อัปเดต! สถาณการณ์ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น พบยอดเสียชีวิตพุ่ง 62 ราย

Home » อัปเดต! สถาณการณ์ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น พบยอดเสียชีวิตพุ่ง 62 ราย
ญี่ปุ่น-ปก-min

อัปเดต! สถาณการณ์ แผ่นดินไหวญี่ปุ่น พบยอดเสียชีวิตพุ่ง 62 ราย สภาพอากาศย่ำแย่ ขัดขวางนักกู้ภัย ในการเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

สืบเนื่องจากสถาการณ์ แผ่นดินไหว ที่ญี่ปุ่น ขนาด 7.5 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 เขย่าจังหวัดอิชิคาวะ บนเกาะหลักฮอนชู ทำให้เกิดคลื่นสึนามิสูงมากกว่า 1 เมตร ทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่และถนนหนทางเสียหาย

โดยอาคารหลายร้อยหลังได้รับความเสียหายจากไฟไหม้และบ้านเรือนพังทลายในหลายเมือง รวมถึงวาจิมะและซูสุ ซึ่งคาบสมุทรโนโตะของจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุด

ล่าสุด ทางรัฐบาลท้องถิ่น ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการรายงานยอดความเสียหาย ปรากฎมีผู้เสียชีวิตแล้ว 62 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 300 ราย ในจำนวนนี้ 20 รายอาการสาหัส

คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นในขณะที่หน่วยกู้ภัยต้องต่อสู้กับอาฟเตอร์ช็อกและสภาพอากาศเลวร้ายเพื่อฝ่าซากปรักหักพัง รัฐบาลระบุว่ามีผู้คนมากกว่า 31,800 คนอยู่ในศูนย์พักพิง

แผ่นดินไหว-ญี่ปุ่น-AFP-2-min
ที่มา : AFP News Agency
  • เปิดห้องนอน! นายกฯเศรษฐา บนตึกไทยคู่ฟ้า หลังมีฤกษ์ดี ย้ายเข้า 7 ม.ค.
  • เริ่มแล้ว! Easy E-Receipt ลดหย่อนภาษีสูงสุด 5 หมื่น ช้อปเสร็จ ทำไงต่อ?
  • สุราพื้นบ้าน เฮ! ครม.เคาะแล้ว ปรับลดภาษีเหลือ 0%? กระตุ้นการท่องเที่ยว

“ผ่านไปกว่า 40 ชั่วโมงนับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติ เราได้รับข้อมูลมากมายเกี่ยวกับผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือ และมีผู้คนกำลังรอความช่วยเหลือ” นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าว หลังการประชุมกองกำลังเฉพาะกิจฉุกเฉิน

การดำเนินการดังกล่าวได้รับความเร่งด่วนเป็นพิเศษ เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ออกคำเตือนฝนตกหนักในพื้นที่ดังกล่าว ในเมืองชายฝั่งซูสุ นายกเทศมนตรีมาซูฮิโระ อิซึมิยะ กล่าวว่า “แทบไม่มีบ้านเรือนใดตั้งอยู่เลย” บ้านเรือนประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ (ในเมือง) ถูกทำลายทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด สถานการณ์นี้ช่างเลวร้ายจริงๆ

ผู้หญิงคนหนึ่งในสถานสงเคราะห์ในเมืองชิกะบอกกับสถานีโทรทัศน์อาซาฮีว่าเธอ “นอนไม่หลับ” เนื่องจากอาฟเตอร์ช็อก “ฉันรู้สึกกลัวเพราะเราไม่รู้ว่าแผ่นดินไหวครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อใด” เธอกล่าว

ประชาชนเกือบ 34,000 ครัวเรือนในจังหวัดอิชิกาวะยังไม่มีไฟฟ้าใช้ สาธารณูปโภคท้องถิ่น ระบุ หลายเมืองไม่มีน้ำประปา

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.5 ริกเตอร์ ขณะที่ JMA วัดความรุนแรงได้ที่ 7.6 ทำให้เกิดเตือนภัยสึนามิครั้งใหญ่ แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้เป็นหนึ่งในมากกว่า 400 ครั้งที่เขย่าภูมิภาคนี้จนถึงเช้าวันพุธ JMA ระบุ

ญี่ปุ่น ยกเลิกคำเตือนสึนามิทั้งหมด หลังจากเกิดคลื่นสูงอย่างน้อย 1.2 เมตร (4 ฟุต) ถล่มเมืองวาจิมะ และมีรายงานสึนามิขนาดเล็กกว่าที่อื่นอีก

ที่มา : AFP News Agency



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ