เดือดอีก! "รัสเซีย" ขีปนาวุธถล่ม "ยูเครน" ครั้งใหญ่สุดตั้งแต่เริ่มสงคราม ดับ 31 เจ็บเป็นร้อย

Home » เดือดอีก! "รัสเซีย" ขีปนาวุธถล่ม "ยูเครน" ครั้งใหญ่สุดตั้งแต่เริ่มสงคราม ดับ 31 เจ็บเป็นร้อย

ดุเดือดอีก! “รัสเซีย” ยืงขีปนาวุธถล่ม “ยูเครน” ครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เริ่มสงครามเกือบ 2 ปี คร่า 31 ชีวิต เจ็บเป็นร้อย

รัสเซียระดมโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนเมื่อวันศุกร์ ทั้งที่กรุงเคียฟ ทางตอนใต้ ทางตะวันตก และตะวันออก คร่าชีวิตอย่างน้อย 31 ราย บาดเจ็บกว่า 160 คน ตามการเปิดเผยของทางการยูเครน ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่กรุงเคียฟเมืองหลวงยูเครน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน และบาดเจ็บ 30 คน จากขีปนาวุธรัสเซียที่เข้าถล่มคลังสินค้าและอาคารที่อยู่อาศัยในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บ 13 คน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของซาปอริห์เชีย ขณะที่ระบบโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนถูกโจมตีโดยขีปนาวุธรัสเซียในครั้งนี้ด้วย ตามการเปิดเผยของผู้ว่าการเขตปกครอง

ส่วนที่ดนิโปรเปตรอฟสก์ ทางตอนกลางยูเครน ขีปนาวุธรัสเซียเข้าโจมตีห้างสรรพสินค้า บ้าน และอาคารที่พักอาศัย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และการโจมตีของรัสเซียยังทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่แผนกหลังคลอดของโรงพยาบาลในยูเครนด้วย

ขณะที่ท่าเรือในโอเดสซา มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 22 คน ซึ่งมีเด็ก 2 คนได้รับบาดเจ็บ ตามการเปิดเผยของผู้ว่าการเขตปกครอง

ส่วนที่ลวิฟ มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 30 คนจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ที่ทำลายอาคารที่พักอาศัยในพื้นที่ ขีปนาวุธยังสร้างความเสียหายกับโรงเรียน 3 แห่ง และโรงเรียนอนุบาลอีก 1 แห่ง

และที่คาร์คิฟ ขีปนาวุธรัสเซียถล่มคลังสินค้า โรงงานอุตสาหกรรม สถานพยาบาล และคลังขนส่ง โดยมีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 13 คนในพื้นที่

ด้านกองทัพอากาศยูเครน ระบุว่าได้ยิงขีปนาวุธร่อน 87 ลูกและโดรนอีก 27 ลำตกไป จากเป้าหมายทางอากาศ 158 จุดที่รัสเซียมุ่งเป้าโจมตี

พลเอกวาเลรี ซาลุจนี ผู้บัญชาการทหารบกยูเครน กล่าวว่าการโจมตีได้มุ่งเป้าโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ พื้นที่เขตอุตสาหกรรมและการทหารยูเครน

ทางประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุผ่านเทเลแกรมในวันศุกร์ว่า “รัสเซียโจมตีด้วยทุกอย่างที่รัสเซียมีในคลังแสง … ขีปนาวุธราว 110 ลูกยิงเข้ามา ซึ่งส่วนใหญ่ถูกสกัดไว้ได้”

ยูเครนได้เตือนมาหลายสัปดาห์แล้วว่ารัสเซียอาจกำลังสั่งสมขีปนาวุธเพื่อเปิดฉากโจมตีทางอากาศครั้งใหญ่ต่อระบบด้านพลังงาน โดยเมื่อฤดูหนาวปีก่อน ประชาชนนับล้านต้องตกอยู่ในความมืดมิด เนื่องจากรัสเซียโจมตีโครงข่ายระบบไฟฟ้าของยูเครน

ทางกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่านี่เป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดต่อเมืองและหมู่บ้านของยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ดมิโทร คูเลบา กล่าวว่า การโจมตีครั้งใหญ่ในช่วงสิ้นปีนี้ แสดงให้เห็นว่า “ไม่ควรมีการเจรจาหยุดยิง” กับรัฐบาลทำเนียบเครมลิน ในช่วงเวลาที่อนาคตในการสนับสนุนของชาติตะวันตกต่อกรุงเคียฟยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

ฝั่งกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุในสัปดาห์นี้ว่า กองทัพรัสเซียได้โจมตีครั้งใหญ่ต่อยูเครน 1 ครั้ง นับตั้งแต่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม

อีกด้านหนึ่ง โปแลนด์ ระบุว่า ขีปนาวุธรัสเซียเข้ามายังน่านฟ้าของโปแลนด์เป็นระยะ 40 กิโลเมตร ก่อนจะกลับไปยังยูเครนภายในเวลาไม่ถึง 3 นาที ตอนนี้ยังไม่มีความเห็นใด ๆ จากฝั่งรัสเซียออกมา แต่ทางนาโต้ระบุว่าจะจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ