนเลือก นายกฯ แนะ! ต้องทบทวนทุกฝ่าย

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชายคนหนึ่งขับไล่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ออกจากร้านอาหารระหว่างไปท่องเที่ยวพักผ่อนประเทศ ไอซ์แลนด์ โดยนายชัยธวัชได้กล่าวว่า เรื่องนี้มันสะท้อนความรู้สึกโกรธของประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่มีต่อบทบาทของสว. ในการเลือกนายกฯ ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีประชาชนที่ไม่พอใจ เพราะเขารู้สึกว่าเสียงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งไม่มีความหมาย

นี่ก็เป็นพื้นฐานที่เข้าใจได้ ซึ่งมันแยกเรื่องบทบาทของสว. กับเรื่องนี้ไม่ออก เราต้องไม่พิจารณาแยกออกจากกัน แต่เราไม่อยากเห็นการเลือกปฏิบัติจากความคิดที่แตกต่างกันในทางการเมือง ทางออกคือต้องมีการแก้ไขกฎกติกาทางการเมืองเพื่อไม่ให้มีใครจะมาใช้อำนาจได้เหนือกว่าเสียงของประชาชนได้ นี่คือคงเป็นทางออก

แม้ว่าเราจะไม่ได้สนับสนุนให้มีการเลือกปฏิบัติจากจุดยืนในทางการเมือง แต่สว. ต้องตระหนักว่าปฎิเสธไม่ได้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องความคิดเห็นต่างกันทางการเมือง แต่มันเป็นความไม่ไว้วางใจของประชาชนที่มีต่อบทบาทของสว.ที่เขารู้สึกว่าไม่เคารพเสียงของพวกเขา

  • สว. แห่ ปกป้องหมอพรทิพย์ หลังถูกไล่ออกจากร้านอาหารที่ ไอซ์แลนด์
  • วราวุธ พูดเหน็บ! กก. ปม หมออ๋อง ออกจากพรรค ไม่รู้ใครคิด แต่เข้าใจคิด
  • ผบ.ทบ. สั่งเด้ง! ‘เจ้ากรมสรรพวุธ’ ช่วยราชการ เซ่นปมน้ำมันหาย 2 แสนลิตร

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าต้องทบทวนกันทุกฝ่าย ปรากฏการณ์แบบนี้เเม้อาจจะไม่อยากเห็น แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆมันจะเกิดขึ้น มามันมีที่มาที่ไป ต้องไม่พิจารณาแยกจากกันอย่างที่ตนบอกไป ไม่ว่าจะเป็นประชาชนฝั่งไหน เราก็ไม่สนับสนุน

แต่เรื่องนี้มันไม่ใช่แค่เรื่องของการปฏิบัติต่อคนที่มีความคิดเห็นต่างทางการเมืองแต่มันเชื่อมโยงกับบทบาทของส.ว. ที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยเห็นว่าไม่เคารพเสียงของเขาผ่านการเลือกตั้ง

“เราไม่รู้ว่าเขาเป็นสมาชิกพรรคหรือเปล่า แม้เราจะไม่ได้สนับสนุนแต่เราก็ต้องเข้าใจว่ามันมีเหตุผลเบื้องหลังอยู่ดังนั้นเรื่องนี้ถ้าเราไม่ปรารถนาที่จะเห็นความขัดแย้งทางการเมืองแบบนี้ ผมคิดว่าทางออกคือต้องออกแบบกฎกติกาที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกว่า เสียงของเขาได้รับความเคารพว่าเป็นประชาธิปไตยจริงๆ” นายชัยธวัช กล่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ