อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง “ซีอีโอคนใหม่” คุมทวิตเตอร์-แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ

Home » อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง “ซีอีโอคนใหม่” คุมทวิตเตอร์-แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อ



อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง – เอเอฟพีและ ฟร็องซ์ 24 รายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานบริหาร “ทวิตเตอร์” หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก กล่าวว่าได้แต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ที่จะนั่้งแท่นดูแลทวิตเตอร์และ เอ็กซ์ คอร์ปอเรชั่น บริษัทใหม่ในเครือ แทนตนแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายมัสก์โพสต์สำรวจความเห็นผู้ใช้งานทวิตเตอร์ว่าตนควรจะลาออกหรือไม่และสัญญาว่าจะเคารพความเห็น ไม่กี่เดือนภายหลังบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อปี 2565

อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง

อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง – A new chief executive replacing Elon Musk at Twitter would inherit concerns about hate and misinformation on the platform. Credit Photo: JUSTIN SULLIVAN /AFP

นายมัสก์ทวีตว่ารู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่าได้จ้างซีอีโอคนใหม่ของเอ็กซ์และทวิตเตอร์ แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อและผู้บริหารคนใหม่นี้จะเริ่มงานในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนตนจะเปลี่ยนบทบาทไปเป็นประธานบริหารและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีดูแลผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ และระบบ

ด้าน นายแดน อีฟส์ นักวิเคราะห์จากเวดบุช กล่าวว่านายมัสก์คงจะประเมินสถานการณ์และมองเห็น “ฝันร้ายของทวิตเตอร์” กับ “งานที่เป็นไปไม่ได้” จากการรักษาสมดุลของงานระหว่างทวิตเตอร์ เทสลาและสเปซเอ็กซ์

หากทำตามคำประกาศดังกล่าวก็ถือว่านายมัสก์รักษาสัญญาไว้ได้ แต่ช้าไปหน่อยเพราะนายมัสก์เคยกล่าวว่าจะให้เกียรติผลสำรวจความเห็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ระบุว่าร้อยละ 57.5 จากกว่า 17 ล้านบัญชีที่อยากให้นายมัสก์ก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์ซึ่งนายมัสก์เคยทวีตด้วยว่า “ผมจะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอทันทีที่เจอคนโง่พอที่จะรับตำแหน่ง!”

อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง

อีลอน มัสก์ ประกาศตั้ง – Elon Musk on Thursday said he has hired someone to replace him as boss of Twitter and its newly named X Corporation parent. Twitter users in December voted to oust owner Musk as chief executive in an unscientific poll he organized and promised to honor, just weeks after he took charge of the social media giant. Photo: AFP

ด้านวอลสตรีทเจอร์นัลรายงานว่านางสาวลินดา ยาคคาริโน หัวหน้าฝ่ายโฆษณาของเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล บริษัทสื่อและความบันเทิงในสหรัฐ เป็นผู้สมัครที่โดดเด่นเหมาะกับตำแหน่งซีอีโอทวิตเตอร์

ส่วน นายร็อบ เอ็นเดอร์ล จากเอ็นเดอร์ล กรุ๊ป กล่าวว่าใครก็ตามที่นายมัสก์จ้าง สมควรได้รับความเมตตาและความสงสารจากเราและตั้งข้อสงสัยว่าเจ้าของเทสลาจะหลีกทางและปล่อยให้ผู้บริหารคนใหม่ทำงานได้อย่างเต็มที่หรือไม่

เนื่องจากนายมัสก์ยังคงเป็นประธานและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของทวิตเตอร์ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ พนักงานและผู้ลงโฆษณารู้สึกว่านายมัสก์ยังมีอำนาจในทวิตเตอร์ซึ่งอาจจะทำให้เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมายาก

Elon Musk has announced he has found a new chief executive to take over at the helm of social media platform Twitter. Musk’s running of Twitter has been criticized as taking his attention away from his jobs heading Tesla and SpaceX. (Credit Photo: Yui Mok/ PA) (PA Wire)

นายเอ็นเดอร์ลแนะว่าสถานการณ์ในเวลานี้ต้องการให้นายมัสก์วางมือจากทวิตเตอร์อย่างสิ้นเชิง มิเช่นนั้นคนอาจจะไม่เชื่อว่าซีอีโอคนใหม่อาจะไม่มีอิสระอย่างเต็มที่ในการทำสิ่งที่อยากจะทำ

เมื่อไม่นานมานี้นายมัสก์ย้ายบริษัทเทคโนโลยีมาสังกัดเอ็กซ์ คอร์ปอเรชัน และเลิกใช้ชื่อบริษัททวิตเตอร์ แต่ยังคงใช้ชื่อนี้สำหรับแพลตฟอร์มซึ่งจะใช้งานได้อเนกประสงค์มากขึ้น ทั้งส่งข้อวาม จ่ายเงินและอื่นๆ ทั้งยังประกาศให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์เข้ารหัสในการส่งข้อความโดยตรง รวมถึงวางแผนให้โทรศัพท์คุยด้วยเสียงและวิดีโอคอลได้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

  • อีลอน มัสก์ ลบทวิตเตอร์บลู “บียอนเซ่-โป๊ปฟรานซิส” หวังทำกำไรจากค่าสมัครรายปี
  • โละอีกรอบ! ทวิตเตอร์ประกาศเลย์ออฟพนักงานกว่า 200 คน-สร้างความมั่นคงให้บริษัท

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ