อายุแค่ 15 นักเรียนชาย "กระเพาะทะลุ" หมอเตือน วัยรุ่นชอบปรุงอาหารรสนี้!

Home » อายุแค่ 15 นักเรียนชาย "กระเพาะทะลุ" หมอเตือน วัยรุ่นชอบปรุงอาหารรสนี้!

หมอแชร์เคส นักเรียนชายอายุ 15 ปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เนื่องจากกระเพาะอาหารทะลุ และจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดผ่านกล้องฉุกเฉิน

ก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เด็กชายอายุ 15 ปี จากเมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงบริเวณเหนือสะดือเป็นเวลา 3 ชั่วโมง
จากการตรวจสอบประวัติทางการแพทย์ พบว่ามีแผลในกระเพาะอาหารเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว และมักรับประทานอาหารรสเผ็ดและเปรี้ยว

จากผล CT scan พบว่ามีไขมันรอบช่องท้อง มีของเหลวใต้ตับ และลำไส้ใหญ่ด้านขวา ผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ เนื่องจากมีภาวะผนังกระเพาะอาหารมีรู และจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดผ่านกล้องฉุกเฉินเพื่อปิดรูที่ทะลุ ระหว่างการผ่าตัดแพทย์สังเกตว่าช่องท้องมีหนองสกปรกและน้ำย่อยจำนวนมากด้วย

นพ.ผู้เชี่ยวชาญ รองหัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ทั่วไป โรงพยาบาลเด็ก Hai Phong กล่าวว่ากรณีของนักเรียนชายวัย 15 ปีรายนี้ เป็นกรณีฉุกเฉินที่ต้องได้รับการจัดการโดยทันที หากตรวจพบตั้งแต่เนิ่นๆ การผ่าตัดส่องกล้องจะให้ผลลัพธ์ที่ดี และฟื้นตัวได้เร็ว ในทางกลับกันหากตรวจพบช้า โรคนี้ก็จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายมากมาย

ตามข้อมูลพบว่า อาการแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้นมีรูพรุน มีแนวโน้มเกิดขึ้นจากพฤติกรรมการกินที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ เช่น กินเปรี้ยว เผ็ดร้อน อาหารจานด่วน รวมทั้งความกดดันในการเรียน การนอนดึก และความเครียด นี่เป็นกรณีฉุกเฉินที่ต้องได้รับการจัดการโดยทันที

คุณหมอแนะนำว่า พ่อแม่ควรปรับพฤติกรรมการดำรงชีวิต และการรับประทานอาหารของลูกตามหลักวิทยาศาสตร์ เมื่อลูกมีอาการปวดท้องบริเวณใต้อก หรือเหนือสะดือ ครอบครัวต้องพาเด็กไปสถานพยาบาลโดยเร็ว เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาอย่างทันท่วงที

  • อายุแค่ 16 เด็กหนุ่มดับสลดเพราะ “อาบน้ำดึก” หมอต้องย้ำอีกครั้ง ควรอาบก่อนกี่โมง?!
  • บ้าไปแล้ว! เห็นเด็กหนุ่ม “ปรุงก๋วยเตี๋ยว” เจ้าของร้านฉุนปรี่เข้า “ตบ” ตะเพิดออกจากร้าน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ