โจ ไบเดน ประกาศยกเลิกหนี้การศึกษา ปลดหนี้ให้นักศึกษากู้เงินเรียน

Home » โจ ไบเดน ประกาศยกเลิกหนี้การศึกษา ปลดหนี้ให้นักศึกษากู้เงินเรียน
เลิกหนี้การศึกษา-2

โจ ไบเดน ประกาศ ยกเลิกหนี้การศึกษา ชี้ การศึกษาคือตั๋วสู่ชีวิตที่ดีขึ้น แต่ราคาของมันแพงเกินไปสำหรับชาวอเมริกา ยอมรับรู้ดีว่าจะมีคนไม่พอใจที่ช่วยยกเลิกหนี้

“การศึกษาคือตั๋วสู่ชีวิตที่ดีขึ้น …แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่าตั๋วก็แพงเกินไปสำหรับชาวอเมริกัน” โจ ไบเดน กล่าวในสุนทรพจน์จากทำเนียบขาว “ทั้งหมดนี้หมายความว่าคนเจนนี้ต้องแบกรับภาระหนี้สินท่วมหัว ซึ่งมันเป็นภาระที่หนักมากจนถึงขนาดที่แม้ว่าคุณจะสำเร็จการศึกษา คุณอาจไม่สามารถเข้าถึงชีวิตชนชั้นกลางทั้งที่อุตส่าห์บากบั่นเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อเข้าไปถึงจุดนั้น”

  • “เป็นหนี้ก็ต้องใช้หนี้” ล้างหนี้กยศ. ไม่ใช่วิธีแก้ แต่สามารถผ่อนได้
  • เกิดอะไรขึ้น #ล้างหนี้กยศ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังเปิดล่ารายชื่อแก้ไขกฎหมาย
  • ช่องทางการชำระ หนี้กยศ. รู้ไว้ก่อนโดนฟ้อง โดนบังคับคดี ต้องทำยังไง
education-students-people-knowledge-concept-P6MBQ5W-1080x675-1

โดยในประกาศดังกล่าวมีรายละเอียดว่า จะยกเลิกหนี้การศึกษาให้เป็นจำนวน 10,000 ดอลลาร์ บาท สำหรับผู้กู้ยืมที่มีรายได้น้อยกว่า 125,000 ดอลลาร์) ต่อปี รวมถึงผู้กู้ที่ครอบครัวมีรายได้ทั้งหมดต่ำกว่า 250,000 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์ส่วนใหญ่นั้นจะไม่ใช่คนมีเงิน ทั้งหมดนี้เป็นการช่วยเหลือผู้ที่ได้ผลกระทบจริงๆ โดยมุ่งหวังว่า 20 ล้านคนที่จะสามารถเริ่มตั้งตัวกับชีวิตของตัวเองได้ ซึ่งยังได้มีการประกาศ พักการชำระหนี้การศึกษาทั้งหมด จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม ของปีนี้ด้วย และ ให้กลับมาจ่ายอีกครั้งในเดือน มกราคม ปี 2566

“ชนชั้นแรงงานและชนชั้นกลางได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโรคระบาดใหญ่ ซึ่งพวกเขามีรายได้ต่ำกว่า 125,000 เหรียญต่อปี” โดยเน้นว่า “ประมาณ 90% ของผู้รับผลประโยชน์ที่มีรายได้ไม่ถึง 75,000 เหรียญ” ไบเดนกล่าว

ประธานาธิบดี ไบเดน ยอมรับว่า การประกาศยกหนี้การศึกษาจะทำให้มีคนบางกลุ่มไม่พอใจ บางคนมองว่ามันน้อยไป หรือมากไป แต่อยากให้เข้าใจว่าทั้งหมดนี้เพื่อความยุติธรรม โดยเน้นประโยชน์ของครอบครัวชนชั้นกลางและครอบครัวชนชั้นแรงงาน ที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุด

ข้อมูลจาก edition.cnn

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ