เปิดงบค่าอาหารส.ส. ปีละ 100 ล้าน 'รังสิมา' จี้สอบปมล็อบบี้จ่ายเงินใต้โต๊ะ

Home » เปิดงบค่าอาหารส.ส. ปีละ 100 ล้าน 'รังสิมา' จี้สอบปมล็อบบี้จ่ายเงินใต้โต๊ะ



เปิดงบค่าอาหารส.ส. ปีละ 100 ล้าน ‘รังสิมา’ จี้สอบปมล็อบบี้จ่ายเงินใต้โต๊ะ เผยช่วงสภาฯล่ม อาหารมื้อเย็นก็ต้องเอาไปบริจาคทั้งหมด

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 ที่รัฐสภา น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกผู้ประกอบการร้านอาหารจัดเลี้ยง ส.ส.และ ส.ว.กล่าวว่า ขณะนี้ผลการคัดเลือกผู้ประกอบการยังไม่ออก แต่เมื่อนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ แฉมีการล็อบบี้และจ่ายเงินประมูลร้านอาหารจัดเลี้ยงส.ส. ซึ่งคนมองว่าทำให้เกิดความเสียหายกับคณะกรรมการฯ หากเป็นอย่างนี้จึงอยากให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ และมีการจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ หากเกิดขึ้นจริง ต้องทำโทษ เพราะทำให้สภาเสียหาย และหากมีจริงก็ต้องประมูลใหม่ แต่ตนไม่เห็นด้วย อยากให้ยกเลิกไปเลย เพราะงบประมาณแผ่นดินสูญเสียกับค่าอาหารมาก

“ส่วนตัว ไม่ทราบว่ามีส.ส.ถูกล็อบบี้กี่คน เพราะเขาคงไม่กล้ามาล็อบบี้ดิฉัน ซึ่งในขั้นตอนคัดเลือก เราก็จะชิมว่าร้านนี้รสชาติเป็นอย่างไร คุณภาพอย่างไร สะอาดหรือไม่ แต่หากมีเรื่องอย่างนี้ ก็ไม่ควรมีผลการคัดเลือกออกมา เพราะถือว่าไม่โปร่งใส ควรยกเลิกวิธีการเก่าๆ นี้ไปเลย ไม่ต้องประมูลใหม่ โดยอยากให้เปลี่ยนวิธีการไปใช้บัตรเติมเงินเหมือนศูนย์อาหาร เพื่อให้ส.ส.มีโอกาสได้เลือกร้านที่อยากรับประทาน และไม่ต้องเกิดปัญหาการผูกขาดร้านใดร้านหนึ่ง ดังนั้นจึงอยากให้ใช้วิธีแตะบัตรเติมเงิน เมื่อ ส.ส.หิวตรงไหน ก็เลือกทานตรงนั้น จะทำให้เงินงบประมาณเหลืออีกมาก เพราะหากใช้เงินในบัตรทานอาหารไม่หมด หรือไม่ได้ใช้ เงินก็เหลือคืนคลังได้”น.ส.รังสิมา กล่าว

น.ส.รังสิมา กล่าวถึงค่าอาหารของส.ส.ว่า ปกติแล้ว 1 วันประชุมจะได้คนละ 1,000 บาท รวมส.ส. 500 คน เป็นวันละ 500,000 บาท คิดเป็นงบประมาณต่อปีประมาณ 100 ล้านบาท ไม่ว่าส.ส.จะมาครบหรือไม่ ค่าอาหารก็ต้องจ่าย 500,000 บาท หรือสภาฯล่ม อาหารมื้อเย็นก็ต้องเอาไปบริจาค ยิ่งปลายสมัยสภาฯ ก็จะล่มแทบทุกวัน เพราะใกล้หมดวาระ ซึ่งเป็นอาหารที่ทางร้านจัดมาให้ส.ส.ไม่มีสิทธิ์เลือกรับประทาน

น.ส.รังสิมา กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า 1,000 บาท สำหรับ ส.ส. 1 คน ไม่ถือว่าแพงเกินไป เพราะทำงานให้กับประชาชน ไม่สามารถออกไปกินข้างนอกได้ ต้องประชุมสภาฯทั้งวัน แต่ถ้าใช้วิธีแตะบัตรเติมเงิน น่าจะใช้งบประมาณแค่ 50 ล้านบาทเท่านั้น

เมื่อถามว่าที่ผ่านมา สภาฯ มีข้อครหาว่า มีการผูกขาดร้านอาหารจริงหรือไม่ น.ส.รังสิมา กล่าวว่า เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงแค่ 1-2 ร้าน แต่บางร้านเข้ามาก็ถูกกลั่นแกล้ง สมัยที่อยู่สภาเก่า มีทั้งเอาเกลือไปโรย เอาข้าวสารไป ร้านนั้นก็อยู่ไม่ได้ ประกอบกับร้านที่จัดเลี้ยงให้ ส.ส.-ส.ว.ในสภาฯต้องทุนหนา เพราะเกิดเหตุการณ์จาน ชาม ช้อนหายทุกวัน บางคนกินแล้วก็เอากลับไปเก็บไว้ที่ห้องพักส่วนตัว แล้วไม่เอามาคืน ดังนั้น ร้านอาหารที่ไม่มีทุนหนาก็เจ๊งทั้งหมด จึงเหลือเพียงไม่กี่เจ้าที่ทำธุรกิจแล้วมาประมูลได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับค่าอาหารของส.ส.ปกติแล้ว 1 วันประชุมจะได้คนละ 1,000 บาท แยกรายละเอียดเป็นค่าอาหารเช้า 150 บาท กับค่าเครื่องดื่ม 50 บาท โดยอาหารเช้าส่วนใหญ่จะเป็นโจ๊กและข้าวต้ม รวมค่าอาหารมื้อเช้าเป็น 200 บาท

ส่วนมื้อกลางวันและมื้อเย็น ค่าอาหารคนละ 350 บาท และค่าเครื่องดื่ม 50 บาท โดยอาหารกลางวันและเย็นจะสลับสับเปลี่ยนเมนูไปเรื่อยๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ