ว้าวซ่า! กกต. ได้รับรางวัล ‘หน่วยงานที่มีพัฒนาการ’ เรื่องความโปร่งใสสูงสุด

Home » ว้าวซ่า! กกต. ได้รับรางวัล ‘หน่วยงานที่มีพัฒนาการ’ เรื่องความโปร่งใสสูงสุด
กกต-min

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับรางวัล หน่วยงานที่มีพัฒนาการสูงสุด จากผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ปี 2566

เรียกได้ว่าในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา นั้นทำให้ประชาชนได้รู้จัก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มากยิ่งขึ้น เพราะด้วยกระแสของโลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่เรื่องราวการทำงานของ กกต. ซึ่งต้องยอมรับว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต. อย่างแพร่หลาย ทั้งการประกาศคะแนนเลือกตั้ง หรือแม้แต่การที่ประชาชน นั้นไปที่ศูษย์เลือกตั้งของตนเองในแต่ละเขต เพื่อเฝ้ารอการนับคะแนนจาก กกต. พร้อมช่วยกันตรวจสอบอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

แต่ถึงแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ 27 กันยายน 2566 ก็มีข่าวดีที่รายงานเข้ามาว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้รับรางวัลหน่วยงานที่มีพัฒนาการสูงสุด จากผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ดำเนินการ ประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 นั้น โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งผ่านการประเมิน ด้วยผลคะแนน 89.19 มีผลคะแนนเพิ่มขึ้น 17.84 คิดเป็นคะแนนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 25

จึงทำให้สำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้รับรางวัลหน่วยงานที่มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการ ดำเนินงานมากขึ้นกว่าปี ที่ผ่านมา ซึ่งมีพัฒนาการสูงสุดในประเภทกลุ่มหน่วยงานของศาล องค์กรอิสระ
องค์กรอัยการ และหน่วยงานรัฐสภา

การได้รับรางวัลในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจขององค์กร และสำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งจะนำไปพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน การให้บริการ อำนวยความสะดวกต่อประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานต่อไป ทุกเสียงคือพลัง เลือกตั้งสุจริต ใช้สิทธิโปร่งใส

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ดังนี้

  1. ควบคุมดูแลและดำเนินการจัด หรือจัดให้มีการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ ตามที่กฎหมายกำหนด ให้เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม
  2. ออกระเบียบ ประกาศ ข้อกำหนดทั้งหลายอันจำเป็นแก่การปฏิบัติงาน ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และกฎหมายการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
  3. มีคำสั่งให้ข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ปฏิบัติการทั้งหลายอันจำเป็นในการเลือกตั้ง
  4. ดูแลการดำเนินงานของพรรคการเมืองตามกฎหมาย
  5. ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งที่ใช้วิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง และจัดให้มีบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง
  6. สืบสวนหรือไต่สวนเพื่อหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
  7. สั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกตั้ง การเลือก การออกเสียงประชามติ และสั่งให้มีการเลือกตั้ง เลือก ออกเสียงประชามติใหม่ในหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยหรือทุกหน่วยเลือกตั้งเมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง
  8. เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและดำเนินคดีอาญากับผู้สมัคร หัวคะแนน และผู้เกี่ยวข้อง (ให้ใบเหลือง หรือ ใบแดง) สั่งระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครไว้เป็นการชั่วคราวเมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าผู้นั้นกระทำหรือรู้เห็นกับการกระทำของบุคคลอื่นที่มีลักษณะเป็นการทุจริตหรือทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม
  9. การดำเนินคดีในศาลเกี่ยวกับความผิดการเลือกตั้งหรือพรรคการเมือง
  10. ประกาศผลการเลือกตั้งหรือการออกเสียงประชามติ
  11. มีอำนาจแจ้งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและให้มีอำนาจฟ้องคดีต่อศาล ไม่ว่าในเรื่องทางแพ่ง หรืออาญา หรือทางปกครอง แก่ผู้กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตลอดจนให้ชดใช้ค่าเสียหาย ในการเลือกตั้งใหม่แก่ผู้ถูกใบแดง และผู้ที่เกี่ยวข้อง
  12. ส่งเสริม สนับสนุนให้หน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษาและองค์กรเอกชนในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยฺ์ทรงเป็นประมุข การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน หรือให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการเลือกตั้งและความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ
  13. การรับรองและการแต่งตั้งผู้แทนองค์กรเอกชนเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบการเลือกตั้ง
  14. ดำเนินการหรือประสานงานกับหน่วยราชการ ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือสนับสนุนองค์การเอกชน ในการให้การศึกษาแก่ประชาชน เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย ระบุว่าหน้าที่ของ กกต. คือการให้การศึกษาแก่ประชาชนเรื่องการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข
  15. จัดทำรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปีและข้อสังเกตเสนอต่อรัฐสภา
  16. ดำเนินการเรื่องอื่นๆตามที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายกำหนด
กตต-รางวัล-min

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ