ไคตอน หอยฟันแกร่ง ที่ทำจากแร่ “แมกนีไทต์” ที่พบได้ในเปลือกโลก มีความแข็งแกร่งพอๆกับเหล็กกล้า!

Home » ไคตอน หอยฟันแกร่ง ที่ทำจากแร่ “แมกนีไทต์” ที่พบได้ในเปลือกโลก มีความแข็งแกร่งพอๆกับเหล็กกล้า!

ไคตอน หอยฟันแกร่ง ที่ทำจากแร่ “แมกนีไทต์” ที่พบได้ในเปลือกโลก เพราะอะไรทำไมพวกมันถึงต้องมีฟันสุดแกร่งขนาดนี้กันนะ??

Gumboot Chiton หรือ ไคตอน เป็นหอยทะเลที่ ว่ากันว่าฟันของมันเป็นวัสดุชีวภาพที่มีความแข็งที่สุดในโลกเท่าที่มนุษย์เคยรู้จัก เนื่องจากฟันของมันประกอบไปด้วยแร่ธาตุหายากที่เรียกว่า “แมกนีไทต์” ซึ่งแร่ดังกล่าวนั้น  เป็นแร่แม่เหล็กที่พบได้ทั่วไปในเปลือกโลก

 odditycentral

ซึ่งฟันของมันนั้นมีความแข็งแกร่งพอ ๆ กับเหล็กกล้า อีกทั้งในส่วนของรากฟันนั้นยังมีส่วนประกอบของแร่สุดหายากอีกชนิดอย่าง แซนตาบาร์บาไรต์ อีกด้วยทำให้กลายเป็นการผสมผสานของแร่ธาตุ จนกลายเป็นฟันที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ทั้งนี้แม้นักวิจัยเองก็ยังไม่สามารถเข้าใจถึงกระบวนการสร้างฟันอันสุดแกร่งที่แน่ชัดได้ แต่ก็สามารถเข้าใจได้ว่าการที่มันจำเป็นต้องมีฟันสุดแกร่งนี้เพื่อที่มันจะได้ขูดสาหร่ายออกจากหินมาเป็นอาหารได้นั่นเอง

 odditycentral

อนึ่งสิ่งมีชีวิตที่น่าทึ่งตัวนี้ทำให้เรานึกถึงหอยทาก  Chrysomallon squamiferum หรือ ที่รู้จักกันว่า หอยทากทะเลตีนเกร็ด ที่มันใช้ชีวิตอยู่ใกล้กับปล่องน้ำร้อนใต้ท้องทะเลลึกลงไปหลายพันฟุตจากพื้นผิวมหาสมุทร โดยได้มีการเอาแร่เหล็กมาจากปากปล่องระบายความร้อนใต้ทะเลมาทำเป็นเกราะปกป้องตัวเองเพื่อให้ทนต่อพื้นทะเลที่ร้อนแรงรอบปล่องไฮโดรเทอร์มอลที่คายน้ำออกมาที่อุณหภูมิประมาณ 350 องศาเซลเซียส ได้นั่นเอง

 odditycentral

 odditycentral

ขอบคุณข้อมูล  odditycentral

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ