แอร์ฯ เผยอาหาร 4 อย่างที่ "ไม่กล้ากิน" บนเครื่องบิน แนะ ผดส.อย่าสั่งจะดีกว่า

Home » แอร์ฯ เผยอาหาร 4 อย่างที่ "ไม่กล้ากิน" บนเครื่องบิน แนะ ผดส.อย่าสั่งจะดีกว่า

วงในบอกเอง พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ขอพูดตรงๆ รายชื่ออาหาร 4 เมนู ทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ที่พวกเขาและเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ เลือกได้จะไม่รับประทานมันหากอยู่บนเครืองบิน


1. พาสต้าและซุป

การศึกษาในเยอรมนีแสดงให้เห็นว่าแรงกดดันบนเครื่องบินทำให้ผู้โดยสารรู้สึกว่าอาหารบางชนิดมีรสชาติอ่อนลง เพื่อให้อาหารเหล่านี้รับประทานได้ง่ายขึ้น บริษัทผู้ผลิตจึงมักเลือกที่จะเติมเกลือในปริมาณมากกว่าปกติ ทำให้พบว่าเมนูพาสต้าสำหรับผู้โดยสารบนเครื่องบินมักจะมีรสเค็มมากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ ปวดศีรษะ และเหนื่อยล้าได้

ตามที่ “Vanessa Rissetto” นักโภชนาการจากสหรัฐอเมริกา กล่าวไว้ การเปลี่ยนแปลงของความกดอากาศทำให้ผู้โดยสารบางคนขาดน้ำระหว่างเที่ยวบิน อาหารที่มีโซเดียมสูงอาจทำให้อาการปวดศีรษะ มีอาการที่เกี่ยวข้องกับภาวะขาดน้ำ ท้องผูก หรือเหนื่อยล้ารุนแรงขึ้นได้ ในการจัดการกับอาการนี้ แนะนำให้รับประทานยาเม็ดอิเล็กโทรไลต์ หรือน้ำมะพร้าว เพื่อเติมน้ำภายในร่างกายอีกครั้ง รวมทั้งรับประทานผัก ผลไม้ หรืออาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อให้รู้สึกมีสุขภาพดีขึ้น

“Whytney” พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ทำงานให้กับสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐฯ มาเป็นเวลา 7 ปี กล่าวว่า “พาสต้าและซุปมักจะมีเกลือจำนวนมาก อาหารอินเดียบางมื้อจะเหมือนกันแม้ว่าจะไม่มีเนื้อสัตว์ก็ตาม แซนด์วิชที่มีเนื้อแช่เย็นอยู่ข้างในอาจมีรสเค็มมากกว่าปกติ ”

ขณะที่ทางด้าน “Jasmine King” พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมาที่ทำงานมา 8 ปี นับตั้งแต่ปี 2558 แนะนำว่าเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ร่างกายขาดน้ำอีกต่อไป ให้หลีกเลี่ยงของว่างที่มีรสเค็ม เช่น ถั่ว และแครกเกอร์รสเค็มด้วย

2. สเต็กและเนื้อปลา

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหลายคนบอกตรงกันว่าพวกเขาจะ “งด” จากการรับประทานอาหารสองจานนี้ระหว่างทำงาน เพราะจากประสบการณ์ของพวกเขา สเต็กและเนื้อปลามักถูกปรุงมาอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ อาหารต่างๆ เช่น สเต็กและเนื้อปลา ควรอุ่นใหม่อย่างเหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดพิษ

“เตาอบมีขนาดใหญ่มากและสามารถใส่อาหารได้มากมาย หากคุณเป็นคนที่กังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับวิธีการเตรียมอาหารเหล่านี้ คุณไม่ควรรับประทานอาหารสองจานนี้บนเครื่องบิน” พนักงานต้อนรับจากเดลต้าแอร์ไลน์ กล่าว

3. ชีสบอร์ด

“Jasmine King” พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีประสบการณ์การทำงาน 8 ปี กล่าวว่า ผู้โดยสารจะผิดหวังหากสั่งอาหารเมนูนี้บนเครื่องบิน โดยเธอแนะนำอย่างตรงไปตรงมาว่า “หลีกเลี่ยงชีสบอร์ดเพราะมันไม่สด” และเสริมว่าบางครั้งเธอเองก็อยากกินอาหารเมนูนี้เหมือนกัน แต่ย้ำจริงๆ ว่าไม่แนะนำให้ผู้โดยสารกินมันขณะเดินทางอยู่บนเครื่องบิน

4. เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น การเปลี่ยนแปลงความดันบนเครื่องบินทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากขาดน้ำ และแอลกอฮอล์คือสิ่งที่ทำให้อาการนี้รุนแรงขึ้น และยังทำให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนได้ด้วย “Whytney” พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินประสบการณ์ 7 ปี กล่าวว่า “แอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อร่างกายเมื่อยู่ในที่สูง”

ทางด้าน ดร.แคลร์ มอร์ริสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของ MedExpress กล่าวว่า “ความกดอากาศในเครื่องบินต่ำกว่าปกติ ทำให้ร่างกายดูดซับออกซิเจนได้ยากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่อาการวิงเวียนศีรษะได้ ดังนั้นเมื่ออยู่บนเครื่องบิน ผู้คนมักจะเมาง่ายกว่าตอนอยู่ภาคพื้นดิน แม้มีปริมาณแอลกอฮอล์เท่ากัน”

  • โรคจิตในคราบ พนง.บนเครื่องบิน วางแผนรอบคอบ แต่ไม่รอดสายตา ด.ญ.วัย 14
  • เคยสงสัยไหม ห้ามสูบบุหรี่ แต่ทำไมมี “ที่เขี่ยบุหรี่” บนเครื่องบิน…?

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ