เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" ตัวเต็งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ หลัง พิธา ลาออก

Home » เปิดประวัติ "ชัยธวัช ตุลาธน" ตัวเต็งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ หลัง พิธา ลาออก

เปิดประวัติ “ชัยธวัช ตุลาธน” ตัวเต็งหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ หลังพิธาลาออก ผู้ถูกขนานนามว่าเป็น ขงเบ้งแห่งก้าวไกล

ภายหลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล (15 ก.ย.66) เพื่อเปิดทางให้ สส. ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เนื่องจากปัจจุบันนายพิธา ยังอยู่ภายใต้คำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. จึงยังไม่สามารถเข้าไปทำงานในสภาผู้แทนราษราษฎร และไม่สามารถจะดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านได้ในระยะเวลาอันใกล้

ซึ่งมีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ น่าจะตกเป็นของ ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และ สส. แบบบัญชีรายชื่ออันดับ 2 พรรคก้าวไกล

ประวัติ ชัยธวัช ตุลาธน 

นายชัยธวัช ตุลาธน อายุ 44 ปี มีชื่อเล่นว่า ต๋อม หรือ ชัยธวัช แซ่โค้ว เกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2521 จบ ม.ต้นจากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จ.สงขลา จบ ม.ปลาย จากโรงเรียนเตรียมอุดมฯ พญาไท จบปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม (Environmental Engineering) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ชัยธวัช กล่าวถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้เริ่มสนใจการเมืองว่า เริ่มทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ครั้งหนึ่งมีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์ม็อบสมัชชาคนจน รอบทำเนียบรัฐบาลที่มีการชุมนุม 99 วัน จึงลงพื้นที่เรียนรู้และพูดคุยกับคนที่อยู่ในม็อบสมัชชาคนจน ว่ามีปัญหาอะไรจึงมาชุมนุม ตอนนั้นเขาไปเพราะอยากรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น หรือมีปัญหาอะไรกัน 

ในปี 2540 ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และในปี 2541 ได้เป็นเลขาธิการสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

ชัยธวัช กับ  ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีความสนิทสนมเมื่อครั้งเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โดยธนาธรเป็นรุ่นน้องชัยธวัช 1 ปี กระทั่งเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย ก็ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน

ชัยธวัช ตุลาธน ทำงานด้านความคิด โดยเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปี 2561 ชัยธวัช จึงร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยบุตร แสงกนกกุล

โดยในระยะแรกเขาได้รับหน้าที่รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จนกระทั่งเมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค เขาจึงย้ายไปร่วมงานกับพรรคก้าวไกลและทำหน้าที่เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล

เมื่อครั้งอยู่พรรคอนาคตใหม่นั้น เขาเป็นดั่งกุนซือทำงานอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาหน้าฉาก และเมื่อมาอยู่พรรคก้าวไกล ก็ถูกขนานนามว่าเป็น “ขงเบ้ง” หรือ “คีย์แมนสำคัญ” ที่นำพาพรรคก้าวไกล ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง 2566 

  • ด่วนที่สุด! พิธา ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดทาง สส.มาเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ