อุทยานฯ เตรียม จับลิงลพบุรี ครั้งใหญ่ 24-26 พ.ค.นี้ วอนทุกฝ่ายหยุดให้อาหาร

Home » อุทยานฯ เตรียม จับลิงลพบุรี ครั้งใหญ่ 24-26 พ.ค.นี้ วอนทุกฝ่ายหยุดให้อาหาร
ลิงลพ

ดีเดย์ ภารกิจปิดเมือง จับลิงลพบุรี ครั้งใหญ่ 24-26 พ.ค.นี้ เป้าหมาย 300 ตัว วอนทุกฝ่ายหยุดให้อาหาร ชี้ ลิงกลุ่มแรก 27 ตัวชีวิตดี มีความสุข!

วันนี้ (23 พ.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากกรมอุทยานฯ แก้ปัญาความเดือดร้อนจากสัตว์ป่า โดยเฉพาะกรณีลิงลพบุรี ซึ่งมีการดำเนินการมาตั้งแต่ เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เป้าหมาย เพื่อจับลิงเกเร ลิงหัวโจก ลิงตึก ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน โดยเป้าหมายนำเข้าปรับพฤติกรรมในกรงเลี้ยงโพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรี

สำหรับการจับลิงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 27 ตัว ที่ปล่อยเข้าทดลองระบบต่าง ๆ พบว่าปรับตัวต่ออาหารที่เหมาะสม และสถานที่ที่จัดสวัสดิภาพได้ดี

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการจับลิงล็อตใหญ่ที่จะเริ่มดำเนินการ 24-28 พ.ค.นี้ มีกองอำนวยการประสานงานดักจับและเคลื่อนย้ายลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรีจังหวัดลพบุรี (ตั้งวอร์รูมจับลิง) มีหลายหน่วยงานทัั้งเทศบาลเมืองลพบุรี ทสจ.ลพบุรี ทหาร ตำรวจ ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และหน่วยกู้ภัยเกือบ 100 คน

โดยวันนี้จะดตั้งกรงดักลิงขนาดใหญ่ 3 กรงบริเวณหน้าโรงแรมเอเชีย ร้านเช่งเฮง และสวนราชา ขนาดกว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 15 เมตร ล่ออาหารในกรงดักจับลิง เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับลิง
อ่านข่าว จับ “ลิงลพบุรี” ทดสอบความแข็งแรง “กรงอนุบาล” ก่อนเข้าอยู่จริง

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่ที่ดำเนินการดักจับลิง งดการให้อาหารลิงบริเวณที่มีการดักจับลิง โดยลิงที่จับได้จะต้องคัดแยกทำหมันแล้ว และทำหมายเลขประจำตัว จึงนำเข้ากรงเลี้ยงของสถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้นโดยจะดำเนินการเฟสนี้ถึงวันที่ 26 พ.ค.นี้

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ โพสต์คลิปความยาว 2.30 นาที เป็นภาพลิงลพบุรีที่ถูกจับกลุ่มแรกและนำเข้าสู่กรงอนุบาลโพธิ์เก้าต้น พบว่าในกรงลิงกินอาหาร กินน้ำ และปีนป่ายในกรงเลี้ยงอย่างมีความสุข

หมอล็อต โพสต์ข้อความว่า หนึ่งในการจัดการด้านสวัสดิภาพและเตรียมความพร้อม ในการเคลื่อนย้ายลิงมาดูแลที่สวนลิงโพธิ์เก้าต้น ลพบุรี ซึ่งเริ่มต้นดำเนินการจับลิงชุดใหญ่ ในพื้นที่โรงแรมเอเซีย ร้านเซ่งเฮง และสวนราชา ในระหว่างวันที่ 24-28 พ.ค.นี้ จากที่ไม่เคยกินใบไม้ ซึ่งเป็นอาหารหลัก จากที่ไม่มีน้ำ ต้องหาโอกาสแย่งคนกิน จากที่ไม่เคยปีนป่าย เล่นของเล่น เล็บถลอก นิ้วติดสีตามตึก จากที่ไม่มีร่มเงา หลบฝน ให้ความอบอุ่น ยังมีอีกหลากหลายกระบวนการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ที่ดำเนินการในภารกิจนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ