แจ้งข่าวประชาชน เรื่อง เรียกปรับตามพินัย ไม่มีผลทางอาญา เริ่มวันนี้

Home » แจ้งข่าวประชาชน เรื่อง เรียกปรับตามพินัย ไม่มีผลทางอาญา เริ่มวันนี้


แจ้งข่าวประชาชน

แจ้งข่าวประชาชน บิ๊กต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็น ให้ ตร.ทั่วประเทศ เรียกปรับตามพินัย ของประชาชนเท่านั้น และไม่มีผลทางอาญา

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 มีรายงาน แจ้งข่าวประชาชน ว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือบันทึกข้อความที่ 0011.32/4129 ลงวันที่ 24 ต.ค. เรื่อง แจ้งเวียนคำสั่ง ตร.เรื่อง แนวทางการดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่า ด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 ถึง รอง ผบ.ตร., จตช. ผู้ช่วย ผบ.ตร., รอง จตช. เพื่อทราบ ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. หรือตำแหน่งเทียบเท่า ในสังกัด สง.ผบ.ตร. โดยมีใจความว่า ด้วย พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ (22 มิ.ย.66) เป็นต้นไป และกำหนดให้กฎหมายในบัญชี 1 และบัญชี 3 ท้าย พ.ร.บ. นี้มีผลใช้บังคับในวันที่ (25 ต.ค. 66)

แจ้งข่าวประชาชน (2)

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการตามนัยกฎหมายว่า ด้วยการปรับเป็นพินัย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รอบคอบ และสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 จึงให้ถือปฏิบัติตามคำสั่ง ตร. เรื่อง แนวทางการดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่า ด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ตาม QR Code ตามที่ปรากฏท้ายหนังสือนี้ จึงแจ้งมาเพื่อทราบ

  • เศรษฐา เผย! อาการ ‘ทักษิณ’ เข้า ICU ผ่าตัดเมื่อวาน เจาะหัวไหล่ 4 รู
  • ด่วน! จับลูกเขย ‘ชาดา’ คาบ้านพัก เรียกรับสินบนสร้างประปาหมู่บ้าน 6 แสน
  • รอดนอนคุก ลูกเขยชาดา ได้ประกันตัว วางหลักทรัพย์ 4 แสน

ทั้งนี้ ตาม พระราชบัญญัติค่าปรับเป็นพินัย หมายถึง กฎหมายในการกำหนดโทษอาญาหรือมาตรการลงโทษให้เหมาะสมกับสภาพความร้ายแรงของการกระทำความผิด เพื่อไม่ให้บุคคลต้องรับโทษเกินสมควร จึงตราพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 ขึ้นใช้บังคับ เพื่อเปลี่ยนโทษปรับทางอาญาและโทษปรับทางปกครองมาเป็น “โทษปรับเป็นพินัย” คือ เงินค่าปรับที่ต้อง ชำระให้แก่รัฐ ซึ่งเป็นมาตรการทางกฎหมายที่จะนำมาใช้แทนโทษทางอาญาสำหรับผู้กระทำความผิดไม่ร้ายแรง และโดยสภาพไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนอย่างร้ายแรงหรือไม่กระทบต่อส่วนรวมอย่างกว้างขวาง

แจ้งข่าวประชาชน (3)

โดยการกำหนดให้ความผิดทางพินัยมีการชำระค่าปรับเป็นพินัย ตามจำนวนเงินที่เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือศาล กำหนดเท่านั้น ไม่มีการจำคุกหรือกักขังแทนค่าปรับ ไม่มีการบันทึกลงในประวัติอาชญากรรม ซึ่งไม่มีสภาพบังคับเป็นโทษอาญา และลดทอนโทษอาญาที่ไม่จำเป็น รวมทั้งปรับปรุงระบบโทษปรับให้มีประสิทธิภาพ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ