ใช้จีพีเอส สแกนที่ 'แอ๊ด คาราบาว' สาวโผล่รับเช่าปีละ 1.2แสน เร่งตรวจสอบรุกป่าหรือไม่

Home » ใช้จีพีเอส สแกนที่ 'แอ๊ด คาราบาว' สาวโผล่รับเช่าปีละ 1.2แสน เร่งตรวจสอบรุกป่าหรือไม่



จนท.ป่าไม้ ลุยตรวจสอบที่ ‘แอ๊ด คาราบาว’ สาวโผล่รับ เช่าที่จากแอ๊ดปีละ 1.2 แสน ชาวบ้านบอกที่ดินนี้ใช้เป็นทางขึ้นลงหาของป่า เป็นส.ค.1 ยังไม่เป็นน.ส.3

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 29 พ.ย.65 นายรัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมกำลัง พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หัวหน้ากลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธร จ.สระบุรี ตำรวจป่าไม้ ก.ก.2 บก.ปทส. ร.ท.วีระธร จำปา กอ.รมน.จ.สระบุรี ร.ต.อ.สัมพันธ์ หมื่นพินิจ (ร้อยเวร) เจ้าของสำนวน นายนิวัฒน์ ไชยแสง ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ท่าคล้อ

สนธิกำลังกันลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ ในท้องที่ ม.2 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ตามที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ต.หินซ้อน ให้ดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว 2 ข้อหา

คือครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก แปลงที่ 1 (ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ/บุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และกล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น (157) เมื่อบ่ายวานนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

จากการตรวจสอบ พบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวอยู่แยกจากถนนลาดยางสายแก่งคอย-แสลงพัน หลัก ก.ม.ที่ 14 เป็นถนนลูกรังเล็กๆ ลึกเข้าไปในแนวป่าติดภูเขาระยะทางราว 2.5 กิโลเมตร บริเวณปากทางเข้าเป็นเนินเขาถูกแผ้วถางเทคอนกรีต มีประตูรั้วกั้นทางเข้า-ออก มี น.ส.จอย (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี ออกมาต้อนรับ คณะเจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้

นายรัชพล กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ในวันนี้เนื่องจากว่า จากสื่อพร้อมด้วย นายวีระ สมความคิด และทางปปท.ที่ร่วมกันลงในพื้นที่เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา แจ้งว่ามีการทำถนนเข้าไปในเขตพื้นที่ของแอ๊ด คาราบาว ตนจึงนำคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการตรวจสอบ พบกับน.ส.จอย เป็นผู้เฝ้าดูแลพื้นที่ ซึ่งแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นผู้ที่เช่าที่ของ แอ๊ด คาราบาว โดยล้อมรั้วจากปากทางเข้าไปในพื้นที่ของแอ๊ด ที่มีน.ส.3 อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการจับภาพพิกัดจีพีเอสในบริเวณดังกล่าว ซึ่งกำลังคำนวณอยู่ว่า มีเนื้อที่อยู่กี่ไร่

โดยจะนำภาพพิกัดที่ตรวจสอบส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นป่าสงวนหรือพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ ยังซับซ้อนกันอยู่ในเรื่องพื้นที่ ยังคงต้องขอไปตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน ถ้าแน่ชัดว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวน ก็จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

ด้านน.ส.จอย ผู้ที่ดูแลพื้นที่ ซึ่งล้อมรั้วแสดงการครอบครองพื้นที่ ถนนเส้นดังกล่าวจนไปถึงพื้นที่อ้างว่า ที่ดินกำลังขอออกโฉนด ซึ่งก็จะคำนวณดูและจะแจ้งให้ทราบว่ามีพื้นที่เท่าไร ที่ลุกล้ำเข้ามา ซึ่งน.ส.จอย รับว่าเป็นผู้เช่าที่ดินจากแอ๊ดในราคาปีละ 120,000 บาท เช่ามาแล้วเป็นระยะเวลา 5 ปี ส่วนในเรื่องว่าจะบุกรุกหรือไม่ ก็จะอยู่ที่พนักงานสอบสวนเป็นผู้ตรวจสอบ ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบภาพพิกัด และนำเรื่องส่งยังพนักงานสอบสวนต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หัวหน้ากลุ่มงานสอบสวน ภจว.สระบุรี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ จากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยจากนี้จะนัดแนะกันเข้ามาตรวจสอบพร้อมๆ กันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

นายนิวัฒน์ ไชยแสน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวนายยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) ซื้อต่อนายจำรัส จุลปะ ตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นทางเกวียน หรือเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้เป็นทางขึ้นลงหาของป่า พวกหน่อไม้ ซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นป่าข้าวโพด พื้นที่ดังกล่าวเป็นส.ค.1 (ไม่ใช่หนังสือแสดงสิทธิที่ดิน เพราะไม่ใช่หลักฐานที่ทางราชการออกให้ เพียงแต่เป็นการแจ้งการครอบครองที่ดินของราษฎรเท่านั้น) ซึ่งยังไม่เป็นน.ส.3

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ