พิรุธเพียบ! กรมอุทยานฯ ลุยตรวจฟาร์ม ไลเกอร์ พ้นสี กลายเป็น ไทเกอร์

Home » พิรุธเพียบ! กรมอุทยานฯ ลุยตรวจฟาร์ม ไลเกอร์ พ้นสี กลายเป็น ไทเกอร์
ไลเกอร์เป็นไทเกอร์

ไม่น่าเชื่อ!? อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ส่งจนท. ตรวจฟาร์ม ไลเกอร์ หลังเสือบุกชุมชน กัดนักข่าว แต่เจ้าของแสดงตัว น้องไม่ใช่ไทเกอร์

ในวันที่ 17 พ.ค. 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีลูกเสือโคร่ง โผล่ในซอยบางวัว-บางจาก7 ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ล้อมจับและนำตัวส่ง สภ.บางปะกง

จากนั้นมีชายอ้างเป็นเจ้าของ โดยอ้างว่าเป็นไลเกอร์ ซึ่งได้นำมาเพนต์สีทำเป็นลายให้เหมือนลูกเสือโคร่ง เพื่อนำไปถ่ายทำหนัง ว่า ในวันนนี้ 16 พ.ค. 2567 ตนได้สั่งการชุดเหยี่ยวดงไปตรวจที่ฟาร์มแล้ว ซึ่งมีการนำลูกสิงโตมาโชว์ให้เจ้าหน้าที่ดู และบอกว่าได้นำไปเพนต์สีให้เหมือนลูกเสือโคร่งเพื่อจะถ่ายทำแต่ได้ทำลูกสิงโตหลุด แต่จากการสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่คาดว่าไม่ใช่ตัวเดียวกัน

โดยในวันนี้ 17 พ.ค. 2567 นายอรรถพล กล่าวต่ออีกว่า ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจไมโครชิพ ปรากฏว่าไม่มีข้อมูลอะไรที่มีหลักฐานตามราชการเลย จึงอาจต้องนำไปสู่การตรวจสอบ ตรวจยึดและดำเนินคดี ขณะเดียวกันชุดเหยี่ยวดงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่สภ.บางปะกง

ทางทีมกู้ภัยที่เข้าไปจับลูกเสือในวันนั้น เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร และมีการส่งมอบยังไง คงต้องสืบเรื่องนี้ต่อไป เบื้องต้นทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า เจ้าของกำลังจะนำลูกเสือโคร่งมามอบตัวแล้ว

Dtbezn3nNUxytg04ajTQ3SigWO8FaUCd8TZ22MgbXlhKGZ

“การที่ชายคนดังกล่าวอ้างว่า ลูกสิงโต เป็นลูกเสือ อาจเป็นเพราะกลัวความผิด ส่วนฟาร์มแห่งนี้อยู่ในพื้นที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา พบว่ามีการแจ้งจดทะเบียน และมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่ตนไม่แน่ใจว่าเสือหรือสิงโตที่เลี้ยงอยู่ในฟาร์มแห่งนี้ ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งจะตรวจสอบทั้งหมด ถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องตรวจยึดและดำเนินคดี”

นายอรรถพล ยังกล่าวอีกว่า สำหรับสิงโตเป็นสัตว์ในบัญชีไซเตส เป็นสัตว์ป่าควบคุม ซึ่งต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมอุทยานฯ ทั้งเรื่องการนำเข้า-ส่งออก การเลี้ยงดู การเคลื่อนย้ายต้องอยู่ภายใต้ระเบียบของกรมอุทยานฯ ซึ่งถ้าฟาร์มไม่มีความพร้อมในการดูแล หรือนำเข้ามาเยอะเกิน จนส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ก็ต้องมีการควบคุม

คาดว่าภายในเดือนมิถุนายน จะทราบจำนวนว่าต้องควบคุมอยู่ในปริมาณที่เท่าไหร่จึงจะเหมาะสม ซึ่งตอนนี้สำรวจทั่วประเทศแล้ว เพราะทุกวันนี้ถือว่าเป็นธุรกิจหนึ่งที่สร้างเศรษฐกิจ เพียงแต่ว่าต้องให้มีการควบคุมที่ดี

ด้านอธิบดีกรมอุทยานฯ ระบุว่า ส่วนไลเกอร์ ขณะนี้ยังไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ได้สั่งการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญาไซเตส ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องข้อกฎหมายแล้ว หากจะระบุชนิดพันธุ์เพิ่มก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ