แตกหัก! นศ.ซื้อลอตเตอรี่ด้วยกัน แต่เพื่อนแอบขึ้น "เงินล้าน" คนเดียว เรื่องถึงศาลจบแบบนี้

Home » แตกหัก! นศ.ซื้อลอตเตอรี่ด้วยกัน แต่เพื่อนแอบขึ้น "เงินล้าน" คนเดียว เรื่องถึงศาลจบแบบนี้

2 นศ.หนุ่ม ซื้อลอตเตอรี่ด้วยกัน ถูกเป็นรางวัลใหญ่รวยเป็นล้าน แต่เพื่อนแอบเอาไปขึ้นเงินคนเดียว สุดท้ายต้องให้ศาลช่วยตัดสิน

ตามรายงานของ “Modern Express” นายจาง และนายหวัง เป็นเพื่อนร่วมชั้นในมหาวิทยาลัย พวกเขาเดินทางไปซานตงด้วยกันเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว และต้องการเสี่ยงโชคระหว่างการเดินทาง จึงควักเงินออกมาคนละ 10 หยวน (ประมาณ 50 บาท) ซื้อตั๋วลอตเตอรีกีฬา 2 ใบ โดยนายหวังเป็นคนเก็บตั๋วทั้งหมดไว้เพื่อความปลอดภัย

สิ่งที่พวกเขาไม่คาดคิดก็คือ ตั๋วลอตเตอรีใบหนึ่งถูกรางวัลใหญ่ มีเงินรางวัลรวม 220,000 หยวน (มากกว่า 1 ล้านบาท) หลังหักภาษีแล้วคุณจะได้รับเงินรางวัลมากกว่า 180,000 หยวน (มากกว่า 9 แสนบาท)

หลังจากทราบว่าพวกเขาได้รับรางวัล ทั้งสองครอบครัวตกลงที่จะไปที่ซานตงเพื่อรับรางวัลด้วยกัน จากนั้นจึงหารือเกี่ยวกับวิธีการแบ่งรางวัล อย่างไรก็ดี จู่ๆ ทางครอบครัวของนายหวังก็แอบไปรับเงินรางวัลทั่งหมด โดยไม่แจ้งให้ครอบครัวของนายจางทราบ เมื่อรู้ทีหลังจึงโกรธมาก อีกทั้งยังโต้เถียงกันอย่างหาข้อยุติไม่ได้ เมื่อความขับแย่งรุนแรงขึ้นในที่สุดก็ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาล

เมื่อเขาปรากฏตัวในศาล นายหวังอ้างว่า แม้พวกเขาจะร่วมกันซื้อตั๋วลอตเตอรี แต่ไม่มีข้อตกลงที่จะแบ่งรางวัลอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งยังอ้างว่าตั๋วลอตเตอรีที่ถูกรางวัลเป็นการลงทุนของเขาเอง เพราะเขาได้โอนเงิน 10 หยวนคืนเข้าบัญชีของอีกฝ่ายในวันนั้นแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องแบ่งรางวัลเท่าๆ กันกับนายจาง

หลังจากการพิจารณาคดี ศาลชี้ให้เห็นว่าคนทั้งสองไปร้านลอตเตอรีด้วยกัน แต่นายหวัง “มอบหมาย” ให้นายจางจ่ายเงินซื้อมัน แทนการซื้อเอง ซึ่งขัดต่อสามัญสำนึกอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น จึงตัดสินว่าตั๋วลอตเตอรีทั้งสองใบถูก “ซื้อร่วมกันโดยคนสองคน” และกรรมสิทธิ์เป็นของทั้งสองฝ่ายร่วมกัน

เนื่องจากทั้งสองคนลงทุน 10 หยวน โบนัสที่ชนะจะต้องแบ่งตามอัตราส่วนการลงทุนด้วย นั่นคือ “คนละครึ่ง” สุดท้ายตัดสินให้นายหวังจะต้องจ่ายเงินให้กับนายจาง 90,000 หยวน (ประมาณ 4.6 แสนบาท)

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ