พ่อใจร่วง ลูกสาว 2 ขวบ ตัวซีดแทบไม่มีสีเลือด รีบอุ้มไปหาหมอ ทรุดสาเหตุ "นม" ที่ให้ดื่ม

Home » พ่อใจร่วง ลูกสาว 2 ขวบ ตัวซีดแทบไม่มีสีเลือด รีบอุ้มไปหาหมอ ทรุดสาเหตุ "นม" ที่ให้ดื่ม

ลูกสาว 2 ขวบ ตัวซีดไม่มีสีเลือด พ่อเห็นแล้วรีบอุ้มไปหาหมอ แทบทรุดสาเหตุ “นม” ที่ให้ดื่ม ส่งผลเสียทั้งจิตใจ-ร่างกาย

ตามข้อมูลของโรงพยาบาลเด็กในเวียดนาม พบว่าเนื่องจากแม่ของเด็กหญิงต้องทำงาน ดังนั้นส่วนมากแล้วเด็กจะได้รับการดูแลโดยคุณยาย ซึ่งมักให้ดื่มนมกล่องตลอดทั้งวัน ประมาณวันละ 2,000-2,500 มล. หลายครั้งที่มีคนสังเกตเห็นว่าเด็กมีใบหน้าซีดผิดปกติ จึงแนะนำให้พาไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่คุณยายก็ยังไม่ได้พาไป

กระทั่งล่าสุด พ่อของเด็กกลับบ้านหลังจากการเดินทางไปทำงานเป็นเวลานาน ทันทีที่เห็นลูกสาวเขาก็รีบพาไปตรวจที่โรงพยาบาล ผลการทดสอบพบว่าดัชนีฮีโมโกลบิน (HGB) อยู่ที่เพียง 1/3 เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน มีภาวะโลหิตจางเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพแล้ว โรคโลหิตจางในเด็กผู้หญิงยังส่งผลต่อพัฒนาการทางจิตใจและสรีรวิทยาในอนาคตอีกด้วย

3 สาเหตุ ที่การดื่มนมกล่องมากเกินไป ส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก

  • นมกล่องมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่านมแม่ 4-5 เท่า อย่างไรก็ตามความเข้มข้นของแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่สูงนั้น ทำให้ลำไส้ไม่สามารถดูดซึมธาตุเหล็กจากอาหารได้
  • นมกล่องมีโปรตีนเคซีน 80% ในขณะที่นมแม่มีเคซีน 40% ดังนั้นจึงป้องกันไม่ให้ลำไส้ดูดซึมธาตุเหล็ก
  • นมกล่องหรือนมแม่ต่างก็มีธาตุเหล็กน้อยมาก แต่ทารกที่กินนมแม่อย่างเดียวยังคงไม่ขาดธาตุเหล็กในช่วง 4 เดือนแรกของชีวิต เนื่องจากมีปริมาณธาตุเหล็กสะสมอยู่ในตับ สำหรับเด็กอายุ 4 เดือนขึ้นไป โดยเฉพาะหลังจาก 12 เดือน จะต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง

“หากก่อนรับประทานอาหารให้เด็กดื่มนมหนึ่งกล่อง เด็กจะไม่สนใจกินอาหารอีกต่อไปอย่างแน่นอน เพราะจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ไม่หิว ถือเป็นอาการเบื่ออาหาร และเมื่อพ่อแม่เห็นว่าลูกเบื่ออาหาร ก็กลัวว่าจะหิว จึงให้ดื่มนมอีกกล่อง ทำให้วงจรของอาการเบื่ออาหารแย่ลงไปอีก” ดร.เหงียน แทง ซาง อธิบายเพิ่มเติม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ