แจงดราม่า! เงินเดือนครู 6,500 รองเจ้าอาวาสชี้ เป็นเงินจากผ้าป่าถวายวัด

Home » แจงดราม่า! เงินเดือนครู 6,500 รองเจ้าอาวาสชี้ เป็นเงินจากผ้าป่าถวายวัด

แจงดราม่า! เงินเดือนครู 6,500 รองเจ้าอาวาสวัดต้นโชคชี้ เป็นเงินจากผ้าป่าที่ชาวบ้านและศิษย์เก่าร่วมกันถวายวัด ปัจจุบันมีเงินจ้างได้เท่านี้จริง ๆ

เรียกได้ว่าเรื่องราวนี้เป็นประเด็นดราม่าร้อน ๆ เมื่อหลายวันที่ผ่านมา กับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของเงินเดือนครูอัตราจ้างในโรงเรียนแห่งหนึ่งของจังหวัดลำพูน และก็ได้มีครูเกษียณรายหนึ่งที่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับการสมัครงานครูระดับประถมศึกษา ภายใต้เงินเดือน 6,500 บาท จนเป็นประเด็นร้อนแรงนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ครูเกษียณชี้! เงินเดือน 6,500 ไม่น้อย สมัยตัวเอง 2,500 ยังอยู่ได้ ลั่นถ้าเลือกงานก็ไปเลี้ยงควาย

ภาพจาก สมัครงาน สอบราชการ

ล่าสุด หลังเกิดกระแสวิพากาษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังโรงเรียนวัดต้นโชค ตังอยู่หมู่ที่ 4 ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน พบ พระทินกร ทินฺนวโร อายุ 47 ปี รองเจ้าอาวาสวัดต้นโชค จึงนำผู้สื่อข่าวไปดูการเรียนการสอนของโรงเรียน พร้อมเปิดเผยว่า โรงเรียนวัดต้นโชค เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีเด็กนักเรียน 58 คน มีครู 5 คน เป็นข้าราชการ 2 คน เป็นครูอัตราจ้างที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจ้างมา 1 คน และมีครูอัตราจ้างที่โรงเรียนจ้างเองอีก 2 คน โดยเปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้น ป.6

สำหรับกระแสดราม่าเรื่องการรัสมัครครูอัตราจ้าง โดยให้เงินเดือน 6,500 บาทนั้น ยอมรับว่าเงินเดือนน้อยกว่าวุฒิการศึกษาจริง แต่ครูอัตราจ้างที่รับมาส่วนใหญ่จะเป็นคนในพื้นที่ หรืออาศัยอยู๋ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งครูเหล่านี้มาสอนเด็กด้วยใจรักในอาชีพ และต้องการสะสมเวลาเพื่อไปสอบเป็นข้าราชการครู

ส่วนเงินที่นำมาจ้างนั้น เป็นเงินผ้าป่าที่ชาวบ้านและศิษย์เก่าร่วมกันถวาย ซึ่งแต่ละปีได้มาในจำนวนจำกัด แต่ทางโรงเรียนมีความจำเป็นต้องจ้างครูอัตราจ้างมาช่วยสอนเพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กนักเรียน หากในอนาคตทางวัดหาเงินได้มากกว่านี้ ก็จะพิจารณาการเพิ่มเงินเดือนให้กับครูอัตราจ้างต่อไป แต่ปัจจุบันจ้างได้แค่เพียงเท่านี้จริงๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก : thairath

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ