โอเชียนเกต แถลงยืนยัน 5 ลูกเรือไททันเสียชีวิตทั้งหมด

Home » โอเชียนเกต แถลงยืนยัน 5 ลูกเรือไททันเสียชีวิตทั้งหมด

โอเชียนเกต เอกซ์เพดิชันส์ บริษัทที่ให้บริการทัวร์ใต้น้ำ ที่ดำเนินงานยานดำน้ำไททัน ที่สูญหายตั้งแต่วันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ขณะทัวร์ชมซากเรือไททานิกที่อับปางสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อปี 2455 ออกแถลงการณ์เมื่อก่อนเช้ามืดวันศุกร์ (23 มิ.ย.) ตามเวลาไทย ว่าลูกเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิตแล้ว โดยมีเนื้อหาเต็มดังนี้

“ขณะนี้เราเชื่อว่าประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเรา สตอกตัน รัช, ชาห์ซาดา ดาวูด และลูกชาย สุไลมาน ดาวูด, แฮมิช ฮาร์ดิง, และปอล-อองรี นาร์โชเลต์ จากไปแล้วอย่างน่าเศร้า

คนเหล่านี้เป็นนักสำรวจที่แท้จริง ที่แบ่งปันจิตวิญญาณแน่วแน่แห่งการผจญภัย และมีความมุ่งมั่นอย่างลึกซึ้งเพื่อสำรวจและปกป้องมหาสมุทรของโลกใบนี้ ขอส่งใจของเราไปกับวิญญาณทั้ง 5 ดวงนี้ และสมาชิกทุกคนของครอบครัวพวกเขาในห้วงเวลาอันเศร้าโศกนี้ เรารู้สึกอาลัยต่อการสูญเสียซึ่งชีวิตและความสุขที่พวกเขามอบให้ทุกคนที่พวกเขารู้จัก

นี่เป็นเวลาที่เศร้าอย่างยิ่งต่อพนักงานที่ทุ่มเทของพวกเรา ผู้ซึ่งเสียแรงใจและอาลัยสุดลึกซึ้งต่อการสูญเสียนี้ ครอบครัวโอเชียนเกตทั้งหมดซาบซึ้งใจอย่างยิ่งต่อชายและหญิงนับไม่ถ้วนจากองค์กรชุมชนระหว่างประเทศมากมาย ที่มอบทรัพยากรมากมาย และทำงานอย่างหนักหน่วงต่อภารกิจนี้

เราซาบซึ้งใจต่อการทุ่มเทของพวกเขาเพื่อตามหานักสำรวจทั้ง 5 คนนี้ และใช้เวลาทั้งวันและคืนทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อสนับสนุนทีมงานของเราและครอบครัวของพวกเขา

นี่เป็นเวลาที่เศร้าอย่างยิ่งต่อชุมชนนักสำรวจทั้งหมด และสมาชิกแต่ละครอบครัวของผู้ที่จากไปในทะเล

เราเรียกร้องด้วยเคารพให้เคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวพวกเขาระหว่างช่วงเวลาอันเจ็บปวดที่สุดนี้ด้วย” โอเชียนเกต เอกซ์เพดิชันส์ แถลง

แถลงการณ์นี้มีขึ้นหลังจากหน่วยยามฝั่งสหรัฐระบุก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง โดยเปลี่ยนจากคำว่าพื้นที่ค้นหา เป็น พื้นที่พบเศษซาก (Debris field/เดอบรี ฟีลด์)

ผู้เชี่ยวชาญชี้สัญญาณน่าเศร้า

นายเดวิด เมินส์ เพื่อนของ 2 ลูกเรือไททัน คือ นายแฮมิช ฮาร์ดิง และนายปอล-อองรี นาร์โชเลต์ เผยกับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์จากสหราชอาณาจักร ก่อนมีการยืนยันนี้ไม่นานว่า 

“พื้นที่พบเศษซากจะใช้ก็ต่อเมื่อยานดำน้ำลำนั้นแตกออกเป็นชิ้นส่วนและใช้ในระดับความลึกดังกล่าว เพราะเรารู้ว่าพวกเขาขาดการติดต่อไปที่ประมาณ 3,300 เมตร จึงบ่งชี้ได้ว่าอะไรจะเป็นสถานการณ์ที่แย่ที่สุด ซึ่งก็คือการพังเสียหายอย่างรุนแรง เช่น ยานบุบ”

นายพอล แฮงเคน ผู้เชี่ยวชาญด้านใต้ทะเล กล่าวว่า ทีมกู้ภัยพบชิ้นส่วนซากยานดำน้ำชิ้นใหญ่ 5 ชิ้น ที่บอกได้ว่าเป็นซากของยานดำน้ำไททัน

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ แถลงว่า ชิ้นแรกที่พบเป็นโคนจมูกยาน จากนั้นก็พบซากชิ้นใหญ่เป็นปลายด้านหนึ่งของโครงสร้างต้านความดัน ซึ่งชิ้นนี้เองที่ชี้ว่าน่าจะเกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าขึ้น ต่อมาไม่นาน ก็พบชิ้นส่วนขนาดเล็กเป็นชิ้นที่ 2 ภายในพื้นที่เศษซาก จากนั้นก็พบปลายอีกด้านหนึ่งของโครงสร้างความดัน ที่เป็นส่วนประกอบของห้องต้านความดัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ