เชียงใหม่ อ่วม ฝนกระหน่ำ น้ำป่าทะลัก ดอยอินทนนท์สั่งปิดน้ำตก เตือนขนของขึ้นที่สูง

Home » เชียงใหม่ อ่วม ฝนกระหน่ำ น้ำป่าทะลัก ดอยอินทนนท์สั่งปิดน้ำตก เตือนขนของขึ้นที่สูง



เชียงใหม่ อ่วม ฝนกระหน่ำ น้ำป่าทะลัก ดอยอินทนนท์สั่งปิดน้ำตก จังหวัดสั่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือ หลายอำเภอ แจ้งเตือนชาวบ้าน ขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 21 พ.ค. 2565 นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มีหนังสือด่วน สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประเภทน้ำตกในพื้นที่อุทยานเป็นการชั่วคราว เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยธรรมชาติ ขณะที่ทางป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่ามวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์และน้ำในลำน้ำแม่ยะ ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ไร่นา ประชาชน ในพื้นที่ อ.จอมทอง หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนที่ยอดดอยอินทนนท์ สูงสุด 200 มิลลิเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วัดได้สูงสุด 200 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำน้ำด้านล่าง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของอ.จอมทอง

ทั้งนี้ มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนแล้ว เบื้องต้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่อำเภอจอมทอง

ด้านส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้ออกประกาศเตือนภัยให้แก่ประชาชนในอ.ฮอด อ.แม่แจ่ม อ.จอมทอง เตรียมรับมือน้ำหลาก และประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ให้อพยพ ประชาชนในพื้นที่บ้านแม่หลุ ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม เนื่องจากตรวจวัดปริมาณฝนฝนสะสม 12 ชั่วโมง 124.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.0 มิลลิเมตร อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

ทางอำเภอจอมทอง ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 06.30 น. ที่ผ่านมา ของวันนี้ ลำน้ำแม่กลางได้ไหลหลากเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม ในเขตเทศบาลตำบลจอมทอง ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เมื่อกลางดึกของคืนนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ติดลำน้ำ ขณะนี้ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนของไว้ในพื้นที่สูงและเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการและเน้นย้ำ ให้ทุกพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทางให้กับประชาชน ขณะที่เทศบาล เร่งให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ลดระดับน้ำในคูเมืองเพื่อให้เป็นแก้มลิงรองรับน้ำ เปิดเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ และการนำขยะที่กีดขวางทางน้ำออกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ โดยเวลา 13.30 น. กำหนดประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินสถานการณ์อุทกภัย

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรี อดิศักดิ์ ดวงจินดา นายอำเภออมก๋อย เปิดเผยว่า จากที่มีฝนตกหนักในพื้นที่ อำเภออมก๋อย วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด 83 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำแม่ต๋อม และลำน้ำแม่ตื่น มีระดับเพิ่มสูงขึ้น โดยน้ำในลำน้ำแม่ต๋อม ได้ล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมเส้นทางคมนาคม บริเวณสะพานคู่รัก ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย

ว่าที่ร้อยตรี อดิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และเตรียมการฟื้นฟู ซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ และให้ทุกหมู่บ้านตรวจสอบติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม พร้อมกันนี้ ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ใกล้ลำน้ำแม่ต๋อม และแม่ตื่นแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ