ไขข้อสงสัย Heteropaternal superfecundation คืออะไร แฝดคนละพ่อ เกิดขึ้นได้อย่างไร

Home » ไขข้อสงสัย Heteropaternal superfecundation คืออะไร แฝดคนละพ่อ เกิดขึ้นได้อย่างไร
ปกแฝดคนละพ่อ

แฝดคนละพ่อ เกิดขึ้นได้อย่างไร ปฏิสนธิยังไง ไม่ใช่ความผิดปกติของร่างกาย หมอบอกเคสพบยากเจอแค่ 20 เคส จากทั่วโลก

จากข่าวที่กำลังเป็นที่ฮือฮาทั่วโลก สาววัย 19 ตั้งท้อง แฝดคนละพ่อ! หลัง มีเซ็กซ์กับชาย 2 คน ในวันเดียวกัน น้ำยาดีจัด ติดลูกทั้งคู่ หมอบอกเคสพบยากเจอแค่ 20 เคส จากทั่วโลก

  • พลังของแม่! สาวสุดแกร่ง สู้กับ เสือโคร่ง ตัวโตเต็มวัย ด้วยเมือปล่า เพื่อช่วยลูกน้อย
  • วิ่งลุยน้ำกระจาย โลงศพลอยมาตามน้ำ หลังฝนตกน้ำท่วมกรุงเทพฯหนัก
  • ชอบเดินลุยน้ำ ชอบตากฝน ต้องระวัง! 6 โรคผิวหนังที่มากับหน้าฝน

วันนี้ ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) จะพาทุกคนมารู้จัก Heteropaternal superfecundation สิ่งที่ทำให้เกิดเด็กแฝด 2 คน แต่คนละพ่อ คลายความสงสัยให้กับใครบางคนที่กำลังงงว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเคสที่พบยากก็จริง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้น

แฝดคนละพ่อ! เมื่อ สาววัย 19 มีเซ็กซ์กับชาย 2 คน ในวันเดียวกันแล้วดันเกิดตั้งท้อง

superfecundation Heteropaternal

เป็นเรื่องปกติในสัตว์เช่น แมวและสุนัข สุนัขจรจัดสามารถผลิตลูกครอกได้ ซึ่งลูกสุนัขทุกตัวมีสายเลือดที่แตกต่างกัน แม้ว่าจะพบได้ยากในมนุษย์ แต่ก็มีการบันทึกกรณีต่างๆ ในการศึกษามนุษย์หนึ่งครั้ง ความถี่คือ 2.4% ในกลุ่มเด็กแฝด 

Superfecundation คือการปฏิสนธิของไข่ตั้งแต่สองตัวขึ้นไปจากวัฏจักรเดียวกัน(คนกับคน) โดยอสุจิจากการมีเพศสัมพันธ์ของแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปสู่ทารกแฝดจากบิดาผู้ให้กำเนิดสองคนได้

คำว่า superfecundation มาจาก fecund ซึ่งหมายถึง ความสามารถในการผลิตลูกหลาน 
Homopaternal superfecundation หมายถึง การปฏิสนธิของไข่สองใบแยกจากพ่อคนเดียวกัน ซึ่งนำไปสู่ฝาแฝด ในขณะที่ superfecundation ต่างเพศ เรียกว่าเป็นรูปแบบของการจับคู่ผิดปกติโดยที่ตามกรรมพันธุ์แล้ว ฝาแฝดทั้งสองเป็นพี่น้องกัน – แบ่งปันแม่คนเดียวกัน แต่มีพ่อต่างกัน

การปฏิสนธิ

เซลล์อสุจิสามารถอยู่ภายในร่างกายของผู้หญิงได้ 5 วัน และเมื่อเกิดการตกไข่ ไข่จะยังคงมีชีวิตอยู่ได้ 12-48 ชั่วโมงก่อนที่มันจะสลายตัว Superfecundation มักเกิดขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือหลายวันหลังจากการปฏิสนธิครั้งแรกโดยปล่อยไข่ออกในรอบเดียวกัน

โดยปกติ การตกไข่ จะถูกระงับในระหว่างตั้งครรภ์เพื่อป้องกันไม่ให้ไข่มีการปฏิสนธิและช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ครบกำหนด อย่างไรก็ตาม หากไข่ถูกปล่อยอย่างผิดปกติ ในขณะที่ตกไข่ก่อนหน้านี้ โอกาสของการตั้งครรภ์ครั้งที่สองก็เกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะอยู่ในระยะของการฟักตัว สิ่งนี้เรียกว่า superfetation 

กรณีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจาก superfecundation Heteropaternal

  • ในปีพ.ศ. 2525 ฝาแฝดที่เกิดมาพร้อมกับสีผิวที่แตกต่างกันสองสี ถูกค้นพบว่าตั้งครรภ์อันเป็นผลมาจาก superfecundation 
  • ในปี 1995 หญิงสาวคนหนึ่งให้กำเนิด ฝาแฝด diamniotic monochorionicซึ่งเดิมสันนิษฐานว่าเป็นฝาแฝด monozygotic จนกระทั่งทดสอบดีเอ็นเอ สิ่งนี้นำไปสู่การค้นพบว่าฝาแฝดมีพ่อต่างกัน 
  • ในปีพ.ศ. 2544 มีรายงานกรณีการเกิด superfecundation ของคู่สมรสฝ่ายเดียวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติหลังจากที่สตรีที่ได้รับการบำบัดด้วย IVF ได้ให้กำเนิดลูกแฝดหลังจากฝังตัวอ่อนเพียง 2 ตัวเท่านั้น 
  • ในปี 2015 ผู้พิพากษาในรัฐนิวเจอร์ซีย์ตัดสินว่าผู้ชายควรจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรฝาแฝดคนหนึ่งจากสองคนเท่านั้น เนื่องจากแม่มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายสองคนที่แตกต่างกันภายในหนึ่งสัปดาห์ 
  • ในปี 2559 มารดาตัวแทนที่ได้รับการปลูกฝังเด็กหลอดแก้วให้กำเนิดบุตรสองคน เด็กคนหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องทางพันธุกรรมจากตัวอ่อนที่ปลูกถ่าย และเด็กอีกคนเกิดโดยกำเนิดจากไข่ของเธอเองและสเปิร์มของสามี 
  • ในปี 2019 มีรายงานว่าผู้หญิงชาวจีนมีลูกสองคนจากพ่อคนละคน คนหนึ่งเป็นสามีของเธอ และอีกคนเป็นผู้ชายที่มีชู้กับเธอในช่วงเวลาเดียวกัน 
  • ในปี 2022 เด็กสาวชาวบราซิลวัย 19 ปีจากMineirosได้ให้กำเนิดลูกแฝดจากพ่อสองคนที่เธอมีเซ็กส์ด้วยในวันเดียวกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ