เปิดประวัติ! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกของญี่ปุ่น ครองตำแหน่งนานที่สุดญี่ปุ่น

Home » เปิดประวัติ! ชินโซ อาเบะ อดีตนายกของญี่ปุ่น ครองตำแหน่งนานที่สุดญี่ปุ่น
ประวัติ ชินโซ อาเบะ

ประวัติ ชินโซ อาเบะ : ชินโซ อาเบะ ประวัติ เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ชื่อว่า ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ล่าสุดเพิ่งเกิดเหตุไม่คาดฝัน ในเช้าวันที่ 8 กรกฏาคม 2022 เมื่อ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกญี่ปุ่น ถูกลอบยิง ขณะปราศรัยที่เมืองนารา ใกล้ ๆ กับโอซาก้า วันนี้ทาง ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) จะพามาย้อนรอยดูประวัติ ชินโซ อาเบะ

ชินโซ อาเบะ” เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ประวัติการศึกษา
ได้ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา 
ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525

ประวัติทางการเมือง
เล่นการเมือง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550 อย่างไรก็ตามอาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

อาเบะเป็นนักอนุรักษนิยม ซึ่งนักวิจารณ์การเมืองเรียกเขาอย่างแพร่หลายว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา เขาเป็นสมาชิกของ
นิปปงไคจิ และมีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมทั้งการปฏิเสธบทบาทของรัฐบาลในการบีบบังคับเกณฑ์หญิงบำเรอระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศเกาหลีใต้ เขาถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ 

อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ชื่อ “อะเบะโนมิกส์” ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เขาระบุว่าเขาจะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคจะเลือกผู้สืบทอด โดยตัวเต็งที่จะมาเข้ารับหน้าที่แทน ได้แก่ ทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานและอดีตนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของอาเบะ; ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เคยชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับอาเบะ ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน

ขอบคุณรูปภาพจาก xinhuathai

ข่าวที่น่าสนใจ

  • ทหารจัดฉายหนังกลางแปลง ให้ทหารใหม่ดู กรุงเทพฯมีที่นี่ก็มี แจกน้ำ-ขนมพร้อม
  • ชาวเน็ตแห่ประณาม Vtuber เสื่อม เอาเหตุกราดยิงโคราช มาล้อเล่นสนุก ก่อนลบคลิป
  • หมอธีระเตือน การติดเชื้อโควิด มักตกม้าตายเพราะเรื่อง การใส่หน้ากากอนามัย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ