รมว.อุดมศึกษา ยืนยัน ซีเซียม-137 ที่พบ 2 จุดไม่น่าวิตก ย้ำ ซีลพื้นที่ไว้แล้ว

Home » รมว.อุดมศึกษา ยืนยัน ซีเซียม-137 ที่พบ 2 จุดไม่น่าวิตก ย้ำ ซีลพื้นที่ไว้แล้ว
ซีเซียม-ไม่ต้องกังวล

ประชาชนอย่าวิตก! รมว.อุดมศึกษา ยืนยัน ซีเซียม-137 ที่พบ 2 จุดไม่น่ากลัว เพราะค่ากัมมันตรังสีไม่มากกว่าปกติ ย้ำ ซีลพื้นที่ไว้แล้ว

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ ซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้า ที่จังหวัดปราจีนบุรี นำไปสู่การไลาล่าหาวัตถุกัมตรังสีนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ (19 มี.ค. 66) มีประกาศเจ้าหน้าที้ตรวจค้นเจอวัตถุชนิดดังกล่าวแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่จบลง เพราะคาดว่า ซีเซียม-137 มีการแปรรูปถลุงเป็นฝุ่นแดงไปแล้ว ซึ่งฝุ่นแดงนี้หมายถึง เป็นฝุ่นที่มีสารปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนตื่นตัวถึงอันตรายจากสารกัมมันตรังสี ว่ามีการเก็บรักษาดูแลดีหรือไม่

ต่อมาในโลกโซเชียลมีการแชร์ภาพ ห้องเก็บฝุ่นแดง ที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ทางหน่วยงานของรัฐมีการแถลงว่าอยู่ในพื้นที่เฉพาะ และเก็บรักษาในพื้นที่ปิดเพื่อกันการฟุ่งกระจาย จนนำไปสู่การปนเปื้อน สู่พื้นที่สาธาระณะ แต่ภาพที่ออกมานั้น กับสวนทางอย่างสิ้นเชิง เพราะห้องที่เก็บฝุ่นแดง สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน งานนี้ประชาชนหวั่นว่า ฝุ่นแดงที่ปนเปื้อนซีเซียม นี้จะมั่นใจได้อย่างไรว่า จะไม่แพร่กระจาย และทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูในความปลอดภัยของประชาชน

ล่าสุด 21 มี.ค. 66 นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กำกับดูแลสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ เกี่ยวกับสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่ถูกพบ ว่า ที่ประชุมได้มีการซักถาม ตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.)

  • นักวิชาการชี้ ซีเซียม-137 ถูกหลอมจนกลายเป็น ฝุ่นแดง มีอันตรายที่มองไม่เห็น
  • ชี้แจง! ดราม่า ห้องเก็บฝุ่นแดง ซีเซียม-137 เตรียมทำห้องตามมาตรฐานสากล
  • เปิดภาพ ห้องเก็บฝุ่นแดง ปนเปื้อน ซีเซียม-137 ประชาชนหวั่นฟุ้งแพร่กระจาย

ซีเซียม-137 ที่พบล่าสุดไม่น่าวิตก

ซึ่งสรุปได้ว่าจากข้อมูลเบื้องต้น ยังไม่มีอะไรที่น่าวิตกมากนัก แต่ต้องระมัดระวัง โดยการตรวจดิน-น้ำ-อากาศ ในบริเวณที่เกิดเหตุทั้ง 2 จุดคือ จุดที่ซีเซียมหาย และจุดที่พบซีเซียม ซึ่งไม่มีค่าของกัมมันตรังสี ที่มากกว่าค่าปกติในระดับที่เป็นอันตราย และมีจุดตรวจทั่วประเทศอีก 18 จุด ในน้ำ ในทะเลอีก 5 จุด ซึ่งทั้งหมดรายงานมาว่าในประเทศไทยยังไม่พบระดับซีเซียม ที่เกินกว่าพื้นฐาน ก็ขอให้เบาใจได้

อย่างไรก็ตาม จะให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่มีคณะวิชาหรือสาขาที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรมาณูและกัมมันตรังสี เข้ามาตรวจสอบด้วย ขณะเดียวกัน ขอเชิญสื่อมวลชน มาร่วมรับรู้ในการตรวจวัดปริมาณซีเซียมในระยะต่อไป เพื่อให้มีความมั่นใจว่าไม่มีปริมาณซีเซียมในดิน น้ำ อากาศ ที่เป็นอันตราย ซึ่งต้องทำจริงจัง ไม่ใช่ให้ ปส.รายงานเท่านั้น

นอกจากนี้ จะประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะกัมมันตรังสีอาจจะแพร่กระจายไปได้ ก็ให้เพื่อนบ้านรายงานเข้ามา และรายงานต่อองค์การระดับโลก ที่ควบคุมเกี่ยวกับกัมมันตรังสี ได้รับทราบด้วย ว่าปริมาณซีเซียมที่มีอยู่ในดิน น้ำ อากาศ ประเทศรอบบ้านของไทย ไม่มีระดับที่ผิดปกติอะไร ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะมั่นใจ

ยังไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บจาก ซีเซียม-137

นายเอนกกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ หรือเสียหายทางสุขภาพจากกัมมันตรังสี จากทั้งโรงพยาบาลหรือมหาวิทยาลัยของกระทรวง อว. หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ก็ถือว่าเบาใจเพิ่มขึ้นได้อีก แต่ก็ขอย้ำไม่ได้ละเลย เพราะเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง ซึ่งในช่วงเที่ยงวันนี้ กระทรวงจะเชิญคณบดีคณะแพทยศาสตร์ของโรงเรียนแพทย์ทั้งหมดกว่า 20 แห่ง มาร่วมประชุม เพื่อสั่งการให้เตรียมการและให้รายงานอย่างไรบ้างนายเอนก ยังกล่าวถึงพื้นที่ที่มีการตรวจพบสารซีเซียม ว่า ได้มีการควบคุมการเข้าออก โดยใช้ความรู้ทางเทคนิคระดับสูงซีลพื้นที่ไว้แล้ว ส่วนการกำจัดกากที่เหลือ จะมอบให้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ ดำเนินการต่อไป ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่

-137-1-4

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ