บิ๊กตู่ โนคอมเมนต์ MOU ก้าวไกล ปัดตอบแฟนคลับยังหวัง ให้นั่งเก้าอี้นายกฯ อีก

Home » บิ๊กตู่ โนคอมเมนต์ MOU ก้าวไกล ปัดตอบแฟนคลับยังหวัง ให้นั่งเก้าอี้นายกฯ อีก



บิ๊กตู่ โนคอมเมนต์ เอ็มโอยูก้าวไกล ปัดตอบแฟนคลับยังหวังนั่งเก้าอี้นายกฯ อีกครั้งหรือไม่ ลั่นฝ่ายมั่นคงดูแลม็อบกดดัน ส.ว.ตามกฎหมาย ย้ำยังรักษาการณ์นายกฯ

เมื่อเวลา 11.11 น. วันที่ 23 พ.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกลที่เซ็นร่วมกับ 8 พรรคการเมือง ในการจัดตั้งรัฐบาลว่า “No comment” เมื่อถามว่า แล้ว No problem ด้วยหรือไม่ถ้า No comment พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ตอบเธอ ถามอะไรอย่างอื่นที่มันดีกว่านี้ได้ไหม

เมื่อถามว่าบรรดาแฟนคลับหรือผู้สนับสนุนของพล.อ.ประยุทธ์ ยังมีความหวังอยากเห็นนายกฯ ในการจัดตั้งรัฐบาล ถ้าสูตรอื่นไปไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเช่นเดิมว่า “No comment”

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ กรณีที่มีการปลุกระดมมวลชนผ่านโซเชียลมาปิดล้อมรัฐสภา เพื่อกดดันสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 23 พ.ค. นี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายกฎหมายดำเนินการอยู่แล้ว ตามหน้าที่ตามกฎหมาย ตนไม่จำเป็นต้องสั่งอะไร กฎหมายก็คือกฎหมาย เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานของท่าน

เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงได้รายงานบรรยากาศหรือไม่ว่าจะมีความสุ่มเสี่ยงอะไรในอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็รู้อยู่แล้ว เมื่อถามว่าแต่เปิดเผยไม่ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เปิดเผยไม่ได้ แต่มันยังไม่เกิดใช่หรือไม่ เมื่อยังไม่เกิดก็จะไปประกาศโครมๆ ขยายความกันเข้าไปสิจะได้มากันเยอะๆ บ้านเมืองก็เสียหาย ก็แค่นั้นเอง

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นทหารเก่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสู้แค่นี้หรือจะมีประตูในการสู้อื่นอีก พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า สู้อะไรกับใคร เมื่อถามว่าเพื่อดูแลให้บ้านเมืองเกิดความสงบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของประชาธิปไตย กระบวนการประชาธิปไตยเริ่มมาแล้วก็ว่าไปตามนั้น อะไรจะเกิดขึ้นก็แล้วแต่เป็นเรื่องของอนาคต วันนี้เป็นเพียงรัฐบาลรักษาการณ์ ซึ่งยังเป็นนายกฯ อยู่ ก็ต้องทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดจนกว่าจะไม่ได้ทำแค่นั้นเอง ยากตรงไหน คำถามคำตอบไม่เห็นยากเลย อย่าไปสร้างความขัดแย้งอะไรอีกเลย พอแล้ว

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการณ์อยากจะพูดอะไรหรือไม่ เพื่อให้เกิดความสงบ พล.อ.ประยุทธ์ รีบกล่าวทันทีว่า “ไม่อยากๆ อยากเพียงอย่างเดียวให้บ้านเมืองมันสงบ จบ”

เมื่อถามว่าได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรื่องอนาคตการเมืองด้วยกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเรื่องอื่น แต่คุยเรื่องงานในหน้าที่ มอบความรับผิดชอบกันไป ติดตามทำอะไรถึงไหนอย่างไร ก็คุยกันไม่มีปัญหาอะไร คุยกันเรื่องงาน ตนบอกแล้วไม่ได้คุยเรื่องอื่น

“ประเทศชาติต้องเดินหน้าอยู่หรือเปล่าในช่วงนี้ มันต้องทำงานต่อหรือเปล่า หรือหยุดตั้งแต่วันนี้ไม่ต้องทำ ประชาชนต้องได้รับการดูแลหรือเปล่า ก็ต้องทำทุกอย่างจนถึงเวลาที่รัฐบาลใหม่เข้ามาก็เท่านั้นเอง ไม่เห็นยากตรงไหน อย่าไปตั้งประเด็นทุกอันเลย การไปตั้งประเด็นในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น มันก็คือปัญหาและสร้างความตื่นตระหนก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อย่าลืมว่าเศรษฐกิจของเรายังประคับประคองได้ดีอยู่ในขณะนี้ เพราะเรามีมาตรการรองรับไว้พอสมควร ถ้ามีมากกว่านี้มันก็รับไม่ไหวเหมือนกัน ขอร้องอย่างสร้างปัญหาอะไรให้มากขึ้นกว่านี้ ตนไม่มีปัญหากับใครอยู่แล้ว เคารพกระบวนการประชาธิปไตยทุกอย่างทุกประการ

เมื่อถามว่าตอนนี้มีการเตรียมแผนรองรับไว้หรือไม่ เพราะมีการขายพันธบัตรจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เขาขายจะทำอย่างไร แต่ก็เตรียมมาตรการไว้ ซึ่งตอนนี้ถือว่ายังโอเคอยู่ เราก็ทำของเราดีที่สุด จะไปบังคับให้เขาขายหรือซื้อมันคงไม่ใช่และไม่ได้ อยู่ที่พวกเราทุกคนจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยเปลี่ยนผ่านไปได้ด้วยดี ความมั่นคงมันก็กลับมาที่เดิม ซึ่งสถาบันการเงินการคลังของเรายังแข็งแรงอยู่ในปัจจุบัน มันอาจจะมีความไม่แน่ใจไม่แน่นอนอยู่ในสถานการณ์ทางการเมืองก็แล้วแต่ ถ้าไม่ช่วยกันทำ วันหน้ามันก็คือปัญหานั่นแหละ

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามสื่อมวลชนว่ามีอะไรจะถามอีกหรือไม่ ก่อนกล่าวอีกว่า โอเคนะ ช่วยกันลดปัญหาลงหน่อย พร้อมเดินออกจากโพเดียม เมื่อถามกรณีที่มีบางฝ่ายออกมากดดันศาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เห็นต้องถามเลย แล้วมันทำได้ไหม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ