โรงแรมเซ็ง ลูกค้าลดลง แต่ค่าไฟขึ้น 30% การไฟฟ้าบอก เป็นค่าเฉลี่ยใช้งานที่ทุกคนต้องทนรับ

Home » โรงแรมเซ็ง ลูกค้าลดลง แต่ค่าไฟขึ้น 30% การไฟฟ้าบอก เป็นค่าเฉลี่ยใช้งานที่ทุกคนต้องทนรับ



โรงแรมเซ็ง ลูกค้าลด แต่ค่าไฟขึ้น 30% โอดทำอะไรไม่ได้ ทำได้แค่บ่น ถามการไฟฟ้าไปก็บอก เป็นค่าเฉลี่ยใช้งานที่ทุกคนต้องทนรับ

21 เม.ย. 2566 – จากภาวะค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบเรื่องค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีราคาที่แพงขึ้นเกือบเท่าตัว เช่นเดียวกันกับผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารที่ต้องแบกรับภาระต้นทุนเช่นกันนั้น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจ พร้อมพูดคุยกับ นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ผู้ประกอบการโรงแรมราชาวดร รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จ.ขอนแก่น

นายเข็มชาติ กล่าวว่า ในเดือน มี.ค. ที่ผ่ามมาค่าไฟอยู่ที่ 160,000 บาท แต่มาเดือน เม.ย. ตนเพิ่งได้รับบิลค่าไฟเมื่อวาน ราคาขึ้นถึง 220,000 บาท ซึ่งเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนอย่างมาก

ค่าไฟแพง แต่ปริมาณลูกค้าที่มาพักห้องพัก ลูกค้าที่มาจัดงาน หรือมาทานอาหาร หรือใช้พื้นที่ต่าง ๆ ของโรงแรมก็ทรงตัว หรือลดลงด้วยซ้ำ จะมากก็ช่วงต้นเดือน เม.ย. แต่หลังสงกรานต์ไปลูกค้าก็เบาบางลง แต่ค่าไฟกลับไม่ลดลง

โรงแรมเจอปัญหาแบบนี้ทุกปี ได้แต่ทำใจเพราะทำอะไรไม่ได้ ขณะที่การไฟฟ้าแจ้งว่าเป็นค่าเฉลี่ยของค่าเอฟที ค่าเฉลี่ยจากการใช้งานที่ทุกคนต้องทนรับต่อไป ตนจึงได้แต่ประสานเรื่องการผ่อนชำระ หรือการยืดหยุ่นห้วงเวลาการจ่าย

ผู้ประกอบการก็ต้องแบกรับต้นทุนต่อ เพราะทำอะไรไม่ได้ ได้แต่บ่น และต้องกลับมาทบทวนแผนการบริหารจัดการในด้านต่างๆของตนเองให้มากขึ้นว่าอะไรที่จะลดได้ แต่ทั้งนี้ด้วยระบบโรงแรม ทุกอย่างต้องเท่าเดิม และเหมือนเดิม ซึ่งเป็นรายจ่ายประจำที่ต้องจ่าย แต่ปริมาณงานลดลง ลูกค้าไม่มี รัฐบาลก็ควรที่จะเร่งส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยเกื้อหนุนต่าง ๆ ให้มากขึ้นและเร็วขึ้น โดยเฉพาะกับการเบิกจ่ายของภาครัฐและการประชุม สัมมนาต่าง ๆ เมื่อต้องจ่ายค่าไฟแพง การช่วยเหลือที่จะสร้างรายรับให้กับผู้ประกอบการรัฐบาล ต้องคำนึงและมองเห็นในจุดนี้ด้วยเช่นกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ