แอปเปิล เจอดรามา! ชาวเน็ตจีนไม่พอใจรูปคนถักเปียหางม้า ถามตั้งใจดูถูกกันหรือ?

Home » แอปเปิล เจอดรามา! ชาวเน็ตจีนไม่พอใจรูปคนถักเปียหางม้า ถามตั้งใจดูถูกกันหรือ?

ภาพของพนักงานดูแลลูกค้าคนหนึ่ง ที่มีหน้าตาคล้ายคนเอเชียและไว้ผมเปียหางม้า บนเว็บไซต์แอปเปิล บริษัทด้านเทคโนโลยีชื่อดังจากสหรัฐ สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนจำนวนหนึ่ง โดยกล่าวหาว่า แอปเปิล ดูถูกวัฒนธรรมจีน

ดรามาเรื่องนี้เริ่มปะทุและร้อนระอุไปทั่วโซเชียลมีเดีย เวย์ปว๋อ ของจีน เมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ย.) หลังจากมีผู้โพสต์คลิปที่มีภาพพนักงานคนดังกล่าวลงในเว็บไซต์ปีลีปีลี โดยในคลิปดังกล่าวนั้น ผู้โพสต์กล่าวหาแอปเปิลว่ามอบหมายให้พนักงานคนนี้ ที่ทรงผมเหมือนคนในยุคราชวงศ์ชิง ดูแลลูกค้าในประเทศจีน

ข้อกล่าวหานี้ลุกลามไปเรื่อยๆ และทำให้ชาวเน็ตจีนบางคนโจมตีแอปเปิลถึงขั้นว่ากำลังเยาะเย้ยคนจีนอย่างนั้นหรือ เพราะการถักเปียหางม้าดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของการที่คนเชื้อสายฮั่นถูกราชวงศ์ชิงที่เป็นคนแมนจูกดขี่

ขณะเดียวกันชาวเน็ตอีกฝั่งหนึ่งพยายามคอมเมนต์ดึงสติว่าเปราะบางเกินไปหรือเปล่า ทั้งยังมีคนมาให้ข้อมูลว่ารูปพนักงานคนนี้ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของแอปเปิลในประเทศอื่นด้วย ไม่ใช่แค่จีน และยังเชื่อว่าคนที่อยู่ในรูปน่าจะเป็นคนพื้นเมืองของสหรัฐมากกว่าคนจีน

ต่อมาเมื่อวันจันทร์ (18 ก.ย.) เว็บไซต์ข่าว ไชน่า เดลี่ ก็เผยแพร่บทบรรณาธิการออกมาเตือนให้ชาวเน็ตระมัดระวังความชาตินิยมที่มากเกินไป โดยระบุว่า แม้เปียหางม้าจะเป็นบาดแผลในใจชาวฮั่นก็ตาม แต่ก็ควรรับรู้ไว้ว่าในหลายวัฒนธรรมมีการก็ถักเปียหางม้า จึงอยากให้เข้าใจว่าการถักเปียหางม้าเป็นสไตล์อย่างหนึ่งและไม่มีเจตนาดูถูกวัฒนธรรมใด

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเป็นตลาดที่สำคัญมากสำหรับแอปเปิล เพราะยอดขายในจีนคิดเป็น 20% ของยอดขายทั้งหมด ทั้งยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทจากสหรัฐรายนี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ