เคล็ดลับ 2 ข้อ ที่ผู้ผลิตบอกมา เปิดแอร์ 26 องศา ไม่ปิดเลย 2 เดือน ค่าไฟกลับไม่แพง

Home » เคล็ดลับ 2 ข้อ ที่ผู้ผลิตบอกมา เปิดแอร์ 26 องศา ไม่ปิดเลย 2 เดือน ค่าไฟกลับไม่แพง

SETN นำเสนอเรื่องราวของชายชาวญี่ปุ่น ที่ชื่อว่า มัตสึโนะ ทาคาชิ ชายชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในไต้หวัน ได้เล่าประสบการณ์ฝึกงานในโรงงานผลิตแอร์ เครื่องปรับอากาศ โดยได้ข้อมูลที่น่าสนใจมาจาก ผู้ผลิตแอร์ผู้มีประสบการณ์กว่า 26 ปี บอกเคล็ดลับการเปิดแอร์ให้ประหยัดค่าไฟ ที่คนไม่ค่อยรู้

อันดับแรก คือต้องไม่เปิดและปิดแอร์บ่อยๆ เนื่องจากการเปิดแอร์ใหม่แต่ละครั้ง เป็นช่วงที่เปลืองไฟมาก เพราะคอมเพรสเซอร์ต้องใช้กระแสไฟสูงในการสตาร์ทเครื่อง

ข้อต่อมาที่สำคัญ คือต้องเลือกใช้ แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ จะช่วยประหยัดค่าไฟมากๆ

เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ มีฟังก์ชั่นปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ ตราบใดที่คุณเปิดแอร์อุณหภูมิ 26 องศาไว้ตลอด ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเปิดปิดแอร์บ่อยๆ เพราะเครื่องปรับอากาศสามารถรักษาอุณหภูมิให้คงที่ พออุณหภูมิถึง 26 องศา แอร์ก็จะตัดการทำงานอัตโนมัติ มีระบบรักษาอุณหภูมิให้คงที่ ไม่ต้องกังวลกับการกินไฟ เพราะแอร์ทำงานหนักตลอดเวลา

โดยผู้ผลิตยังบอกอีกว่า หากใช้เครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ รุ่นที่ดีที่สุด ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ที่ 26 องศา เปิดต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง นาน 2 เดือน มีผลออกมาแล้วว่า เสียค่าไฟแค่ประมาณ 1,000 หยวน (ประมาณ 5 พันบาท) เท่านั้น (ระยะเวลา 2 เดือน)

ในทางกลับกันเครื่องปรับอากาศแบบเก่าส่วนใหญ่ มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานระดับ 5 ซึ่งกินไฟมากกว่า โดยค่าไฟฟ้าในไต้หวันจะคำนวณทุกสองเดือน แอร์ในห้องเปิดตลอดเวลา 2 เดือน ตลอด 24 ชั่วโมง ค่าไฟอาจเกิน 5,000 หยวน (มากกว่า 25,000 บาท)

ดังนั้นการซื้อเครื่องปรับอากาศครั้งหน้า นอกจากจะเลือกระบบอินเวอร์เตอร์แล้ว ให้สังเกตแบบที่มีฉลากอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และฉลากประหยัดพลังงานด้วย จะยิ่งทำให้ประหยัดค่าไฟไปได้อีก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ