แฉ รัฐบาล อิหร่าน ข่มขู่ ครอบครัวนักเตะ บีบ ร้องเพลงชาติ ใน ฟุตบอลโลก

Home » แฉ รัฐบาล อิหร่าน ข่มขู่ ครอบครัวนักเตะ บีบ ร้องเพลงชาติ ใน ฟุตบอลโลก



ซีเอ็นเอ็น รายงานว่าสาเหตุที่นักเตะอิหร่าน เปลี่ยนใจมาร้องเพลงชาติก่อนเกมกับเวลส์ ใน ฟุตบอลโลก 2022 รอบแรก กลุ่ม บี นัดที่ 2 นั้นเป็นเพราะ ครอบครัวของพวกเขาถูกรัฐบาลข่มขู่ว่า อาจจะถูกจองจำ และ ทรมาน หากยังยืนกรานจะประท้วงรัฐบาลต่อไป

ก่อนเกมนัดแรกกับ อังกฤษ นักเตะอิหร่านเลือกที่จะไม่ร้องเพลงชาติ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการประท้วง หลังตำรวจศีลธรรมจับกุมและทรมานหญิงสาวที่สวมฮิญาบไม่เรียบร้อยจนเสียชีวิต และก่อให้เกิดการต่อต้านรัฐบาลอิหร่านอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่ในเกมกับเวลส์ นักเตะอิหร่านมีท่าทีที่เปลี่ยนไป โดยทั้งหมดกลับมาร้องเพลงชาติตามปกติ

ล่าสุด แซม คีลีย์ ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ครอบครัวของนักฟุตบอลได้รับคำเตือนจากหน่วยงานรัฐว่าการกระทำดังกล่าวทำให้ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านได้เรียกนักฟุตบอลทีมชาติอิหร่านเข้าพบและแจ้งว่าอาจนำมาซึ่งการจับกุมตัว และทรมาน ทั้งตัวนักเตะเมื่อเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งครอบครัวของพวกเขาก็อาจสุ่มเสี่ยงต่ออันตรายได้ หากยังดึงดันจะไม่ร้องเพลงชาติต่อไป โดยแหล่งข่าวยืนยันว่า กองกำลังดังกล่าวแฝงตัวมาในกาตาร์เป็นจำนวนมากเพื่อจับตามองชาวอิหร่านที่แสดงออกแบบนั้น โดยเฉพาะการปลอมตัวเป็นหนึ่งในแฟนบอลเพื่อบันทึกและรายงานความประพฤติของผู้ต่อต้านกลับไปยังหน่วยงานในประเทศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ