บัน คีมุน อดีตเลขาธิการยูเอ็นหารือ มิน อ่องไหล่ ไม่ได้พบ ซูจี

Home » บัน คีมุน อดีตเลขาธิการยูเอ็นหารือ มิน อ่องไหล่ ไม่ได้พบ ซูจี



วันที่ 25 เม.ย.เอพีรายงานว่า นายบัน คีมุน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นเดินทางเยือนเมียนมา โดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าและพบหารือกับพลเอกอาวุโสมิน อ่องไหล่ หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นความพยายามทางการทูตที่จะยุติวิกฤตเมียนมา หลังจากรัฐบาลทหารเพิกเฉยต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาคมระหว่างประเทศถึงการปราบปรามฝ่ายเห็นต่างทางการเมืองอย่างโหดร้ายและปฏิเสธที่จะทำงานด้วย

นายพลมิน อ่องไหล่ หัวหน้ารัฐบาลทหารหารือกับนายบัน กีมุน อดีตเลขาธิการยูเอ็นที่กรุงเนปยีดอว์ ประเทศเมียนม เมื่อ 24 เม.ย.(เอพี)

นายบันเยือนเมียนมาในฐานะรองประธานกลุ่มเอลเดอร์ส ซึ่งก่อตั้งโดยนายเนลสัน แมนเดลลา ทำงานเพื่อส่งเสริมสันติภาพและปลดชนวนความขัดแย้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารของรัฐบาลทหารระบุว่า นายบันพบปะกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมียนมารวมถึงนายพลมิน อ่องไหล่ ในกรุงเนปยีดอว์ และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเปิดกว้างและสร้างสรรค์เกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในเมียนมา แต่ไม่ให้รายละเอียด

พร้อมกันนี้ นายบันซึ่งเคยเดินทางเยือนเมียนมาหลายครั้งระหว่างดำรงตำแหน่งเลขาธิการยูเอ็น พบกับนายเมียว ตุนอู รมว.กลาโหม ซึ่งทั้งนายพลมิน อ่องไหล่และนายเมียว ตุนอูถูกสหรัฐอเมริกาลงโทษทางเศรษฐกิจหรือแซงก์ชั่นนับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564 และได้พบกับรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศเมียนมาด้วย

ทีมข้อมูลข่าวสารจริงของกองทัพเมียนมาเผยแพร่ภาพนายพลมิน อ่องไหล่ หัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมามอบของที่ระลึกแก่นายบัน กีมุน อดีตเลขาธิการยูเอ็น ในการพบหารือเมื่อวันที่ 24 เม.ย. ในกรุงเนปยีดอว์ ประเทศเมียนมา

ในปี 2552 นายบันเยือนเมียนมาเพื่อกดดันนายพลตัน ฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาในขณะนั้นให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี แต่นายพลตัน ฉ่วยปฏิเสธอย่างชัดเจนไม่ให้นายบันเจอนางซูจี

นายพลซอ มินตุน โฆษกรัฐบาลทหารระบุว่า นายบันหารือกับนายเต่ง เส่ง อดีตประธานาธิบดีเมียนมา แต่นายบันไม่ได้พบกับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำในทางปฏิบัติของเมียนมาที่ถูกกองทัพยึดอำนาจ โดยนายบันเดินทางกลับจากเมียนมาในวันเดียวกัน

…………….

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

•พม่าโวย! นิตยสารไทม์ยก “มิน อ่องไหล่” หนึ่งในบุคคลทรงอิทธิพลระดับโลก

•ฮุนเซน เยือนเมียนมาอย่างเป็นทางการ พบ มิน อ่อง ไหล่ หารือแผนสันติภาพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ