โฆษกรพ.ตำรวจ ประกาศ ไม่อนุญาต กมธ.ตร. ขึ้นชั้น 14 พบทักษิณ

Home » โฆษกรพ.ตำรวจ ประกาศ ไม่อนุญาต กมธ.ตร. ขึ้นชั้น 14 พบทักษิณ
ทักษิณ-ปก-min

โฆษกรพ.ตำรวจ ประกาศ ไม่อนุญาต กมธ.ตร. ขึ้นชั้น 14 เพื่อดูงาน นักโทษ-ทักษิณ หวั่น! ละเมิดสิทธิ์ของคนไข้

สืบเนื่องจากวันที่ 10 มกราคม 2567 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โรงพยาบาลตำรวจอนุญาตให้ กมธ.การตำรวจ เข้าศึกษาดูงานได้ว่า ขณะนี้เราได้รับหนังสือตอบรับจาก โรงพยาบาลตำรวจ ให้ทาง กมธ.ตำรวจ เดินทางไปในเวลา 10.00 น. เพื่อสอบถามขั้นตอนรับเข้าของผู้ต้องขัง

ล่าสุด พ.ต.อ.หญิงศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยกรณีคณะกรรมาธิการตำรวจ (กมธ.ตร.) ทำหนังสือขอมาศึกษาดูงาน รพ.ตำรวจ โดยขณะนี้ พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่ (สบ8) โรงพยาบาลตำรวจ ได้มีหนังสือตอบรับไปยังคณะกรรมาธิการตำรวจ เพื่อให้เข้ามาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการนำตัวผู้ต้องขังที่ ส่งจาก ราชทัณฑ์ มารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ในวันศุกร์ที่ 12 ม.ค.67 แล้ว

โดยย้ำว่าการเข้ามาศึกษาดูงานจะต้องไม่กระทบการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ ไม่กระทบสิทธิ์หรือละเมิดสิทธิ์ของผู้ป่วยที่มาใช้บริการ และไม่ทำความเสียหายให้โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีนายกรัฐมนตรี ซึ่งรักษาตัวอยู่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา จะสามารถขึ้นไปดูได้หรือไม่นั้น ระบุว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะการจะไปดูผู้ป่วยไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณหรือผู้ป่วยรายอื่นโรงพยาบาลตำรวจคงไม่อนุญาต

  • อุกอาจ! ซุ่มยิงรถตำรวจ บริเวณเขายือลาแป มีตำรวจเสียชีวิต 1 ราย
  • เคลียร์จบ! ชัยวัฒน์ ยัน คืนเงินคุณแม่ ปมยักยอก ขอโทษ ‘ช้าง’ ที่ล่วงเกิน
  • ‘ช้าง’ เลขาส่วนตัว เปิดใจ หอมแก้มแม่แตงโมจริง! ไม่คิดว่าเป็นประเด็น

ส่วนการดูงานมีหลายรูปแบบซึ่งทางกองอำนวยการ โรงพยาบาลตำรวจ จะมีการนำเสนอหรือให้ข้อมูลตามทุกอย่างที่คณะกรรมาธิการตำรวจสงสัยหรืออยากทราบข้อมูลส่วนไหนก็สามารถตอบได้ทุกคำถามโดยไม่กระทบกับคนไข้ ย้ำว่าสามารถให้ข้อมูลในภาพรวมและอธิบายได้ทุกขั้นตอน โดยเฉพาะเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังมารักษา แต่การจะขอไปดูคนไข้รายใดรายหนึ่งแค่คิดก็ไม่เหมาะสมแล้ว

ส่วนจะมีการให้วีดีโอพูดคุยหรือเยี่ยมคนไข้ได้หรือไม่ โฆษก รพ.ตำรวจ กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าวทาง รพ.ตำรวจ ไม่เคยทำเพราะเกรงจะเป็นการละเมิดสิทธิ์ของคนไข้ โดยเฉพาะหากคนไข้ไม่อนุญาตก็ไม่สามารถทำได้ทุกกรณี อีกทั้งการขอมาศึกษาดูงานของ กมธ.ตร.ก็ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งแต่เป็นการขอดูงานในภาพรวมเท่านั้น พร้อมย้ำว่าไม่สามารถพาขึ้นไปดูที่ชั้น 14 ที่พักรักษาตัวของ นายทักษิณได้

รวมถึงการขอดูผ่านกล้องวงจรปิดในห้องควบคุม ซึ่งหากมีการขอดูทางแพทย์ใหญ่ได้มอบหมายผู้เกี่ยวข้องเป็นคนอธิบายและให้ข้อมูลไว้แล้วโดยจะต้องเป็นไปตามความเหมาะสม โดยในวันพรุ่งนี้ (12 มกราคม 2567) จะมีการจัดห้องประชุมชั้น 6 อาคารศรียานนท์ โรงพยาบาลตำรวจให้กมธ.ตร.ได้รับทราบ

ที่มา : มติชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ