อ่วม! มหาพายุถล่มโลก เอเชียยันแคนาดา-จัดหนักทุกหย่อมหญ้า

Home » อ่วม! มหาพายุถล่มโลก เอเชียยันแคนาดา-จัดหนักทุกหย่อมหญ้า



อ่วม! มหาพายุถล่มโลก ตั้งแต่เอเชียยันแคนาดา จัดหนักไปทุกหย่อมหญ้า ทั้งน้ำท่วม-ไฟดับ

เมื่อ 25 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น “โนรู” เคลื่อนตัวเข้าถล่มชุมชนหนาแน่นบนเกาะลูซอน เกาะหลักของประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมถึง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้ที่พัดเข้าถล่มฟิลิปปินส์ และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก โดยคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งห่างจากกรุงมะนิลาไปราว 80 ก.ม. ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

สำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ระบุว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นโนรูทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนไม่น่าเชื่อขณะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งฟิลิปปินส์ โดยมีความเร็วลมสูงขึ้นถึง 90 ก.ม.ต่อชม. ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา คาดว่าสาเหตุมาจากน้ำทะเลที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติและความชื้นในอากาศที่มหาศาลทำให้พายุมีความเร็วเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วจนน่าตื่นตะลึง

A satellite image from Saturday released by NASA shows Typhoon Noru approaching the Philippines

วันเดียวกัน มีรายงานจากประเทศญี่ปุ่นว่าเผชิญกับฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์จากพายุไต้ฝุ่นทาลัสส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย ที่จังหวัดชิซุโอกะ ที่ต้องเผชิญกับปริมาณน้ำฝนสูงถึง 40 เซนติเมตร หลังพายุไต้ฝุ่นทาลัสพัดเข้าถล่มตั้งแต่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุด ยังมีบ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้อีกเกือบ 3 พันหลัง จากเดิมกว่า 120,000 หลัง

Timbers and debris washed away by Tropical Storm Talas in Shimada, Shizuoka Prefecture, Japan, on Sept. 24, 2022.

ส่วนความคืบหน้าพายุไซโคลนฟิโอนาในมหาสมุทรแอตแลนติกนั้นพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของประเทศแคนาดาแล้ว ส่งผลให้มีไฟฟ้าดับกว่า 5 แสนหลังคาเรือน หลังอ่อนกำลังลงจากเฮอร์ริเคนเป็นไซโคลนความเร็วลมอยู่ที่ราว 100 ก.ม.ต่อชม.

A home faces high winds caused by post Tropical Storm Fiona in Port aux Basques, Newfoundland and Labrador on Saturday. The home has since been lost.

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ