"เอฟบีไอ" จับกุม 2 คนจีน คดีตั้ง "สถานีตำรวจลับ" ในสหรัฐ พุ่งเป้าคุกคามคนเห็นต่าง

Home » "เอฟบีไอ" จับกุม 2 คนจีน คดีตั้ง "สถานีตำรวจลับ" ในสหรัฐ พุ่งเป้าคุกคามคนเห็นต่าง



วันที่ 18 เม.ย.บีบีซีรายงานว่า อัยการสหรัฐจับกุมชาย 2 คนได้แก่ นายหลู เจียนหวัง อายุ 61 ปีและนายเฉิน จิ้นผิง อายุ 59 ปี ในนครนิวยอร์กในข้อกล่าวหาจัดตั้งสถานีตำรวจลับของจีนในย่านไชน่า ทาวน์ของเขตแมนฮัตตัน

นายเฉิน จิ้นผิงและนายหลู เจียนหวังนั่งอยู่กับน.ส.ซูซาน เคลเลน อัยการ หลังจากทั้งสองถูกจับกุมในดำเนินการจัดตั้งสถานีตำรวจลับในไชน่าทาวน์ ย่านแมนฮัตตัน ของนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลบรู๊กลิน เมื่อ 17 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น (รอยเตอร์)

ชายทั้งสองคนเป็นผู้พักอาศัยในนครนิวยอร์ก ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดกระทำการป็นสายลับให้รัฐบาลจีนและการขัดขวางความยุติธรรม ถูกนำตัวขึ้นศาลในบรู๊กลินเมื่อวันจันทร์ที่ 17 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนหน้านี้ จีนปฏิเสธว่าได้จัดตั้งสถานีตำรวจขึ้น โดยระบุว่า เป็นศูนย์ให้บริการชาวจีนในต่างประเทศ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวหาว่า นายหลูจากย่านบร็องซ์และนายเฉินจากย่านแมนฮัตตันทำงานด้วยกันในการก่อตั้งสถานีตำรวจในต่างประเทศขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ทั้งสองทำงานในฐานะตัวแทนของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะจากประเทศจีน โดยสถานีตำรวจถูกปิดไปในฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 หลังจากบุคคลที่เกี่ยวข้องดังกล่าวรู้ว่า กองกำลังสืบสวนสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ กำลังตามสืบเกี่ยวกับสถานีตำรวจลับ

“จากการดำเนินคดีเปิดเผยว่า การละเมิดอธิปไตยของชาติเราอย่างโจ่งแจ้งจากรัฐบาลจีน โดยการตั้งสถานีตำรวจลับกลางเมืองนิวยอร์ก” นายบริออน พีซ อัยการสูงสุดในบรู๊กลินกล่าว และเชื่อว่า สถานีตำรวจทั้งหลายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสถานีตำรวจที่ปฏิบัติการอยู่อย่างน้อย 100 แห่งทั่วโลกใน 53 ประเทศรวมถึงสหราชอาณาจักรและเนเธอร์แลนด์ และเมื่อเดือนที่แล้ว ตำรวจแคนาดาประกาศการสืบสวนในพื้นที่ 2 แห่งของนครมอนทรีออล

นายแมตธิว โอลเซล ผู้ช่วยอัยการสูงสุดจากแผนกความมั่นคงแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกล่าวว่า การกระทำของสาธารณรัฐประชาชนจีนไปไกลเกินกว่าขอบเขตที่รัฐชาติสามารถยอมรับได้ เราจะปกป้องเสรีภาพของทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศของเราอย่างเด็ดขาดจากภัยคุกคามการกดขี่ของเผด็จการ

จากข้อมูลของทีมอัยการในคดี ระบุว่า นายหลูใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่บังคับกฎหมายของจีนและถูกเกณฑ์มาให้ช่วยจีนในการควบคุมพฤติกรรมบุคคลในประเทศสหรัฐ โดยเริ่มขึ้นในปี 2558 รวมถึงการคุกคามชาวจีนที่เห็นต่าง

ในปี 2561 นายหลูถูกกล่าวหาว่า มีส่วนร่วมในความพยายามที่จะผลักดันชายชาวจีนที่ถูกอ้างว่าหนีคดีอาญากลับประเทศ รวมถึงการคุกคามซ้ำหลายครั้ง การข่มขู่ชายคนดังกล่าวและครอบครัว ซึ่งอาศัยอยู่ในจีนและสหรัฐอเมริกา

อัยการยังระบุอีกว่า นายหลูถูกเกณฑ์มาทำหน้าที่หาแหล่งที่อยู่ของนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตยในจีน ซึ่งนายหลูปฏิเสธการกระทำดังกล่าว

เมื่อเดือนต.ค. 2565 นายหลูและนายเฉินถูกสอบปากคำจากเจ้าหน้าที่ เมื่อเอฟบีไอปฏิบัติการค้นสถานีตำรวจต้องสังสัย ถูกเจ้าหน้าที่ยึดโทรศัพท์ ทั้งสองยอมรับว่า ได้ลบข้อมูลการติดต่อกับเจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ซึ่งเจ้าหน้าที่ดังกล่าวถูกสหรัฐกล่าว เป็นผู้สั่งการชายทั้งสอง หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ทั้งนายหลูและนายเฉินถูกจำคุกสูงสุด 25 ปี

ในอีกคดี เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนจำนวน 34 คนถูกตั้งข้อหาใช้บัญชีโซเชียลมีเดียปลอมเพื่อคุกคามคนจีนที่เห็นต่างในประเทศสหรัฐและแพร่โฆษณาชวนเชื่อจากรัฐบาลจีนอย่างเป็นทางการ

นายพีซกล่าวอีกว่า รัฐบาลจีนประจำการตำรวจจีนและ “กลุ่มทำงานโครงการพิเศษ 912” ซึ่งไม่ใช่เครื่องมือที่จะค้ำจุนกฎหมายและคุ้มครองความปลอดภัยสาธารณะ แต่กลับเป็นแหล่งคนเกรียนที่โจมตีบุคคลที่กำลังใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอยู่ในประเทศสหรัฐ

……………

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ