เอกชัย ร้องกกต. เอาผิด ทิพานัน-รทสช. ยิงเลเซอร์หาเสียง สะพานพระราม 8

Home » เอกชัย ร้องกกต. เอาผิด ทิพานัน-รทสช. ยิงเลเซอร์หาเสียง สะพานพระราม 8



“เอกชัย หงส์กังวาน” ร้อง กกต. เอาผิด “ทิพานัน-รวมไทยสร้างชาติ” ปมยิงเลเซอร์หาเสียง บนสะพานพระราม 8 ชี้ไม่ใช่สื่ออิเล็กทรอนิกส์

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กรณีหาเสียงด้วยการยิงแสงเลเซอร์ ที่สะพานพระราม 8

นายเอกชัย กล่าวว่า ทางกทม.ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ก็ไม่ได้อนุญาตให้ยิงแสงเลเซอร์ไปบนสะพานพระราม 8 เห็นได้ชัดว่าเป็นการหาเสียงที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ กกต. ในเรื่องป้ายหาเสียงที่มีการกำหนดขนาด และต้องระบุชื่อผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต และจำนวน แต่ปรากฏว่าข้อความที่ขึ้นฉาย 4 ข้อความ นับเป็น 4 ป้าย แต่ไม่มีการระบุรายละเอียดตามที่ กกต. กำหนด ซึ่งชัดเจนว่าผิดระเบียบ กกต.

นายเอกชัย กล่าวอีกว่า ส่วนที่ กกต. อ้างว่า การใช้สื่อดังกล่าวเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่เข้าข่ายป้ายหาเสียงนั้น ตามนิยามของคำว่าสื่ออิเล็กทรอนิกส์ แปลว่าข้อมูลที่อยู่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ มือถือ ข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล แต่การยิงฉายแสงเลเซอร์บนเสาสะพานพระราม 8 ไม่ถือว่าเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพราะเป็นการฉายที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นได้ ไม่เหมือนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่จะต้องใช้อุปกรณ์

“ดังนั้น การที่ กกต. อ้างเรื่องนี้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย จึงอยากให้ กกต. พิจารณาลงโทษ น.ส.ทิพานัน และพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้ว่าพรรคจะอ้างว่าพรรคไม่มีส่วนรู้เห็น แต่ข้อความทั้ง 4 ข้อความ เป็นข้อความของพรรคทั้งหมด ดังนั้น พรรคจึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ โดยขอให้ กกต. พิจารณาเรื่องนี้โดยเร่งด่วน” นายเอกชัย กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ