ภูมิธรรม ตอกกลับดราม่า ลั่น ข้าวเก่า 10 ปี คนไทยไม่ได้กินแน่นอน

Home » ภูมิธรรม ตอกกลับดราม่า ลั่น ข้าวเก่า 10 ปี คนไทยไม่ได้กินแน่นอน
ภูมิธรรม

ภูมิธรรม รองนายกฯและ รมว.พาณิชย์ ยัน ข้าวเก่า 10 ปี ส่งออกอย่างเดียวก็แทบจะไม่พอขาย ประเทศไทยอย่าหวังได้กิน

เรียกได้ว่ากระแสแรงดีไม่มีตกสำหรับกรณี ข้าวเก่า 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าว หลังจากที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กระทรวงพาณิชย์ ได้นำมาหุงและรับประทานโชว์สื่อมวลชน พร้อมกับยืนยันว่า ข้าวเก่านี้ไม่เป็นอันตราย สามารถนำมาหุงรับประทานได้ มีแผนที่จะเปิดประมูลและส่งออกไปยังต่างประเทศ อย่างน้อยถ้าประมูลได้ราคามาตรฐาน 17-18 บาท ก็จะมีรายได้เข้ามาถึง 200-400 ล้านบาท

ตามที่นำเสนอข่าวไปนั้น กลับกลายเป็นว่าถูกกระแสตีกลับจากประชาชนจำนวนมาก โดยหลายคนรวมไปถึงนักวิชาการ มองว่าข่าวเก่านั้นเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะมีทั้งสารพิษ และเชื้อรามากมาย ไม่ควรนำมาหุงกิน เหมาะกับนำไปทำเชื้อเพลิงมากกว่า

  • นักวิชาการออกโรงเตือน ข้าวเก่าค้าง 10 ปี อันตรายเสี่ยงเป็นมะเร็ง!
  • กินโชว์! ภูมิธรรมยืนยัน ข้าว 10 ปี กินได้-ไม่เน่า พร้อมส่งขายต่อแอฟริกา
GM4rXodaAAAwZil

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ กายภาพของมันอาจจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนข้าวใหม่ ซึ่งประเทศที่รับซื้อ ผู้ที่ส่งออก หรือโรงสี เขาคงไม่นำข้าวเน่าไปขายหรอก ซึ่งเค้าต้องมั่นใจ ไม่งั้นขายไปใครจะซื้อ ซึ่งวันนั้นที่ลงพื้นที่ตรวจสอบนั้นก็มีผู้เชี่ยวชาญการตรวจข้าว รวมถึงผู้ส่งออก โรงสี ซึ่งผู้ส่งออกก็ยืนยันว่าพร้อมประมูล และประเทศที่เค้าจะซื้อเค้าก็ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว ส่วนจะขายในประเทศหรือไม่นั้น แค่ตอนนี้ส่งออกอย่างเดียวก็ไม่พอแล้ว ซึ่งทวีปแอฟริกาก็ต้องการ 1.5 แสนตัน เราก็ต้องขายยกกองไปทั้งหมดแล้ว

ด้าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ก็ได้พูดถึงกรณีข้าว 10 ปี ว่า กองทัพพร้อมที่จะรับซื้อข้าวเพื่อนำมาเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ โดยกองทัพยินดีที่จะสนับสนุนรัฐบาลทุกอย่าง ถ้ามันเป็นการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายรับของรัฐบาล งบของทัพก็พร้อมที่จะช่วย ซึ่งที่ผ่านมาก็ช่วยอยู่แล้ว ส่วนคุณภาพของข้าวนั้นก็ต้องไปดูอีกทีนึง ซึ่งการชิมของท่านภูมิธรรม ก็เป็นการรับรองมาตรฐานระดับหนึ่ง แต่ถ้าอยากมั่นใจกว่านั้นก็น่าจะมีระบบที่ตรวจสอบได้อีก

GM4q2f2bEAAb4CJ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ