สาววัย 23 อนาคตไกล ป่วยติดเตียงในชั่วข้ามคืน เหตุเพราะกินอาหารง่ายๆ ที่มีทุกบ้าน

Home » สาววัย 23 อนาคตไกล ป่วยติดเตียงในชั่วข้ามคืน เหตุเพราะกินอาหารง่ายๆ ที่มีทุกบ้าน

หญิงสาววัย 23 ปี ชาวบราซิล ใช้ชีวิตอันแสนมีความสุข มาทำงานในโคโลราโด ผ่านโครงการแลกเปลี่ยน แต่ชีวิตของเธอกลับเปลี่ยนไปตลอดกาล หลังเธอกลายเป็นผู้ป่วยอัมพาต และต้องนอนติดเตียงในโรงพยาบาล  หลังจากที่เธอติดเชื้อแบคทีเรียหายาก

คลอเดีย สาวบราซิเลียนอายุน้อย ถูกพาตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ หลังจากป่วยด้วยอาการอัมพาตบางส่วน เวียนศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน และหายใจไม่ออก และ 24 ชั่วโมงหลังจากนั้น กล้ามเนื้อทั้งหมดในร่างกายของเธอเป็นอัมพาต ต้องหายใจผ่านเครื่องช่วยหายใจเท่านั้น แพทย์มาช่วยกันหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ทำทุกวิถีทาง จนต้องส่งตัวไปยังโรงพยาบาลใหญ่ และต้องใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ แพทย์จึงจะสามารถวินิจฉัยได้ว่า เธอป่วยเป็น โรคโบทูลิซึม 

กว่า 2 เดือน ที่คลอเดีย นอนรักษาตัวติดเตียงอยู่ในโรงพยาบาล ปัจจุบันพี่สาวของเธอ มาอัปเดตอาการของน้อง ผ่าน IG ของคลอเดีย ระบุว่า อาการของน้องสาวค่อยๆ ดีขึ้นเล็กน้อย เธอขยับนิ้วมือนิ้วเท้าได้บ้างเล็กน้อย  ข้อมือเริ่มมีกำลังแล้ว เธอลืมตาได้แล้ว มองเห็นแล้ว แต่ก็ยังยกแขน ขา หรือศีรษะขึ้นมาไม่ได้

โรคโบทูลิซึมเป็นโรคร้ายแรงและพบไม่บ่อยที่เกิดจากแบคทีเรียที่สามารถรับประทานเข้าไปจากอาหารแปรรูปที่ไม่เหมาะสม มักพบในอาหารกระป๋อง โดยเฉพาะจากอาหารที่มีความเป็นกรดต่ำ โดยทั่วไป เราจะไม่สามารถสังเกตได้เลยว่า อาหารที่กินเข้าไปนั้น ปนเปื้อนเชื้อชนิดนี้ เพราะมันมองไม่เห็น ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส  แต่หากรับเชื้อเข้าไปเพียงเล็กน้อย ก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ โดยอาการป่วย จะเกิดขึ้นภายใน 18 ถึง 36 ชั่วโมง หลังรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน โดยจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง แขนขาอ่อนแรง รวมถึงกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจซึ่งอาจอันตรายถึงชีวิต

โรคนี้เป็นโรคที่หายาก แต่ร้ายแรงถึงชีวิต เกิดจากเชื้อร้ายเข้าไปทำอันตรายเส้นประสาทของร่างกาย อาการมักเริ่มที่ตา ใบหน้า ปาก และลำคอ ก่อนที่จะลามไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

นอกจากนี้ยังอาจทำให้กล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องกับการหายใจอ่อนแอลง ซึ่งอาจทำให้หายใจลำบากหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ