เปิดคำพูด น้องสาวคิม เปรยถึง "อนาคตใหม่" เกาหลีเหนือและญี่ปุ่น ทำทั่วโลกจับตา!

Home » เปิดคำพูด น้องสาวคิม เปรยถึง "อนาคตใหม่" เกาหลีเหนือและญี่ปุ่น ทำทั่วโลกจับตา!

น้องสาวผู้นำโสมแดงเปรย ‘อนาคตใหม่’ ระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น

คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แสดงความเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น พร้อมกล่าวเป็นนัยว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นอาจเยือนกรุงเปียงยางในเร็ว ๆ นี้ ตามการรายงานของ Korean Central News Agency (KCNA) ซึ่งเป็นสื่อรัฐบาล

แถลงการณ์ของ คิม โย จอง ที่ KCNA เปิดเผยออกมา ระบุว่า น้องสาวของผู้นำโสมแดง กล่าวว่า ทั้งสองประเทศ “สามารถเปิดทางสู่อนาคตใหม่ ๆ ด้วยกัน” โดยคำกล่าวนี้มีออกมาหลัง ผู้นำรัฐบาลกรุงโตเกียวออกแถลงการณ์ที่มีการกล่าวว่า ตนรู้สึกถึง “ความจำเป็นอันแรงกล้า” ที่จะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

คิม โย จอง ยังกล่าวด้วยว่า ตัวเธอนั้น “คิดว่า ไม่มีเหตุผลที่จะไม่มองว่าคำพูดของเขา [คิชิดะ] เป็นคำกล่าวที่มีสัญญาณบวก หรือรู้สึกว่า เป็นการแสดงความตั้งใจอันแท้จริงของเขาที่จะทำให้ตัวเองเป็นอิสระจากโซ่ตรวนแห่งอดีต”

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและญี่ปุ่นมีประเด็นค้างคากันมานานเรื่องหนึ่ง ซึ่งก็คือ การที่กรุงเปียงยางเคยลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไป 13 คนไปในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 และ 1980 และบีบให้คนเหล่านั้นยอมฝึกภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้กับสายลับของตน

แม้เกาหลีเหนือจะออกมายอมรับเรื่องนี้ในปี 2002 ญี่ปุ่นยังคงไม่ค่อยไว้ใจเกาหลีเหนือนักอยู่ดี โดยเฉพาะในเรื่องจำนวนคนที่ถูกลักพาตัวไป

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เวทีการประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นเมื่อปีที่แล้ว นายกฯ คิชิดะ แสดงความต้องการที่จะพบกับผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อสะสางปัญหาทั้งหลาย อันรวมถึงกรณีการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นด้วย แต่ความเป็นจริงก็คือ ผู้นำญี่ปุ่นไม่เคยได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือมาก่อนเลย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ