เตือน! ยืนก้มหัวเช็ก 'โรคหลอดเลือดตีบที่สมอง' ได้ เป็นข้อมูลเท็จ แถมอันตราย

Home » เตือน! ยืนก้มหัวเช็ก 'โรคหลอดเลือดตีบที่สมอง' ได้ เป็นข้อมูลเท็จ แถมอันตราย



ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือน! ยืนก้มหัวเช็ก ‘โรคหลอดเลือดตีบที่สมอง’ ได้ ที่โลกโซเชียลแชร์กันจำนวนมาก เป็นข้อมูลเท็จ แถมเสี่ยงเป็นอันตรายต่อร่างกาย

2 ก.ย. 2565 – จากกรณีกรณีโลกโซเชียล ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ข้อมูลเกี่ยวกับการเช็กว่าตนเองเป็นโรคหลอดเลือดตีบที่สมองหรือไม่ ด้วยตนเอง เพียงแค่ยืนและก้มศีรษะ จับความรู้สึกของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการหัวขยายใหญ่ หูอื้อ แน่นจมูก ปวดเบ้าตา จนถูกแชร์ต่อออกไปในวงกว้างนั้น

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการยืนยัน หลังได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ

1. การยืนและก้มศีรษะต่ำตามคลิปดังกล่าว เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเมื่อเงยหน้าขึ้นอาจจะทำให้มีอาการหน้ามืด หมดสติ ล้ม เกิดอันตรายได้ ในบางรายที่มีปัญหาเรื่องกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูก อาจจะทำให้อาการบาดเจ็บเป็นมากขึ้นได้

2. การจับความรู้สึกว่าหัวขยายใหญ่ขึ้นหรือไม่ เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากกะโหลกศีรษะในผู้ใหญ่ปกติ จะไม่สามารถขยายขนาดได้

3. การจับความรู้สึกหูอื้อ แน่นจมูก หายใจไม่สะดวก หรือปวดเบ้าตา ไม่ใช่อาการของโรคหลอดเลือดสมอง แต่ท่าทางดังกล่าว สามารถทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

ท่าดังกล่าวเป็นอันตรายมาก ๆ โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ ไม่ควรทำ และหากมีอาการ พูดลำบาก ปากตก แขนขายกไม่ขึ้น ทรงตัวไม่ได้ ที่เป็นฉับพลันหรือทันทีทันใด ควรไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดทันที หรือโทร 1669 เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ