อังกฤษ ตั้งข้อหาแล้ว ชายพก "หน้าไม้" เข้าบริเวณวังวินด์เซอร์ขณะควีนประทับ

Home » อังกฤษ ตั้งข้อหาแล้ว ชายพก "หน้าไม้" เข้าบริเวณวังวินด์เซอร์ขณะควีนประทับ



อังกฤษ ตั้งข้อหาแล้ว ชายพก “หน้าไม้” เข้าบริเวณวังวินด์เซอร์ขณะควีนประทับ

วันที่ 2 ส.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้ากรณีที่ชายพกอาวุธหน้าไม้เข้าไปในบริเวณของพระราชวังวินด์เซอร์ มณฑลบาร์คเชอร์ ประเทศ อังกฤษ ในวันคริสต์มาสเมื่อปีที่แล้วว่า ชายคนดังกล่าว คือ นายจัสวัน สิงห์ ชาอิล วัย 20 ปี ถูกตั้งข้อหาข่มขู่ฆ่าสมเด็จพระราชินีนาถและครอบครองอาวุธร้ายแรง ภายใต้พระราชบัญญัติกบฏต่อแผ่นดิน และจะปรากฏตัวที่ศาลผู้พิพากษาเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 17 ส.ค.

ข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการสอบสวนของกองบัญชาการปราบปรามการก่อการร้ายของตำรวจนครบาลลอนดอนซึ่งระบุว่า นายชาอิลควบคุมตัวราว 08.30 น. เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ภายในเวลาไม่นานหลังเข้าไปในบริเวณของพระราชวังวินด์เซอร์ และไม่ได้เข้าไปในอาคารใดๆ ของพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงประทับในช่วงคริสต์มาส

ตำรวจนครบาลลอนดอนระบุว่า นายชาอิลถูกตั้งข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 2 แห่งพระราชบัญญัติกบฏต่อแผ่นดิน ปี 2385 ซึ่งระบุถึงการยิงหรือเล็งอาวุธปืน ขว้างหรือใช้วัตถุหรืออาวุธไม่เหมาะสมใดๆ ด้วยเจตนาทำให้สมเด็จพระราชินีนาถทรงบาดเจ็บหรือตกพระทัย

ทั้งนี้ ภายใต้พระราชบัญญัติกบฏต่อแผ่นดิน ปี 2385 การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดประทุษร้ายสมเด็จพระราชินีนาถ หรือมีอาวุธปืนหรืออาวุธร้ายแรงต่อหน้าพระองค์ ด้วยเจตนาทำให้สมเด็จพระราชินีนาถทรงบาดเจ็บหรือตกพระทัย หรือละเมิดความสงบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2523นายมาร์คัส ซาร์เจนต์ ถูกจำคุกเป็นเวลา 5 ปี ภายใต้มาตรา 2 แห่งพระราชบัญญัติกบฏต่อแผ่นดิน หลังยิงปืนเปล่าใส่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ขณะที่พระองค์ทรงม้าในกรุงลอนดอนระหว่างขบวนพาเหรด Trooping the Color

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ