กรอ.กระบี่ ค้านถ่ายหนังฉลามยักษ์ MEG 2 ชี้ได้ไม่คุ้มเสียเหมือนกรณีถ่ายทำเรื่อง The Beach

Home » กรอ.กระบี่ ค้านถ่ายหนังฉลามยักษ์ MEG 2 ชี้ได้ไม่คุ้มเสียเหมือนกรณีถ่ายทำเรื่อง The Beach

มติ กรอ.กระบี่ ไม่ให้ถ่ายหนัง MEG 2 ระบุขัดปฏิญญาท่องเที่ยวจังหวัด และประกาศกระทรวงทรัพยากรฯ ฉากขับเจ็ตสกีเข้ามาช่วยคนที่หน้าหาดไร่เลย์

หากหลายคนยังจำกันได้ เมื่อปี 2018 ได้ภาพยนตร์ฉลามยักษ์เรื่อง MEG ซึ่งเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากค่าย Warner Bros. ว่าด้วยเรื่องของนักสำรวจโลกใต้ท้องมหาสมุทร แต่บังเอิญเกิดเหตุไม่คาดฝันทำให้เหล่านักสำรวจติดอยู่ร่องก้นมหาสมุทร จึงต้องไปขอความช่วยเหลือ  โจนาส เทย์เลอร์ (เจสัน สเตแธม) อดีตนาวิกโยธินผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำลึก และพวกเขาก็พบว่ามีฉลามยักษ์เม็กกาโลดอนในตำนาน ที่มีขนาดใหญ่ถึง 70 ฟุต น้ำหนักกว่า 40 ตัน คอยล่าทุกชีวิตที่มันเห็น


โดยภาพยนตร์ดังกล่าวประสบคสามสำเร็จเป็นอย่างมากโดยเป็นภาพยนตร์ที่ได้ความเรื่องมือระหว่างอเมริกาและจีน(ทุนจีน) ซึ่งได้มีการสร้างภาคต่อในชื่อ MEG 2 ซึ่งล่าสุดทาง บริษัท อินโดไชน่า โปรดักส์ชั่น จำกัด รับมอบหมายจาก บริษัท Deep Blue Production ในเครือวอร์เนอร์ บราเธอร์ ให้เป็นผู้ประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์ MEG 2 ในประเทศไทย

ช่วงระหว่างวันที่ 16 เมษายน ถึง 9 พฤษภาคม 2565 ที่จะขอถ่ายทำในบริเวณหาดพระนาง , หาดต้นไทร , ไร่เลย์ และจะมีการสร้างรีสอร์ทจำลองในพื้นที่โล่งบนฝั่งกระบี่ ใกล้โรงแรมเชลซี โดยจะมีการถ่ายทำฉากสำคัญ เช่น ฉากถ่ายทำในทะเล ฉากเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่หาดต้นไทร มีการสร้างรีสอร์ทชั่วคราวบริเวณชายหาด และฉากอื่น ๆ รวมถึงการขับเจ็ตสกีเข้ามาช่วยเหลือคนที่หน้าหาดไร่เลย์


ล่าสุดนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) จังหวัดกระบี่ ครั้งที่ 2 /2565 ที่ได้มีนำเรื่องการเตรียมการถ่ายทำภาพยนตร์ในจังหวัดกระบี่ เข้าพิจารณาในที่ประชุม โดยได้ผลสรุปว่า ไม่อนุญาตให้ถ่ายหนัง MEG 2

เพราะ จะขัดกับ ‘ปฏิญญาท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่’ ที่ห้ามมีกิจกรรม เจ็ตสกี เรือสกู๊ตเตอร์ เรือลากกล้วย ลากร่ม ร่มชายหาด ซึ่งบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี และเพิ่งขยายระยะเวลาบังคับใช้ประกาศฉบับนี้ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ไปอีก 2 ปี ลงนามโดย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยประกาศนี้ ห้ามกระทำการหรือกิจกรรมใดๆที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณ ซึ่งห้ามเรือสกู๊ตเตอร์ เจ็ตสกี


ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อ 27 มกราคมที่ผ่านมา ก็มีการประชุมในเรื่องการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปแล้ว และมีการพูดถึงเจ็ตสกี ของอุทยานแห่งชาติฯ 2 ลำ และของเจ้าท่า 1 ลำ ที่ได้รับมา ก็ยังไม่กล้าที่จะนำมาใช้ในพื้นที่ ซึ่งหากอนุญาตให้มีการถ่ายทำได้ จะเป็นภาพจำว่าจังหวัดกระบี่ขับเจ็ตสกีได้ อีกทั้ง การปิดหาดเพื่อถ่ายทำในช่วงระหว่าง 16 เม.ย.- 9 พ.ค.65 เป็นระยะเวลาเกือบหนึ่งเดือน ซึ่งจะกระทบกับผู้ประกอบการ บริษัททัวร์ และนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวไร่เลย์และมีความประสงค์เดินเที่ยว เล่นน้ำหน้าหาด

“ที่ทราบมาคร่าวๆ กองถ่ายภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้คน 400 คน ใช่ ผมอยากได้เม็ดเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจของกระบี่ แต่ถ้าสูญเสียเหมือนกรณีถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่อ่าวมาหยา ใครจะรับผิดชอบ มันอยู่ที่การตัดสินใจของพวกเรา สุดท้ายคนที่โดนด่าคือ ผู้ว่าฯ กระบี่ ผมรับผิดชอบเอง ก็ขอให้ตัดสินใจกันมา สรุปก็คือ จะทำเรื่องไปถึงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปย้ำประกาศกระทรวงทรัพย์ ขอคนที่เซ็นต์ประกาศมาว่า ท่านยังคงศักดิ์สิทธิ์ในการเซ็นต์ออกประกาศหรือไม่ หรือเป็นการอนุญาตเป็นการเฉพาะกรณี”

มีรายงานว่า หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ได้ขอมติ ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่ไม่อยากให้มาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ มีเพียง 1 รายที่เห็นด้วย และมีผู้เข้าประชุมอีกส่วนหนึ่งที่งดออกเสียง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ