พรรคก้าวไกล เคาะชื่อ! ประธานสภาฯ ส่ง ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ เข้าชิงเก้าอี้

Home » พรรคก้าวไกล เคาะชื่อ! ประธานสภาฯ ส่ง ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ เข้าชิงเก้าอี้
ก้าวไกล

พรรคก้าวไกล ส่ง ปดิพัทธ์ สันติภาดา ชิงเก้าอี้ ประธานสภาฯ โดยไม่มีใครในพรรคคัดค้าน เตรียมเสนอชื่อในที่ประชุมร่วม ก้าวไกล-เพื่อไทย

วันนี้ 27 มิ.ย. 66 หลังจากที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จาก พรรคก้าวไกล ได้นำทีมสมาชิกพรรคก้าวไกล 150 คน เดินทางเข้ารายงานตัว ผู้แทนราษฎร ณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา โดยก่อนที่จะเข้าไปรายงานตัว นายพิธา นั้นออกมาพบสื่อมวลชนและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการเมือง ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการรายงานตัว พิธาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ระบุว่าการเลือกวันนี้มารายงานตัว เพราะเป็นวันที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือวันที่ 27 มิถุนายน 2475 มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับแรกของประเทศ

โดยหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจและยังคงเป็นคำถามที่ประชาชนนั้นต่างกังวลว่า นายพิธา นั้นจะสามารถขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีดั่งที่ใจหวังหรือตรงกับเสียงที่ประชาชนเลือกมากว่า 14 ล้านเสียงหรือไม่ โดยในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวนั้นได้ถามว่า สามารถตอบจำนวน ส.ว. ที่จะโหวตให้คุณพิธาได้หรือไม่ นายพิธาจึงตอบสั้นๆว่า “จำนวน ส.ว. เพียงพอที่จะทำให้เป็นนายกฯครับ”

  • ‘พิธา ก้าวไกล’ ตอบแล้ว จำนวน ส.ว. พอที่จะโหวตให้ตนเป็นนายกฯหรือไม่
  • เศรษฐา มั่นใจ เพื่อไทย-ก้าวไกล เคลียร์ เก้าอี้ประธานสภาจบภายใน พรุ่งนี้
  • ชัยวุฒิ ยัน! ไม่รู้ดีลลับ ภูมิใจไทย – เพื่อไทย โหวตประธานสภา

ก้าวไกล เคาะผู้เข้าชิง เก้าอี้ประธานสภา

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกลว่า การคัดเลือกบุคคลลงชิงตำแหน่งประธานสภาผู้เเทนราษฎร ในส่วนของพรรคก้าวไกล ขณะนี้ได้ข้อยุติเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคก้าวไกลจะส่ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก และกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) สัดส่วนภาคเหนือ ลงชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

หลังจากก่อนหน้านี้ มีแคนดิเดตประธานสภาฯ ในสัดส่วนพรรคทั้งสิ้น ประมาณ 3-4 คน อาทิ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย , นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม. , นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายปดิพัทธ์ โดยเมื่อมีการเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ขึ้นมา ระดับเเกนนำพรรคก้าวไกลไม่มีใครคัดค้าน จึงได้เคาะชื่อนายปดิพัทธ์ โดยไม่มีการโหวตเเข่งกันเเต่อย่างใด ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล จะนำชื่อนายปดิพัทธ์ เสนอในที่ประชุมร่วมระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวไกล ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้

ปดิพัทธ์
ภาพจาก : Padipat Suntiphada – ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ขณะเดียวกันทางด้าน พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ได้แถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และการประชุม ส.ส.พรรค ว่า เจตนารมณ์ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยังมีเป้าหมายเดียวกัน คือ สนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า และแคนดิเดตนานกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

แต่ขอให้ตำแหน่ง ประธานสภาฯ เป็นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งยังคงยึดหลักการ คือ ยึดตามโควตา 14+1 ที่นั่ง เหมือนเดิมโดย ส.ส.ส่วนใหญ่ยืนยันตรงกันว่า ให้คณะเจรจายืนยันกับทางคณะเจรจาของพรรคพรคคก้าวไกล คือ ให้ยึดตามข้อเสนอเดิม คือ พรรคเพื่อไทย ได้ 14+1 ตำแหน่ง คือ ได้ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ขอบคุณข้อมูล : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ