กกต. เตรียมเรียก พิธา-พรรคก้าวไกล เข้าแจง คดีหุ้นสื่อ ตามกรอบเวลา 20 วัน

Home » กกต. เตรียมเรียก พิธา-พรรคก้าวไกล เข้าแจง คดีหุ้นสื่อ ตามกรอบเวลา 20 วัน

พิธา-พรรคก้าวไกล

พิธา-พรรคก้าวไกล เตรียมตัวโดน กกต. เรียกเข้าชี้แจง คดีหุ้นสื่อ หรือ หุ้นITV โดยคณะกรรมการไต่สวน ตามกรอบมีเวลาทำงาน 20 วัน

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนขึ้นมาตรวจสอบกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 42(3) และมาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

พิธา-พรรคก้าวไกล-2-1

ขณะนี้อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการไต่สวนฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่ามีมูลตามความที่ปรากฎออกมาหรือไม่ โดยนอกจากพยานเอกสารที่เป็นบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) , คลิปเสียงบันทึกการประชุม , บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , หลักฐานการถือครองหุ้นต่างๆ แล้ว สิ่งสำคัญคือ การเชิญนายพิธา ในฐานะผู้ถูกร้อง มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รวมทั้งอาจจะมีการขอเรียกพยานเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารจาก ป.ป.ช.ด้วย

  • ‘หมอวรงค์’ โพสต์! ฟังคำพิพากษา 28 มิ.ย.นี้ กรณีโดน ‘พิธา’ ฟ้อง 24 ล้าน
  • เตือน! สาวกปิ้งย่าง ร้านหมูกระทะ ย่านรังสิต ลูกค้าเจอเศษพลาสติก ในหมู
  • เสร็จแล้ว ผลชันสูตร ลูกแอม ไซยาไนด์ พบว่าเป็นการเสียชีวิตผิดธรรมชาติ

คาดว่า หลังจากรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ทางคณะกรรมการไต่สวนจะออกหนังสือเชิญให้นายพิธา เข้ามาชี้แจง เบื้องต้นระยะเวลา 20 วัน ที่ทาง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้กรอบการทำงานกับคณะกรรมการไต่สวนจะครบกำหนดภายในเร็วๆ นี้

พิธา-พรรคก้าวไกล-1-1

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการออกหนังสือรับรอง ส.ส. ทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต รวมทั้งสิ้น 500 ราย พร้อมประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ (20 มิ.ย. 66) เหลือระยะเวลาอีกไม่กี่วันก็จะมีการเปิดประชุมสภา โหวตเลือกประธานสภาฯ และหลังจากนั้นก็จะทำการโหวตเลือก นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย ต้องจับตาดูว่าทิศทางการเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไป

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ