อย.แจงแล้ว ยังไม่เปิดให้ซื้อ ยาต้านโควิด ชี้ร้านขายยา สั่งจ่ายเองไม่ได้

Home » อย.แจงแล้ว ยังไม่เปิดให้ซื้อ ยาต้านโควิด ชี้ร้านขายยา สั่งจ่ายเองไม่ได้



อย.ยันไม่มีซื้อยาต้านไวรัสโควิดที่ “ร้านขายยา” สั่งจ่ายเองไม่ได้ เผยอนาคตจะเซตระบบให้นำใบสั่งแพทย์จาก รพ.หรือคลินิกไปรับยาจากร้านขายยาได้

วันที่ 10 ส.ค. 65 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ยาต้านไวรัสรักษาโควิด19 ทั้งฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ เรมเดซิเวียร์ และแพกซ์โลวิด เริ่มแรกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้ดูแลเรื่องการกระจายยาผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศ ทุกสังกัด ให้เกิดความครอบคลุมและมีสต๊อก

อย่างไรก็ตาม รพ.รัฐและเอกชนสามารถซื้อยาต้านไวรัสได้เอง แต่ยากลุ่มดังกล่าวเป็นยาที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง แม้ข้อมูลยังไม่ครบ 100% จึงจัดให้เป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งขณะนี้ อย.อนุญาตให้กระจายไปถึงคลินิกเวชกรรม คนจ่ายยาคือแพทย์ และจ่ายตามแนวทางเวชปฏิบัติ

ส่วนคำถามว่า “ร้านขายยา” จะอนุญาตให้มียานี้หรือไม่ ต้องบอกว่าจะมีในอนาคตอันใกล้ แต่ต้องจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น อยู่ระหว่างการเซตระบบรายงานการใช้ยา ต้องมีใบสั่งแพทย์ สั่งตามข้อบ่งชี้ ต้องมีระบบการรายงานการใช้ยาสมเหตุผล เป็นต้น โดยคนสั่งจ่ายยาต้องเป็นผู้รับผิดชอบการจ่ายยา แต่ต้องขอย้ำว่าไม่ใช่ว่าคนที่ป่วยทุกคนต้องกินยา

เมื่อถามว่าผู้ป่วยไปพบแพทย์ที่คลินิกได้รับใบสั่งยา แล้วมารับที่ร้านขายยา ต้องจ่ายเงินหรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ส่วนนี้ตนไม่มั่นใจ แต่เรื่องยาดังกล่าวให้ร้านขายยามีได้ แต่ไม่ได้อนุญาตให้ขายได้เหมือนยาสามัญประจำบ้าน ร้านขายยาอาจจะซื้อจากบริษัทที่ได้รับอนุญาตนำเข้า เพื่อมาสต๊อกแล้วเชื่อมโยงคลินิก และจ่ายยาให้ตามที่แพทย์จากคลินิกหรือสถานพยาบาลสั่งจ่าย แล้วต้องรายงานเข้าระบบการใช้ยา เภสัชกรต้องอธิบายการใช้ยา

“สำหรับกรณีการจ่ายยารักษาผู้ป่วยโควิดในระบบของ สปสช.ที่มีการรับยาได้ที่คลินิก สปสช.มีการทำงานร่วมกับคลินิกชุมชนอบอุ่นต่างๆ มีแอปพลิเคชันหรือระบบการจ่ายยา ซึ่งก็จะมีแพทย์เป็นผู้วินิจฉัย และสั่งจ่ายยาเช่นเดียวกัน แล้วให้มารับยาที่ร้านขายยา เข้าใจว่ามียาต้านไวรัสด้วย แต่ที่แน่ๆ วันนี้ ไม่ใช่ว่าร้านขายยาจะสั่งจ่ายตัวนี้ได้เอง ไม่มีการขายยาต้านไวรัสโควิดในร้านขายยา การให้ประชาชนไปซื้อเองในร้านขายยาคงไม่มี ต้องวินิจฉัยโดยแพทย์ มีใบสั่งจากแพทย์ ตอนนี้เรากำลังจัดระบบ” นพ.ไพศาล กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ