อัปเดต! อาการโควิด-19 ไข้ ไอ เจ็บคอ ยังอยู่ มือเท้าเย็น ความดันตกเพิ่มเติม

Home » อัปเดต! อาการโควิด-19 ไข้ ไอ เจ็บคอ ยังอยู่ มือเท้าเย็น ความดันตกเพิ่มเติม
2อาการโควิด

อัปเดต! อาการโควิด-19 หมอธีระวัฒน์ ชี้ข้อมูล ไข้ ไอ เจ็บคอ ยังอยู่ มือเท้าเย็น ความดันตกเพิ่มเติม เอทีเคขึ้นช้าได้หรือขึ้นขีดจางๆ

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565  ทางด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อัปเดตอาการของโควิด-19 ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า อาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ยังอยู่ มือเท้าเย็น ความดันตกเพิ่มเติม เอทีเคขึ้นช้าได้หรือขึ้นขีดจางๆ

  • สกิลเป็นเลิศ! บิ๊กไบค์ไต่เสา ขับแบบนี้ตั้งใจหรือพลาดแต่ที่แน่ๆ เซียนสุด
  • อ้วกแทบพุ่ง! สาวดูดนมไม่ขึ้น ทั้ง ๆ ที่ยังเหลือ ตัดดูถึงกับช็อค มันคือก้อนอะไร!?
  • เสียงอะไร? เจ้าของบ้านถาม หลังมีเสียง “ตึ้ง” ก่อนพบว่า ผู้เช่าวัย40ปี ดับคาห้อง

สถานะการณ์โควิด

1-ไวรัสไม่ธรรมดาแล้ว การที่มีการติดหนาแน่นใหม่ แสดงว่าไวรัสไม่ใช่ตัวเดิม ที่เคยมีในปีนี้โอไมครอน 1/2 และแม้แต่ 4/5 แต่เป็นสายย่อยใหม่ และมาเป็นกลุ่ม ไม่ใช่มาทีละตัว

2-ลักษณะอาการไม่ใช่มีแต่ไข้น้ำมูกเจ็บคอไอ แต่ออกมาในลักษณะเฉียบพลัน มีไข้ หนาวยะเยือก มือเท้าเย็น ความดันตกโดยที่ไม่มีน้ำมูกหรือมีแต่เจ็บคอเล็กน้อยเท่านั้นเองได้ หรือ ออกมาในรูปของอาการซึม ทางระบบสมอง หรือระบบหัวใจ

3- เอทีเคขึ้นช้าได้หรือขึ้นขีดจางๆ โดยอาการเริ่มไปก่อนแล้วเป็นวัน

โควิด
freepik

4- ลักษณะสายย่อยใหม่นี้ในสหรัฐ ประกาศเตือนแอนติบอดีที่ใช้ในการรักษาจะใช้ไม่ได้รวมทั้งแอนติบอดีที่ออกฤทธิ์ยาว evusheld รวมทั้งแนวโน้มที่จะดื้อกับยาต้านไวรัสเช่น มอลนูพิราเวีย

5- วัคซีนที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นสามเข็มหรือกระตุ้นเข็มที่สี่ ถึงแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพแต่จะถูกจำกัดลงมากและระยะเวลาที่คุ้มครองจะสั้นลง ทั้งนี้รวมถึงวัคซีนใหม่ที่มีโอไมครอน 4/5 รวมอยู่ด้วยและใช้ในสหรัฐแล้ว

6- การติดเชื้อธรรมชาติที่ติดไปแล้ว กลับพบว่ามีบทบาทในการลดความรุนแรงได้ดีกว่า วัคซีน แม้ว่าจะไม่ได้ป้องกันการติดใหม่ก็ตามทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าให้พยายามไปติดเชื้อ

7- ความรุนแรงต้องจับตาดู วันต่อวัน ไม่ได้ให้น้ำหนักกับการติดที่มากขึ้น แต่เป็นเรื่องความรุนแรงในรูปแบบต่างๆที่ทำให้ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือถึงแก่ชีวิต

8- และนำไปสู่การที่ต้องรักษาโดยเร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มมีอาการเริ่มต้น โดยไม่ต้องสนใจว่าสองขีดหรือไม่ ด้วยฟ้าทะลายโจรท่องขึ้นใจว่าแต่ละยี่ห้อจะใช้ปริมาณไม่เท่ากันให้ดูตามประกาศของ อย กระทรวงสาธารณสุข ถ้ารักษาช้า จะไม่ได้ผล ถ้าภายในหนึ่งถึงสองวันอาการยังต่อเนื่องหยุดไข้และอาการไม่ได้ โดยต้องกินยาลดไข้อยู่ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง หมายความว่าต้องพบแพทย์และวางแผนการรักษาต่อว่าเป็นโควิด หรือ ไวรัสตัวอื่นๆที่มีลักษณะอาการคล้ายกันอีกมากทั้งนี้ฟ้าทลายโจร ยังออกฤทธิ์ครอบคลุมกับไวรัสมากมายหลายชนิด กินให้เร็ว กินให้ถูกขนาด

9- ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าจะต้องงดกิจกรรม กิจการ จนไปถึงล็อคดาวน์แบบ ในช่วงปี 2020 แต่ต้องอยู่กับโควิดให้ได้ และปรับตัวตามสถานการณ์ ในที่ค่อนข้างหนาแน่น ต้องป้องกันตัวควบคุมโรคประจำตัวให้หมดจดอาหารเข้าใกล้มังสวิรัติ งดเนื้อสัตว์ แต่กินปลาแทนและลดแป้ง

เดิน 10,000 ก้าว ตากแดดเช้า สาย กลางวัน บ่าย เย็น ได้หมด มีประโยชน์กว่าวิตามินดีแน่นอนยิ่งผอม กินแป้งน้อย กินผักผลไม้ ที่ไม่มีสารเคมี ตายน้อยลงทั้งจากโควิดและโรคอื่นๆ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ